ข่าว

ปกป้องความเสี่ยง โควิด-19 อย่างเท่าเทียม โลกต้องร่วมต้านวัคซีนชาตินิยม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ชี้ โลกต้องร่วมต้านวัคซีนชาตินิยม รับประกันการเข้าถึงอย่างยุติธรรม ปกป้องความเสี่ยง โควิด-19 อย่างเท่าเทียมทุกแห่งในเวลาเดียวกัน

ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส กล่าวเมื่อวันอังคาร (18 สิงหาคม 2563) ว่า ทั่วโลกต้องช่วยกันป้องกันไม่ให้เกิด “วัคซีนชาตินิยม” (vaccine nationalism) เพื่อรับประกันการเข้าถึงวัคซีนโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) อย่างยุติธรรม รวมถึงมีการจัดสรรปันส่วนวัคซีนโรคโควิด-19 อย่างเท่าเทียม

กีบรีเยซุส แถลงข่าวออนไลน์จากเมืองเจนีวาว่า เมื่อวัคซีนที่มีประสิทธิภาพได้รับการรับรอง กลุ่มที่ปรึกษาเชิงยุทธศาสตร์ขององค์การอนามัยโลก จะให้คำแนะนำในการนำวัคซีนไปใช้อย่างเหมาะสมและยุติธรรม

 

ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เสริมว่า การแจกจ่ายวัคซีนโรคโควิด-19 จะแบ่งเป็น 2 ระยะ ระยะที่ 1 วัคซีนจะถูกแจกจ่ายตามสัดส่วนโดยพร้อมเพรียงกันให้กับทุกประเทศที่เข้าร่วมแผนการพัฒนาวัคซีน ซึ่งนำโดยองค์การอนามัยโลก เพื่อลดความเสี่ยงโดยรวม ส่วนระยะที่ 2 องค์การอนามัยโลก จะพิจารณาแจกจ่ายวัคซีนให้กับประเทศกลุ่มเสี่ยงสูงและอยู่ในภาวะเปราะบาง

“สำหรับประเทศส่วนใหญ่ การแจกจ่ายวัคซีนระยะที่ 1 ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 20 ของประชากร จะครอบคลุมกลุ่มเสี่ยงเกือบทั้งหมด” กีบรีเยซุส กล่าว พร้อมเน้นว่า โลกจะมีระบบสุขภาพที่มีเสถียรภาพและฟื้นฟูเศรษฐกิจได้อีกครั้ง ก็ต่อเมื่อผู้ที่มีความเสี่ยงสูงสุดต่อโรคโควิด-19 ทั่วทุกแห่งได้รับการปกป้องในเวลาเดียวกันเท่านั้น

“เช่นเดียวกับวงออร์เคสตรา เราต้องบรรเลงเครื่องดนตรีทุกชนิดให้สอดประสานกันเป็นเสียงเพลงที่ทุกคนพึงใจ” กีบรีเยซุส กล่าวทิ้งท้าย

 

อ่านข่าว - อาจเป็นอันตรายสูงแคลิฟอร์เนียเตือนระมัดระวังพบผู้ป่วยกาฬโรครายแรกในรอบ 5 ปี

 

โควิด-19, วัคซีนชาตินิยม

 

(ภาพจากกองทุนเพื่อการลงทุนโดยตรงแห่งรัสเซีย : วัคซีนโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่ได้รับการพัฒนาโดยสถาบันวิจัยทางวิทยาศาสตร์ด้านระบาดวิทยาและจุลชีววิทยากามาเลยา ในกรุงมอสโก เมืองหลวงของรัสเซีย วันที่ 6 ส.ค. 2020)

 

CR : xinhuathai.com

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ