ข่าว

ผอ. เผย เป็นครั้งแรก เครื่องบินตกหลุมอากาศน่านฟ้าไทย ทำให้มีผู้เสียชีวิต

ผอ. ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เผย เป็นเหตุสลดครั้งแรก ที่เครื่องบินตกหลุมอากาศน่านฟ้าไทย แล้วทำให้มีผู้เสียชีวิต

21 พ.ค.67 นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) แถลงกรณีสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ321 เส้นทางบินจากท่าอากาศยานฮีทโธรว์ ปลายทางท่าอากาศยานชางงี ขอลงจอดฉุกเฉินที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) เนื่องจากมีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บจากเหตุ "เครื่องบินตกหลุมอากาศ" ว่า

ผอ. เผย เป็นครั้งแรก เครื่องบินตกหลุมอากาศน่านฟ้าไทย ทำให้มีผู้เสียชีวิต

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

 

 

 

ระหว่างการเดินทางเกิด "ตกหลุมอากาศ" ซึ่งขณะนั้นเครื่องบินอยู่ในน่านฟ้าของประเทศไทย ทางนักบินได้ประสานขอลงจอดฉุกเฉิน ที่ "ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ" โดยเครื่องลงประมาณ 15.50 น. จากนั้นได้เข้าปฎิบัติหน้าที่ตามแผนที่ได้กำหนดเอาไว้ เบื้องต้นได้ประสานกับทางนักบินทราบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บ ฝ่ายแพทย์ของสุวรรณภูมิได้เข้าเครื่องตรวจสอบพบว่ามีผู้บาดเจ็บจำนวนมากและมีผู้เสียชีวิต

 

 

 

 

ผอ. เผย เป็นครั้งแรก เครื่องบินตกหลุมอากาศน่านฟ้าไทย ทำให้มีผู้เสียชีวิต

 

นายกิตติพงศ์ กล่าวอีกว่า ตนในฐานะผู้อำนวยการท่าอากาศยานจึงขอเข้าแผนฉุกเฉิน ซึ่งมีแผนฉุกเฉินในการรองรับ เมื่อประกาศเข้าแผนฉุกเฉิน เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายได้เข้าสู่พื้นที่ที่เครื่องบินได้จอด หลังจากเข้าพื้นที่เรียบร้อยแล้วได้ประสานกับนักบิน และตกลงกันว่าจำเป็นต้องอพยพผู้โดยสารทันที จึงมีรถของการบินไทยที่พร้อมปฏิบัติตามแผนฉุกเฉินอยู่แล้วเข้ามาเทียบเพื่อช่วยเหลือผู้โดยสาร

 

 

โดยยอดผู้บาดเจ็บขณะนี้ มีบาดเจ็บวิกฤต มีอาการศรีษะแตกและปวดบริเวณกล้ามเนื้อ 7 ราย บาดเจ็บปานกลาง 23 ราย ลูกเรือส่งโรงพยาบาล 1 คน บาดเจ็บปานกลางรวม 9 คน ทั้งนี้มีผู้ป่วยบาดเจ็บเล็กน้อยนำส่งโรงพยาบาล 16 ราย รักษาที่ Holding area 14 ราย รวมทั้งหมด 30 ราย ยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิตขณะนี้เพียง 1 ราย ส่วนผู้โดยสารที่เหลืออีก 100 กว่ารายพร้อมเดินทางต่อไปประเทศสิงคโปร์

 

ผอ. เผย เป็นครั้งแรก เครื่องบินตกหลุมอากาศน่านฟ้าไทย ทำให้มีผู้เสียชีวิต

นายกิตติพงศ์ กล่าวว่า สาเหตุเบื้องต้นทราบว่าผู้เสียชีวิตสัญชาติอังกฤษ มีโรคหัวใจ ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตต้องรอการยืนยันจากแพทย์อีกครั้งหนึ่ง ส่วนเที่ยวบินที่จะเดินทางมารับผู้โดยสารที่พร้อมจะเดินทางต่อไปยังประเทศปลายทางคือสิงคโปร์จะมาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิประมาณ 21.45 - 22.00 น.

 

นายกิตติพงศ์ กล่าวว่า นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการมายังตนโดยตรง เนื่องจากเป็นห่วงความปลอดภัยของผู้โดยสาร ได้เน้นย้ำให้ "ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ" ดำเนินการให้ดีที่สุดโดยเฉพาะเรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัยของผู้โดยสารทุกท่าน และขั้นตอนปฏิบัติขอให้รวดเร็วและเป็นมาตรฐาน รวมถึงฝ่ายแพทย์ที่เข้ามาให้ปฏิบัติอย่างดีรวดเร็วนำส่งโรงพยาบาลให้ทันเวลา โดยได้ส่งผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมดไปยังโรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์

ผอ. เผย เป็นครั้งแรก เครื่องบินตกหลุมอากาศน่านฟ้าไทย ทำให้มีผู้เสียชีวิต

 

ผู้อำนวยการ "ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ" กล่าวว่า สาเหตุเกิดจากการตกหลุมอากาศ ส่วนการสอบสวนอุบัติเหตุในครั้งนี้เป็นหน้าที่ของสำนักงานการบินพลเรือน จะเข้าพื้นที่ในอีก 1 ชั่วโมงเพื่อสอบสวนหาสาเหตุต่อไป ทั้งนี้จากที่ตนได้เข้าไปภายในเครื่องบินพบสภาพในเครื่องเลอะเทอะเละเทะพอสมควร

 

 

คาดว่าจะเป็นการตกสภาพอากาศที่สูงพอสมควร ขณะเกิดเหตุคาดว่าอยู่ในช่วงของการรับประทานอาหาร และยังไม่ทราบจุดที่มีการตกหลุมอากาศยังไม่สามารถยืนยันพิกัดจุดเกิดเหตุได้ แต่คาดว่าจะอยู่ในน่านฟ้าของประเทศไทย เนื่องจากมีการประสานขอความช่วยเหลือมายังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ถือเป็นไฟท์แรกที่มีการตกหลุมอากาศมีรายงานจำนวนผู้บาดเจ็บและมีผู้เสียชีวิต

 

ผอ. เผย เป็นครั้งแรก เครื่องบินตกหลุมอากาศน่านฟ้าไทย ทำให้มีผู้เสียชีวิต

นายกิตติพงศ์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามทางสิงคโปร์แอร์ไลน์ได้ส่งเจ้าหน้าที่มา 50 คนในการดูแลผู้บาดเจ็บที่รักษาตัวอยู่ในประเทศไทย ส่วนสภาพจิตใจของผู้โดยสารในขณะอยู่บนเครื่องมีอาการตื่นตระหนก แต่ขณะนี้สภาพจิตใจดีขึ้นแล้วอยู่ระหว่างรอเครื่องบินลำใหม่มารับกลับสิงคโปร์

 

สำหรับผู้เสียชีวิตเป็นขั้นตอนของการดำเนินการของตำรวจ ซึ่งมีการดำเนินการเรียบร้อยแล้ว โดยศพของผู้เสียชีวิตจะส่งไปยังนิติเวชโรงพยาบาลตำรวจเพื่อพิสูจน์ทราบหาสาเหตุการเสียชีวิต และติดต่อสถานทูต เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป


 

เมื่อเวลา 20.50 น. วันที่ 21 พ.ค. ที่โรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์ พล.ต.ต.ธนันท์ธร รัตนสิทธิภาคย์ ผบก.น.4 เปิดเผยว่า ทางโรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์ ได้รับผู้ป่วยผู้บาดเจ็บจากเหตุเครื่องบินตกหลุมอากาศ มารักษาจำนวน 70 ราย มีทั้งบาดเจ็บอาการหานัก และบาเจ็บเล็กน้อยแต่

 

จากนั้นทาง โรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์  ได้ส่งต่อผู้บาดเจ็บไปรักษาที่โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท อีก 4 ราย ขณะนี้ยืนยันว่า มีผู้เสียชีวิต 1 ราย แต่ตนไม่แน่ใจว่า หน่วยงานใดเป็นผู้ชันสูตรศพผู้เสียชีวิต เนื่องจากสนามบินสุวรรณภูมิ อยู่ในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ หากเกิดในพื้นที่ กทม. จะต้องส่งชันสูตรที่ สถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจ

 

อย่างไรก็ตาม กรณีการพบผู้เสียชีวิตในประเทศไทย ย่อมต้องผ่าชันสูตรตามหลักกฎหมายไทยต่อไป ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ของสิงคโปร์แอร์ไลน์ เป็นผู้ดำเนินการติดต่อประสานญาติของผู้บาดเจ็บกับทางโรงพยาบาล รวมถึงเจ้าหน้าที่ของไทยในการประสานความช่วยเหลือด้านต่าง ๆ แล้ว

ข่าวยอดนิยม