ข่าว

'สธ.' เปิดรายจ่าย 'สาธารณสุข' รับมือ 'โควิด19' 'ระบาด' 3 ปี 4.44 แสนล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สธ.' เผยผลศึกษาใช้จ่าย 'สาธารณสุข' รับมือ 'โควิด 19' ปี 63-65 รวม 444,294 ล้านบาท กว่าครึ่งเป็นค่าบริการสุขภาพ รวม 260,174 ล้านบาท ตามด้วยค่าจัดซื้อ บริหารจัดการวัคซีน 77,987 ล้านบาท และค่าตอบแทน เยียวยา ชดเชย ค่าเสี่ยงภัย 57,499 ล้านบาท

กว่า 3 ปีที่ประเทศไทยเผชิญกับโรคอุบัติใหม่ อย่างไวรัส "โควิด" 19 ทุกพื้นที่เงียบเหงา โดยเฉพาะเมืองเศรฐษกิจ และท่องเที่ยวแทบกลายเป็นเมืองร้าง ทว่าด้านค่าใช้จ่ายไม่เคยหยุดนิ่ง โดยเฉพาะด้าน "สาธารณสุข" วันนี้กระทรวงสาธารณสุข หรือ "สธ." ได้ออกมาเปิดเผยตัวเลขทั้งหมดที่ใช้ไปในช่วงรับมือ "โควิด"

 

นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง "สธ." (นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ 11) ในฐานะประธาน คกก.ฯ MIU (MOPH Intelligence Unit) เผยผลการศึกษาโครงการประเมินเทคโนโลยีและนโยบายด้านสุขภาพ (HITAP) "สธ." เกี่ยวกับการเงินการคลังสุขภาพเพื่อตอบสนองต่อการระบาดของโรค "โควิด" 19 ในประเทศไทย พบว่า แหล่งงบประมาณหลักด้าน "สาธารณสุข" ในการรับมือการระบาดของโรค "โควิด" 19 มาจากงบกลางและงบเงินกู้ กรอบวงเงิน 1 ล้านล้านบาท และ 5 แสนล้านบาท โดยค่าใช้จ่ายด้าน "สาธารณสุข" เพื่อตอบสนองต่อการระบาดของโรค "โควิด" 19 ระหว่างปี  2563-2565 รวมทั้งสิ้น 444,294 ล้านบาท

 

นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวง

ทั้งนี้ เป็นค่าบริการสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับ "โควิด" 19 เช่น ค่าตรวจคัดกรอง ค่ารักษาพยาบาล ค่าฉีดวัคซีน เป็นต้น ในสัดส่วนมากที่สุดประมาณ 260,174 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 59 ของค่าใช้จ่ายทั้งหมด ตามด้วยการจัดซื้อและบริหารจัดการวัคซีน รวม 77,987 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 17 และค่าตอบแทน เยียวยา ชดเชย และเสี่ยงภัยสำหรับบุคลลากรทางการแพทย์และ "สาธารณสุข" รวมถึงผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้อง 57,499 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 13 ส่วนที่เหลือเป็นค่ายาและวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ พื้นที่กักกันโรคแห่งรัฐ และองค์กรการวิจัยและพัฒนา ฯลฯ

สำหรับสถานะเงินบำรุงของโรงพยาบาลในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข พบว่า เพิ่มมากขึ้นเมื่อเทียบกับสถานะเงินบำรุงก่อนการแพร่ระบาดของโรค "โควิด" 19 เช่นเดียวกับภาพรวมของรายได้และอัตราการเพิ่มของสินทรัพย์ของโรงพยาบาลเอกชนที่มีการปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งบ่งบอกว่าเงินที่อุดหนุนโรงพยาบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเพียงพอในการรับมือกับการระบาดของโรค "โควิด" 19 ส่วนภาวะล้มละลายจากค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพของครัวเรือนไทยในช่วงที่มีการระบาดของโรค "โควิด" 19 พบว่าลดลง

 

“เมื่อเปรียบเทียบกับสถานการณ์ก่อนการระบาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งครัวเรือนที่มีรายได้น้อยที่สุด พบว่า มีความเสี่ยงในการล้มละลายลดลงร้อยละ 30-33 อย่างไรก็ตาม แม้รัฐบาลพยายามสร้างกลไกการตัดสินใจด้านการคลังสุขภาพในช่วงการระบาดของโรค "โควิด" 19 ให้แตกต่างจากสถานการณ์ปกติ แต่กฎระเบียบและวิธีการใช้เงินไม่ได้แตกต่างจากกลไกเดิมมากนัก ส่งผลต่อความรวดเร็วในการตอบสนองต่อการระบาดของโรค” นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ กล่าว
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ