ข่าว

เปิดแล้ว'ด่านแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก'หลังปิดช่วงโควิด-19 นาน 3 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ด่านแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก"เปิดแล้ว หลังปิดช่วงโควิด-19 นาน 3 ปี นักท่องเที่ยวหรือคนไทยข้ามไปท่าขี้เหล็ก ต้องแสดงผลการตรวจวัคซีนโควิด-19 หรือผลตรวจ ATK

20 ก.พ.2566   เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาบริเวณด่านพรมแดนถาวร สะพานมิตรภาพ ไทย - เมียนมา แห่งที่ 1 อ.แม่สาย จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่ได้เปิดด่านพรมแดนเพื่อเตรียมพร้อมให้ประชาชนทั้งฝั่ง อ.แม่สาย จ.เชียงราย และ ประชาชน จ.ท่าขี้เหล็ก ได้ข้ามพรมแดนมาพบปะกัน หลังจากที่ปิดด่านพรมแดนมานาน 3 ปี ตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค. 2563 เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 โดยนายสมหวัง บุญระยอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ร่วมกับ นายอู่ มิ้น ไหน่ ผู้ว่าการ จ.ท่าขี้เหล็ก เป็นประธานในการเปิดด่านพรมแดนอย่างเป็นทางการ

 

 

 

 

 

 

เปิดแล้วด่านแม่สาย-ท่าขี้เหล็กหลังปิดนาน 3 ปี

 

 

การเปิดด่านพรมแดนในครั้งนี้เป็นการทดลองเปิด ตั้งแต่เวลา 06.30 -18.30 น.จากเดิมที่มีเวลาเปิดตั้งแต่เวลา 06.30-21.00 น. โดยจะดูสถานการณ์ความเคลื่อนไหวใน จ.ท่าขี้เหล็ก หากเป็นไปตามปกติ จะมีการประเมินความเป็นไปได้เพื่อเปิดได้ตามเวลาปกติต่อไป

 

สำหรับเปิดด่านพรมแดนครั้งนี้ไม่มีการจัดประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมกันล่วงหน้า โดยมีรายงานว่าเกิดจากการที่ฝ่ายประเทศเพื่อนบ้านมีความกังวลเรื่องการเคลื่อนไหวของฝ่ายตรงกันข้าม ทำให้เคยแจ้งยกเลิกการประชุมกับ จ.เชียงราย มาแล้วครั้งหนึ่งแล้ว ก่อนที่จะมีการจัดประชุมครั้งใหม่ซึ่งประสบความสำเร็จแต่ไม่มีการเปิดเผย ซึ่งจุดผ่านแดนถาวรข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 ถูกปิดมานานเกือบ 3 ปี ทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวและตลาดชายทั้ง 2 ฝั่งประเทศซบเซา โดยมีเพียงการเปิดสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 เพื่อใช้สำหรับการขนส่งสินค้าเท่านั้น

 

 

เปิดแล้วด่านแม่สาย-ท่าขี้เหล็กหลังปิดนาน 3 ปี

 

 

การเปิดด่านครั้งใหม่นี้จึงทำให้ผู้คนทั้งฝั่งไทยและเมียนมาต่างเฝ้าติดตามความคืบหน้ากันอย่างต่อเนื่องเพื่อหวังว่าเศรษฐกิจของทั้ง 2 ฝั่งจะดีขึ้นหลังจากนี้

 

 


 

เปิดแล้วด่านแม่สาย-ท่าขี้เหล็กหลังปิดนาน 3 ปี

 

 

นายสมหวัง กล่าวว่า การเปิดด่านอีกครั้งในรอบเกือบ 3 ปี ทำให้เกิดบรรยากาศความสัมพันธ์ชายแดนไทย-เมียนมา ที่ดีขึ้นมาก หลังจากนี้ประชาชนของทั้ง 2 ฝั่งประเทศสามารถเดินทางข้ามไปมาหาสู่กันได้เหมือนเดิม ในช่วงแรกจะเปิดตั้งแต่เวลา 06.30-18.30 น. หลังจากนี้จึงจะค่อยมีการเจรจาหารือเพื่อเปิดถึงเวลา 21.00 น. ต่อไป

 

 

เปิดแล้วด่านแม่สาย-ท่าขี้เหล็กหลังปิดนาน 3 ปี

 

 

โดยผู้ประสงค์จะข้ามไปยังฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก สามารถทำบัตรผ่านแดนชั่วคราวหรือบอร์ดดิ้งพาสได้ที่ว่าการ อ.แม่สาย หรือยื่นหนังสือเดินทาง ได้ที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง จ.เชียงราย ที่ด่านพรมแดนได้ตามขั้นตอน แต่ต้องแนบเอกสารการได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 หรือผลตรวจแบบ ATK ด้วยสำหรับฝั่งไทยชาวเมียนมาสามารถข้ามมาได้ตามปกติ

 

 

ด้านนายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย ระบุว่ากรณีนักท่องเที่ยวหรือคนไทยจะเดินทางไปยังฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก จะต้องถ่ายสำเนาเอกสารผลการตรวจวัคซีนโควิด-19 จากแอปพลิเคชั่นหมอพร้อม หรือผลการตรวจแบบ ATK แนบไปกับอกสารการเดินทางเข้าประเทศเมียนมา

 

 

เปิดแล้วด่านแม่สาย-ท่าขี้เหล็กหลังปิดนาน 3 ปี

 

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ท่าขี้เหล็กแจ้งว่าจะไม่รับกรณีการยื่นผลจากแอปพลิเคชั่นให้ดู ดังนั้นอย่าลืมแนบสำเนาถ่ายเอกสารดังกล่าวด้วย ซึ่งวิธีการนี้จะใช้ไปอีกประมาณ 1 เดือนเพื่อทดลองก่อนจากนั้นจึงค่อยพิจารณาหารือเพื่ออำนวยความสะดวกในการข้ามแดนต่อไป

 

 

 

 

ณัฐวัตร ลาพิงค์  จ.เชียงราย

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ