ข่าว

เช็กด่วน มาตรการเยียวยา "ประกันสังคม" ช่วยลูกจ้าง-นายจ้างพื้นที่แดงเข้ม 6 จว.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลเคาะแล้ว มาตรการเยียวยาโควิด-19 ช่วยลูกจ้าง "ประกันสังคม" เพิ่มอีก 2,000 บาท นายจ้าง 3,000 บาท ต่อหัวลูกจ้าง นอกเหนือจ่าย 50% นาน 1 เดือน 6 จังหวัดสีแดงเข้ม

29 มิถุนายน 2564 นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและ​สังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. มีการประชุมเพื่อหา มาตรการเยียวยา 6 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร , นครปฐม , นนทบุรี , ปทุมธานี , สมุทรปราการ และ สมุทรสาคร ที่ได้รับผลกระทบจากประกาศ ศบค. ฉบับที่ 25 ให้พื้นที่ 6 จังหวัด กทม. และปริมณฑล เป็นพื้นที่สีแดงเข้ม (พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด) โดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม ทั้งนี้ ในส่วนของ "ประกันสังคม" จะแบ่ง 2 ส่วน ดังนี้

1. ลูกจ้าง ประกันสังคมจะจ่ายในกรณีเหตุสุดวิสัย 50% ของฐานเงินเดือนให้กับลูกจ้าง แต่สูงสุดไม่เกิน 7,500 บาท เป็นเวลา 1 เดือน และ ประกันสังคมจ่ายเงินเพิ่มเติมอีก 2,000 บาท ต่อคน สำหรับลูกจ้างในระบบประกันสังคมเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายรวมเป็นเวลา 1 เดือน

2. นายจ้าง ประกันสังคมจ่ายเงินช่วยเหลือให้กับผู้ประกอบการหรือนายจ้าง จำนวน 3,000 บาท/หัวของจำนวนลูกจ้าง แต่ไม่เกิน 200 คน ซึ่งส่วนนี้ประกันสังคมจะจ่ายให้กับผู้ประกอบการ เป็นเวลา 1 เดือน

ขณะที่ ลูกจ้างและผู้ประกอบการนอกระบบประกันสังคม จะดำเนินการ 2 เรื่อง

1. กรณีที่ผู้ประกอบการที่ยังไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคม แต่ต้องการรับความช่วยเหลือ 3,000 บาท ขอให้รีบขึ้นทะเบียนเพื่อเข้าระบบประกันสงคม โดยจะอำนวยความสะดวกให้อย่างเต็มที่ เพื่อรับเงิน 3,000 บาทเช่นกัน

2. ลูกจ้างนอกระบบประกันสังคม (เฉพาะคนไทย) เมื่อนายจ้างขึ้นทะเบียนประกันสังคมจะได้รับเงินช่วยเหลือ 2,000 บาท แต่กลุ่มนี้จะไม่ได้รับเงินช่วยเหลือกรณีสุดวิสัย 50%

เลขาฯ สศช. กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ กรณีที่ผู้ประกอบการที่เข้าประกันสังคมไม่ได้ ให้ลงทะเบียนร้านค้าผ่านแอปพลิเคชัน "ถุงเงิน" ตามประเภทของกิจการ เพื่อรับเงินช่วยเหลือเยียวยา 3,000 บาท ในการลงทะเบียนร้านค้า และรับสิทธิในโครงการต่างๆ ของรัฐบาลด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ