ข่าว

เศร้า 'ฟ้าผ่าเปรี้ยง' วัวพันธุ์บราห์มันผสมตายเกือบยกคอกสูญกว่าครึ่งล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฟ้าผ่า" คอกวัวชาวบ้าน จ.กาฬสินธุ์ วัวพันธุ์ผสมบารห์มัน เพศเมีย 3 ตัว ท้องแก่ใกล้ตกลูกและวัววัยรุ่นอีก 2 ตัว ตายหมู่ 8 ตัว มูลค่ากว่าครึ่งล้าน ป้าวัย 62 ปี เจ้าของวัว วอนภาครัฐเยียวยา

31 พ.ค. 2566  นางปราณี ภูจอมแก้ว อายุ 62 ปี ชาวบ้าน ในพืันที่บ้านนางาม  ต.โนนสูง อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ เจ้าของวัวพันธุ์บรามัน เพศเมีย วอนภาครัฐให้การช่วยเหลือเยียวยา หลังจากเมื่อเวลาประมาณ 23.00 น.ของคืนวันที่ 29 พ.ค. ที่ผ่านมา เกิดเหตุฟ้าผ่าลงกลางคอกวัว ซึ่งอยู่บริเวณสวนยางพารา ด้านทิศเหนือของ บ้านนางาม ตายเกือบยกคอก เป็นวัวเพศเมีย 3 ตัว ที่กำลังท้องแก่ใกล้ตกลูก และวัววัยรุ่นอีก 2 ตัว ส่วนอีก 3 ตัว ปลอดภัยดี แต่หากนับรวมกับวัวที่เป็นตัวอ่อนในท้องแม่ ก็จะพบว่าถูกฟ้าผ่าตายหมู่ถึง 8 ตัว 

 

 

 

 

  ฟ้าผ่าเปรี้ยง วัวพันธุ์บราห์มันผสมตายเกือบยกคอกสูญกว่าครึ่งล้าน

 

 

นางปราณี เจ้าของวัวที่ถูกฟ้าผ่าตาย ซึ่งยังอยู่ในอาการเศร้าโศกเสียใจต่อการสูญเสียวัวไปพร้อมกันถึง 5 ตัว และที่เป็นตัวอ่อนในท้องอีก 3 ตัว เปิดเผยว่า คืนเกิดเหตุตนเข้าไปนอนในหมู่บ้าน ขณะที่สามีจะเป็นคนนอนเฝ้าฝูงวัว โดยทำคอกไว้ด้านทิศตะวันตกของสวนยางพารา ห่างที่พักประมาณ 30 เมตร มานอนเฝ้าวัวเป็นเวลากว่า 6 ปี เดิมเคยทำคอกวัวอยู่ด้านทิศตะวันออกของที่พัก แต่เมื่อปีที่ผ่านมาเกิดเหตุฟ้าผ่าวัวเพศเมียตาย 1 ตัว ก็ไม่ได้รับการเยียวยาจากหน่วยงานใด

 

จากนั้นก็ได้ย้ายคอกวัวมายังจุดที่เกิดเหตุฟ้าผ่าในครั้งนี้ ซึ่งเป็นความสูญเสียครั้งที่ 2 และรุนแรงกว่าครั้งแรกมาก เนื่องจากสูญเสียวัวที่ตนเลี้ยงมาด้วยความรักใคร่เอ็นดูไปพร้อมๆ กันถึง 5 ตัว โดยในคืนเกิดเหตุ มีฝนตกหนัก มีเสียงฟ้าร้องดังขึ้นเป็นระยะ จนถึงเวลาประมาณ 07.00 น.วันที่ 30 พ.ค.66  ได้ออกไปดูวัวในคอกเพื่อจะนำออกไปกินหญ้า ขณะที่สามีซึ่งเป็นคนนอนเฝ้าวัวไปหาเก็บเห็ดป่า

 

 

  ฟ้าผ่าเปรี้ยง วัวพันธุ์บราห์มันผสมตายเกือบยกคอกสูญกว่าครึ่งล้าน

 

 

เมื่อเดินเข้าใกล้คอกวัวก็เห็นความผิดปกติ มองเข้าไปในคอกเห็นวัวนอนนิ่ง หันหัวไปคนละทิศคนละทาง บางตัวคอพับ ขาเหยียดเกร็ง เข้าใจทันทีว่าวัวตายแล้ว ก็แทบช็อค ร้องไห้ออกมาโดยไม่รู้ตัว จนเพื่อนบ้านผ่านมาเห็นและปลอบใจ พอตั้งสติได้ก็ประเมินเหตุการณ์ จึงรู้ว่าวัวถูกฟ้าผ่าตาย เหลือรอดเพียง 3 ตัว

 

 

  ฟ้าผ่าเปรี้ยง วัวพันธุ์บราห์มันผสมตายเกือบยกคอกสูญกว่าครึ่งล้าน

 

 

นางปราณี  กล่าวอีกว่าวัวทั้ง 5 ตัว ตนทั้งรักและผูกพันกับมันมาก เพราะเลี้ยงเอง เกี่ยวหญ้าให้กินเอง เคยมีคนมาติดต่อขอซื้อราคาหลักแสน หรือขายแบบยกคอก 4-5 แสน แต่ตนไม่ยอมขาย อยากจะเก็บไว้เป็นมรดกให้ลูกหลาน เหมือนเป็นเงินเก็บเงินฝากก้อนสุดท้ายในชีวิต แต่กลับเคราะห์ร้ายถูกฟ้าผ่าตายเกือบหมดทั้งคอก

 

 

  ฟ้าผ่าเปรี้ยง วัวพันธุ์บราห์มันผสมตายเกือบยกคอกสูญกว่าครึ่งล้าน

 

 

จากกรณีวัวถูกฟ้าผ่าตาย ญาติได้สอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ และเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้คำตอบว่าไม่เข้าหลักเกณฑ์ได้รับการช่วยเหลือเยียวยา โดยให้เหตุผลว่าฟ้าผ่าเป็นภัยที่ป้องกันได้ ไม่ถือว่าเป็นสาธารณภัยทำให้ตนแทบหมดหวัง เข่าอ่อนทรุดจะเป็นลม

 

 

จึงอยากวิงวอนภาครัฐ เข้ามาช่วยเหลือด้วย เพราะฟ้าผ่าถือว่าเป็นภัยธรรมชาติ ใครจะไปป้องกันฟ้าผ่าได้ ในเมื่อมันเป็นภัยธรรมชาติ อย่างไรก็ตาม ก็อยากให้เรื่องนี้เป็นกรณีศึกษา ว่าสัตว์เลี้ยงถูกฟ้าผ่า ได้รับการช่วยเหลือเยียวยาจากทางภาครัฐหรือไม่ หากไม่ได้รับการช่วยเหลือก็ควรจะเปลี่ยนระเบียบใหม่ เพื่อให้มีการช่วยเหลือเยียวยาบรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน


 

เจ้าของวัววอนภาครัฐช่วยเหลือหลังวัวพันธุ์บราห์มันผสมที่เลี้ยงถูกฟ้าผ่าตายเกือบทั้งคอก

 

 

จากการตรวจสอบระเบียบของกระทรวงมหาดไทย หมวด 5/1 ระบุว่า “การให้ความช่วยเหลือประชาชนด้านอื่นๆ”  กรณีมีความจำเป็นเร่งด่วน ที่จะต้องให้ความช่วยเหลือประชาชนด้านอื่นๆ  เพื่อฟื้นฟูเยียวยาสงเคราะห์ บรรเทาผลกระทบของประชาชน ให้ผู้บริหารท้องถิ่นพิจารณาช่วยเหลือประชาชนได้ตามความจำเป็นและเหมาะสม

 

ทั้งนี้ ไม่เกินอัตราตามหลักเกณฑ์ที่หน่วยงานรัฐกำหนด จึงขอฝากไปถึงราชการส่วนท้องถิ่นและผู้บริหารเทศบาลตำบลโนนสูง ได้โปรดพิจารณาช่วยเหลือและเยียวยา กรณีวัวถูกฟ้าผ่าตายหมู่ในครั้งนี้ด้วย
 

 

จักรพงษ์ ระวิวรรณ  จ.กาฬสินธุ์ 

 

 

logoline