ข่าว

สาวไทยแชร์ประสบการณ์ติดโควิด-19 ที่อินเดีย รักษาตัวที่บ้าน ขั้นตอนรักษาผ่านคำแนะนำหมอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาวไทยแชร์ประสบการณ์ติดโควิด-19 ที่อินเดีย ซึ่งมีการแพร่ระบาดอย่างหนักในขณะนี้ โดยเธอรักษาตัวที่บ้าน ขั้นตอนรักษาผ่านคำแนะนำหมอ

สาวไทยเล่าประสบการณ์ติดเชื้อโควิด-19 ที่ประเทศอินเดีย ซึ่งมีการแพร่ระบาดอย่างหนักในขณะนี้ ซึ่งเธอเล่าว่าตนเองอยู่แต่ในบ้านใส่หน้ากากฯ สุดท้ายก็ไม่รอดพ้นจากการติดเชื้อ และระหว่างที่ป่วยนั้นก็ไม่ได้ไปรักษาที่ รพ.เธอรักษาตัวที่บ้านโดยมีคุณหมอคอยให้คำปรึกษาออนไลน์ทุกวันจนอาการเริ่มดีขึ้น

 

อ่านข่าว : โควิด-19 คร่าทุบสถิติ อินเดียดับพุ่งสูงสุด ท่ามกลางวิกฤติขาดแคลนออกซิเจน

 

 

เรื่องราวดังกล่าวถูกเล่าผ่านผู้ใช้เฟซบุ๊ก Tammy P R ซึ่งได้แชร์ประสบการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ที่อินเดีย พร้อมเล่าถึงอาการ ขั้นตอนการรักษาในภาวะที่เกิดวิกฤตและการล็อกดาวน์ โดยระบุว่า จุดเริ่มต้นของโควิด เธอจำเป็นต้องออกไปร่วมงานสำคัญของเพื่อนมา แล้วดันมารู้ข่าวว่าเพื่อนอีกคนที่เพิ่งเจอผลตรวจโควิด-19 ออกมาเป็นบวก ซึ่งตนก็ไม่รอช้า รีบไปหาหมอที่โรงพยาบาลทันที และได้บอกหมอว่าสงสัยว่าจะติดโควิด 

 

หมอบอกให้ใจเย็น ๆ และให้กลับไปกักตัวอยู่ที่บ้าน และเดี๋ยวจะส่งคนจากแลปให้ไปตรวจโควิดให้ที่บ้าน ถ้ารู้ผลว่าติดจริงค่อยมาว่ากัน ราคาตรวจโควิดที่บ้านประมาณ 600 บาท ตรวจเมื่อช่วงเย็นวันที่ 18 เมษายน 2564

 

วันต่อมา ตนเริ่มมีความรู้สึกว่าจมูกไม่ได้กลิ่น โดยพิสูจน์การดมกลิ่นเพื่อความแน่ใจคือ "น้ำปลา และ น้ำยาเดทตอล" ซึ่งมันก็ไม่ได้กลิ่น จากนั้นไม่นานแลปก็ส่งผลตรวจมาให้ทาง whatsapp ผลออกมาตามคาดว่า ติดเชื้อโควิด-19 ตอนนั้นกังวลมาก นอนไม่หลับ โทรไปร้องไห้กับที่บ้าน เพราะอยู่ตัวคนเดียว ในตอนนั้นอาการมีแค่เจ็บคอ ไอนิดหน่อย และจมูกดับ

 

เช้าวันที่ 20 เมษายน 2564 ตนได้โทรหาโรงพยาบาล ถามว่าสามารถไปโรงพยาบาลพบหมอได้ไหม ซึ่งพยาบาลก็ตอบกลับมาว่า มาได้และได้ถามไถ่อาการ จากนั้นตนก็ขับรถพาตัวเองออกไปโรงพยาบาล

 

พอไปถึงโรงพยาบาล หมอก็ให้วัดความดัน วัดไข้ วัดออกซิเจน และเอกซเรย์ปอด ผลออกมาทุกอย่างโอเคหมด แต่ภาพเอกซเรย์ปอดแสดงว่ามีการอักเสบนิดหน่อย หมอก็จ่ายยามาให้สำหรับ 5 วัน แล้วหมอบอกว่าที่โรงพยาบาลกำลังจะเริ่มบริการ Covid Home Care Service คือจะมีพยาบาลโทรถามอาการ 3 เวลา 

 

หมอวีดีโอคุยกับเราทุกวัน พร้อมทั้งนักโภชนาการโทรมาให้คำปรึกษาเรื่องอาหาร แต่ตอนนั้นยังไม่เริ่มบริการ หมอเลยให้เบอร์ส่วนตัวมาแทน บอกว่ามีไรฉุกเฉินก็ whatsapp มา

 

การรักษา 

 

กลับมากักตัวต่อที่บ้าน ทานยาและพ่นยาตามแพทย์สั่ง  ยาชุดแรก 5 วัน ยาชุดที่สอง 7 วัน วัดออกซิเจนและไข้ทุกชั่วโมง ผ่านไป 2 วัน หมอก็วอทแอพมาบอกว่า โรงพยาบาลเริ่มบริการ Home care service แล้วราคาประมาณ 2,000 บาทและ 14 วัน 4,500 บาท ซึ่งแบบ 14 วันจะมีแถมถุงมือ หน้ากาก และ thermometer ตนเลือกแบบ 7 วันไปก่อน ถ้าไม่ดีขึ้นค่อยต่อบริการทีหลัง

 

ยาล็อตแรก

 

สาวไทยแชร์ประสบการณ์ติดโควิด-19 ที่อินเดีย รักษาตัวที่บ้าน ขั้นตอนรักษาผ่านคำแนะนำหมอ

 

ยาล็อตที่ 2

 

สาวไทยแชร์ประสบการณ์ติดโควิด-19 ที่อินเดีย รักษาตัวที่บ้าน ขั้นตอนรักษาผ่านคำแนะนำหมอ

 

 

นอกจากนี้หมอก็ได้แนะนำว่า นอกจากการทานยาแล้ว จะต้องทานแต่น้ำอุ่นค่อนร้อนเท่านั้น และให้นอนคว่ำเพื่อให้ปอดทำงานและรับออกซิเจนให้เต็มที่ หลังจากนั้นอาการก็ดีขึ้นเรื่อย ๆ หายเจ็บคอ จมูกกลับมาได้กลิ่น ไอน้อยลง จนไปตรวจอีกครั้งได้ผลออกมาเป็นลบ

 

สรุปอาการที่เป็นทั้งหมด : เจ็บคอ ไอ และจมูกไม่ได้กลิ่น 4 วัน โชคดีที่มีไข้ต่ำ ๆ ประมาณ 38 องศาอยู่แค่ครั้งเดียว ไม่มีอาการเมื่อยเนื้อตัว ไม่มีอาการหายใจลำบาก

 

สรุปการรักษา : รักษาตัวที่บ้านด้วยอยู่คนเดียว ทานยาและพ่นยา ตามแพทย์สั่ง ยาชุดแรก 5 วัน ยาชุดที่สอง 7 วัน โดยมีบริการ Covid Home Care Service ที่สามารถปรึกษาหมอได้ตลอด หมั่นวัดค่าออกซิเจนและอุณหภูมิทุกชั่วโมง เพื่อประเมินตัวเอ'

 

ตลอดระยะเวลา ที่มีอาการ ให้ดื่มน้ำอุ่นค่อนร้อน ดื่มน้ำอย่างต่ำวันละ 3 ลิตร กลั้วคอด้วยเบตาดีน (สำหรับกลั้วคอ) ทุก 4 ชม. เพื่อป้องกันเชื้อลงปอด พักผ่อนให้เยอะพร้อมนอนคว่ำเพื่อไม่ให้หัวใจทับปอด และทำให้ปอดรับออกซิเจนให้ได้มากที่สุด

 

หลังจากทานยาครบ 7 วัน หมอให้ไปตรวจ X-ray ปอด ตรวจเลือด CBC และ CRP เพื่อประเมินผลหลังรับยารอบที่ 1 จากนั้นหลังรับยาครบโดส 5 วัน ให้ไปตรวจสุขภาพอีกครั้ง

 

อาการ ณ ปัจจุบัน ยังคงมีไอนิดหน่อย หมอยังคงให้ทานวิตามิน C + D3 + Zinc ต่อเนื่องไปอีก 2 อาทิตย์ เพื่อบำรุงร่างกาย

 

อ่านข่าว : ไม่แผ่ว จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดวันนี้พุ่ง 2,419 ราย ดับเพิ่ม 19

 

 

CR เฟซบุ๊ก Tammy P R

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ