ข่าว

เริ่มปีใหม่ กทม.ชวนเคลียร์ขยะในบ้าน ทิ้งซากเครื่องไฟฟ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปีใหม่นี้ชวนเคลียร์ขยะในบ้าน กทม.และ คพ.บริการเก็บซากเครื่องใช้ไฟฟ้า 14 - 29 ธ.ค.2562 


               กรุงเทพมหานคร ชวนคนกรุงรับปีใหม่ทิ้งขยะในบ้าน จับมือกรมควบคุมมลพิษ จัดเก็บขยะอันตราย รับคืนซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่เสียหรือไม่ใช้แล้ว วันที่ 14 - 29 ธ.ค.2562 

 

อ่านข่าว ชาวเน็ตกระหน่ำแชร์คลิปแน็กรีวิวทิ้งทวนทิ้งขยะอย่างไรให้โลกจำ

 

               วันที่ 18 ธ.ค.2562 นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครให้ความสำคัญกับ ปัญหา “ขยะ” ซึ่งส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม และคุณภาพชีวิตของประชาชน

 

               โดยเฉพาะขยะอันตรายประเภทต่างๆ อาทิ ซากเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ที่ชำรุดเสียหายหรือหมดอายุการใช้งาน หากทิ้งปะปนกับขยะทั่วไปและกำจัดไม่ถูกวิธี สารพิษจะรั่วไหลสู่ระบบนิเวศน์ เกิดปัญหามลพิษ ทั้งดิน น้ำ และอากาศ 

 

เริ่มปีใหม่ กทม.ชวนเคลียร์ขยะในบ้าน ทิ้งซากเครื่องไฟฟ้า

 

               ทั้งนี้ จากการดำเนินการของกรุงเทพมหานคร พบว่าปริมาณขยะอันตรายจากชุมชนที่จัดเก็บในปี 2561 ปริมาณรวม 1,229 ตัน ประกอบด้วย หลอดไฟ ร้อยละ 29  แบตเตอรี่ ร้อยละ 13  ถ่านไฟฉายและอื่นๆ ร้อยละ 3 ภาชนะบรรจุสารเคมี กระป๋องสเปรย์ ร้อยละ 40 และซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้า ร้อยละ 15


อ่านข่าว วิกฤติขยะทะเล

 

               ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ดีกรุงเทพมหานครได้จัดเก็บขยะอันตรายจากบ้านเรือนประชาชนเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง แต่เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกประชาชนโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่

 

               ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่จะมีการจัดระเบียบ เก็บกวาด ทำความสะอาดบ้านเรือน ซึ่งอาจมีการทิ้งซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและขยะชิ้นใหญ่จำนวนมาก กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานเขต 50 เขต จึงได้เพิ่มความความถี่ในการจัดเก็บซากขยะอันตรายประเภทต่างๆ 

 

เริ่มปีใหม่ กทม.ชวนเคลียร์ขยะในบ้าน ทิ้งซากเครื่องไฟฟ้า

 

               นอกจากนี้ระหว่างวันที่ 14 - 29 ธ.ค.62 กรุงเทพมหานครได้ประสานความร่วมมือกับกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) จัดเก็บขยะอันตรายประเภทผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้า โดยรับคืนซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่เสียหรือไม่ใช้แล้ว

 

               เช่น โทรทัศน์ ตู้เย็น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ ไมโครเวฟ เครื่องปรับอากาศ เครื่องซักผ้า เตาอบ โดยหากผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่ถอดแยกชิ้นส่วน กรมควบคุมมลพิษกับกรุงเทพมหานคร จะนำไปรีไซเคิลหรือกำจัดอย่างถูกวิธี  

 

เริ่มปีใหม่ กทม.ชวนเคลียร์ขยะในบ้าน ทิ้งซากเครื่องไฟฟ้า


อ่านข่าว ดึงคนรุ่นใหม่ร่วม ลดโลกร้อน คิกออฟงดแจกถุงพลาสติก

 

               ทั้งนี้ ประชาชนสามารถทิ้งในวันอาทิตย์ตามกำหนดทิ้งขยะอันตราย หรือตามประกาศสำนักงานเขต หรือนำส่งที่ 50 สำนักงานเขตในพื้นที่ หรือกรมควบคุมมลพิษ เขตพญาไท อีกทางหนึ่งด้วย

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ