ข่าว

‘ชัยธวัช’ ย้ำผลเลือกตั้งปี 66 พลิกประวัติศาสตร์ 'การเมืองไทย'

‘ชัยธวัช’ ย้ำผลเลือกตั้งปี 66 พลิกประวัติศาสตร์ 'การเมืองไทย' ยืนยัน 'ก้าวไกล' จะยังทำงานหนักเตรียม พร้อมเป็นรัฐบาลที่ดีที่สุด

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวปาฐกถาปิดงานมหกรรมนโยบายพรรคก้าวไกล Policy Fest ครั้งที่ 1

วันที่19พ.ค.2567 นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้า พรรคก้าวไกล กล่าวปาฐกถาปิดงาน มหกรรมนโยบายพรรคก้าวไกล Policy Fest ครั้งที่ 1 “ ก้าวไกล Big Bang ถึงอนาคต การเมืองไทย ว่า 3 เดือนหลังการเลือกตั้งปี 2566 ที่ประชุมรัฐสภา เห็นชอบให้นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี นับเป็นหมุดหมายการเมืองใหม่ หลังการรัฐประหาร 2549 และ 2557 เป็นการสิ้นสุดการเมืองเหลือง-แดง

 

แต่พลังเหลือง-แดงไม่ได้หายไป เพียงแต่ผู้คนที่เคยสังกัดการเมืองสีเสื้อ ได้ตระหนักว่า ที่สุดแล้วเป้าหมายของชนชั้นนำทั้ง 2 ฝ่าย อาจไม่ได้ตรงกับประชาชน และกลายเป็นการเข้าสู่ยุคสมัยใหม่ ระหว่างชนชั้นนำ เพื่อชนชั้นนำ กับการเมืองของประชาชน เพื่อประชาชน

ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า การจัดตั้งรัฐบาลชุดปัจจุบัน เป็นการเมืองของชนชั้นนำอย่างโจ่งแจ้งล่อนจ้อน การพิจารณาผู้ต้องขังคนใดป่วยมาก ป่วยน้อย ไม่ใช่เรื่องของวิทยาศาสตร์การแพทย์ หรือสิทธิตามกฎหมาย แต่กลายเป็นเรื่องของสถานภาพทางสังคม เมื่อประชาชนเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ไม่ว่าจะผิดมากหรือน้อย หรือควรได้รับการประกันตัว กลายเป็นเรื่องของสถานสภาพทางเศรษฐกิจสังคม และมีข้อพิพาทกับใคร

 

หลายครั้งที่ระบบนิติรัฐแบบไทยๆ เป็นกลไกในการโบยตีประชาชน สะท้อนความต่ำสูงของคนไม่เท่ากัน ดังนั้น โอกาสของผู้ต้องหาการเมืองจะได้รับนิรโทษอย่างถ้วนหน้า จะถูกพิจารณาจากความพึงพอใจ หรือความเมตตาของผู้มีอำนาจต่อประชาชน และประชาชนต้องรอคอยว่า ชนชั้นนำ จะแสดงพระเดช หรือพระคุณ

นายชัยธวัช ยังเห็นว่า การเลือกตั้งเมื่อปี 2566 สะท้อนว่า การเมืองสิ่งเก่ากำลังจะตาย และสิ่งใหม่กำลังจะเกิด และสุดท้าย สังคมไทยในอนาคตจะเป็นอย่างไรนั้น ก็อยู่กับดุลยภาพใหม่ หรือฉันทามติ ระหว่างการเมืองของชนชั้นนำ กับการเมืองของประชาชนในช่วงเปลี่ยนผ่านสำคัญนี้

 

ซึ่งเป็นสภาพการณ์สถานการณ์ปัจจุบัน โดยที่พรรคก้าวไกล จะเป็นสะพานเชื่อมแห่งยุคสมัย เชื่อมสังคมไทยแบบเก่า และสังคมไทยแบบใหม่ และเชื่อมความฝัน ความหวัง และความเป็นจริง พร้อมยืนยันว่า พรรคก้าวไกล พร้อมก้าวไปกับประชาชนทุกคน เพื่อสถาปนาการเมืองของประชาชนเพื่อประชาชน

 

ยอมรับว่า แม้พรรคก้าวไกล จะไม่ได้ดีพร้อมตั้งแต่วันแรก แต่ก็ได้เรียนรู้ และเติบโตขึ้นทุกวัน ทุกปี และใช้เวลาทำงานอย่างเต็มที่ในรัฐสภา เพื่อเข้าใจระบบงบประมาณ ระบบราชการ และกลไกบริหาร เพื่อเตรียมพร้อมเป็นรัฐบาลที่ดีที่สุดของประชาชนให้ได้

 

นายชัยธวัช ยังย้ำว่า ผลการเลือกตั้ง 2566 มีความหมายต่อพรรคก้าวไกล และขอบคุณผู้สนับสนุนทุกคนในการสร้างประวัติศาสตร์การเมืองไทย และแม้พรรคก้าวไกล จะไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่เสียงของประชาชนได้เปล่งออกมาชัดเจนว่า เพดานการเมืองแบบเดิมของไทยได้พังทลายลงจนหมดแล้ว และการเปลี่ยนแปลงใหญ่ผ่านระบอบประชาธิปไตยแบบการเลือกตั้งเป็นไปได้ และมีความหวังว่า การเปลี่ยนแปลงใหญ่ผ่านการเลือกตั้งเป็นไปได้ หากประชาชนร่วมแรงร่วมใจกัน

 

ดังนั้น ไม่ว่าจะอะไรเกิดขึ้น พรรคก้าวไกลจะทำงานอย่างหนัก เพื่อสร้างการระเบิดครั้งใหญ่ เพื่อปลดปล่อยศักยภาพสังคมไทย และปลดปล่อยความรู้สึกนึกคิดของประชาชน และปลดปล่อยการเมืองออกจากการเมืองของชนชั้นนำ และสถาปนาการเมืองของประชาชนเพื่อหาฉันทามติใหม่ เพื่อเชื่อมสังคมไทยแบบเก่า เข้าสู่สังคมไทยแบบใหม่ พร้อมขอให้ประชาชนก้าวไกล ก้าวไปด้วยกัน

ข่าวยอดนิยม