ข่าว

ฟ้องนักบินเซาท์เวสต์ซ่อนกล้องในห้องสุขา-ไลฟ์ผ่านจอไอแพด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลูกเรือเซาท์เวสต์แอร์ไลน์ ฟ้องสายการบินและนักบิน กล่าวหาซ่อนกล้องในห้องน้ำ และไลฟ์สตรีมมาบนจอไอแพดในห้องนักบิน 




ในคำฟ้องที่ เรเน ชไตน์เนแคอร์ พนักงานต้อนรับ สายการบิน เซาท์เวสต์ แอร์ไลนส์ ยื่นต่อศาลแอริโซนาเมื่อปีที่แล้วก่อนโอนมาที่ศาลกลาง  ระบุว่า เหตุเกิดบนเที่ยวบิน 1088 จากพิตส์เบิร์ก ไปยังเมืองฟีนิกส์ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์2560  

 


หลังจากเครื่องบินเหินฟ้าได้ 2 ชั่วโมงครึ่ง กัปตัน เทอร์รี เกรแฮม ขอให้เธอเข้าไปอยู่ในห้องนักบินแทนระหว่างขอตัวไปเข้าห้องน้ำ ตามกฎของเซาท์เวสต์แอร์ไลนส์ที่ว่าในห้องนักบินจะต้องมี 2 คนประจำอยู่ตลอดเวลา จากนั้น เธอเห็นกัปตัน อยู่ในวิดีโอที่ถ่ายทอดมาจากห้องน้ำบนจอไอแพดที่ติดตั้งอยู่บนกระจกด้านซ้ายของที่นั่งกัปตัน

 
คำฟ้องระบุว่า ไรอัน รัสเซลล์ นักบินที่สอง มีสีหน้าตื่นตระหนก  ยอมรับกับชไตน์เนเคอร์ว่า วิดีโอบนไอแพดที่เห็นนั้น มาจากกล้องในห้องสุขา แต่พยายามทำให้เธอเชื่อว่า กล้องดังกล่าวเป็นมาตรการรักษาความปลอดภัยแบบลับสุดยอด ติดตั้งบนเครื่องบินโบอิง 737-800 ทุกลำของสายการบินเซาท์เวสต์ เธอใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายรูปหน้าจอไอแพด แล้วรายงานให้ฝ่ายบริหารสายการบินได้รับทราบ แต่ถูกผู้บังคับบัญชาเตือนไม่ให้นำเรื่องนี้ไปบอกใคร 

 


แต่สายการบิน ออกแถลงการณ์เมื่อวาน ( 27 ต.ค.) ยืนยันไม่มีการติดตั้งกล้องในห้องน้ำ และระบุว่าเป็นอารมณ์ขันไม่เหมาะสมของนักบิน 

 


คำฟ้องระบุด้วยว่า ชไตน์เนเคอร์และผู้โดยสารจำนวนหนึ่ง รวมถึงเด็กเล็ก ใช้ห้องสุขาด้านหน้า และจนถึงขณะนี้ นักบินทั้งสองคน ยังทำงานให้กับเซาท์เวสต์ 

 


เดิม ชไตน์เนเคอร์และสามี เดวิด ชไตน์เนเคอร์ ซึ่งเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินเช่นกัน ได้ยื่นฟ้องในศาลรัฐแอริโซนาในเดือนตุลาคม 2561 ต่อมาปลายสิงหาคม คดีถูกโอนไปยังศาลสหพันธ์ในเมืองฟีนิกส์ 

 


โรนัลด์ แอล.เอ็ม โกลด์แมน ทนายของสามีภรรยา ระบุว่า ห้องนักบินของสายการบินพาณิชย์ ไม่ใช่สนามเด็กเล่นถ้ำมอง พฤติกรรมที่ทำให้ลูกเรือว่อกแว่กและไม่สบายใจระหว่างทำการบิน เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย  

 

ลูกเรือเสี่ยงเอาอนาคตหน้าที่การงาน นำเรื่องนี้มาตีแผ่ให้สาธารณชนได้รับรู้ และถูกเซาท์เวสต์ตอบโต้ โดยลูกเรือ 3 คนบนเที่ยวบิน 1088 และสามีของชไตน์เนเคอร์ซึ่งไม่ได้อยู่บนเที่ยวบิน ถูกคุกคามรังควาญ ตกเป็นเป้าการตรวจสอบผลงานและตรวจหายาเสพติดมากกว่าปกติ 

 


คำฟ้องอ้างว่า ชไตน์เนเคอร์ไม่สามารถทำงานได้เป็นเวลาหลายวันหลังเกิดเหตุ ทั้งยังได้รับความกระทบกระเทือนทางกาย จิตใจ และอารมณ์จากเหตุการณ์นี้  

 


สำนักข่าวเอพี รายงานว่าทนายของนักบินและเซาท์เวสต์  ปฏิเสธข้อกล่าวหาไลฟ์สตรีมมิงจากห้องสุขา และว่าเมื่อทราบเรื่อง  สายการบินได้สอบสวนข้อกล่าวหาแล้วยืนยันว่าไม่เคยมีการแอบซ่อนกล้องในห้องสุขา เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นความพยายามสร้างอารมณ์ขันอย่างไม่เหมาะสม ซึ่งบริษัทไม่เห็นด้วย 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ