ข่าว

ปรบมือให้กัปตันหญิง"เซาต์เวสต์"อดีตนักบินเอฟ-18

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้โดยสารนับถือกัปตันหญิง สติเป็นเยี่ยม พาเครื่องลงจอดโดยสวัสดิภาพหลังเครื่องยนต์ซ้ายระเบิดกลางอากาศ

 

                    ผู้โดยสารที่ประสบเหตุระทึกขวัญ บนเที่ยวบินเซาต์เวสต์แอร์ไลนส์  เครื่องยนต์ด้านซ้ายระเบิดกลางอากาศ ส่งเศษโลหะทะลุหน้าต่างแตก เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน

 

 

เป็นผู้โดยสารหญิงที่นั่งอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุที่เกือบถูกแรงดันอากาศดูดออกไปนอกเครื่อง พากันกล่าวยกย่องกัปตันหญิง แทมมี โจ ชูลทส์ ที่ครองสติได้อย่างมั่นคง นำเครื่องบินลงแตะพื้นโดยสวัสดิภาพ 

 

ปรบมือให้กัปตันหญิง"เซาต์เวสต์"อดีตนักบินเอฟ-18

( ชูลสท์ สมัยเป็นนักบินเอฟ-18 ปี 1983 / ภาพ Military Fly Moms ) 

 

                   สื่อหลายสำนักเผยปูมหลังของนักบินหญิงผู้นี้ว่า ชูลทส์ วัย 56 ปี เคยเป็นหนึ่งในนักบินหญิงรุ่นแรกของเครื่องบินรบกองทัพเรือมาก่อน คุ้นชินกับการนำเครื่องบินรบเอฟ-18 ที่บินด้วยความเร็ว 150 ไมล์ต่อชั่วโมง ลงจอดบนเรือบรรทุกเครื่องบิน และเธอได้ใช้ประสบการณ์และทักษะที่มี นำพาเครื่องบินโดยสารแบบโบอิ้ง 737-700 ที่เครื่องยนต์หนึ่งเครื่องระเบิดแตก ที่ความสูง 3 หมื่นฟุต ลดระดับลงอย่างรวดเร็วสู่การลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลวาเนีย 
                    ข้อมูลการบินจาก FlightRadar24 ระบุว่าเครื่องบินลดความสูงจากที่ราว 3 หมื่นฟุต มาอยู่ที่ 1.3 หมื่นฟุต ในเวลา 5 นาที 

 

ปรบมือให้กัปตันหญิง"เซาต์เวสต์"อดีตนักบินเอฟ-18

 

                 เวบไซต์ F-16.net อ้างคำพูดของ ชูลทส์ ว่า เธอฝันและมุ่งมั่นที่จะเป็นนักบินตั้งแต่เด็ก แต่ตอนมัธยมปลาย เธอได้รับแจ้งว่าในวงการการบินไม่ยอมรับผู้หญิง แต่เธอไม่ล้มเลิกความตั้งใจ หลังจากเรียนแพทย์ในแคนซัส จึงสมัครเข้ากองทัพอากาศ แต่กองทัพอากาศไม่อนุมัติให้เธอทดสอบเป็นนักบิน

                แต่ความฝันของเธอเป็นจริงในที่สด เมื่อกองทัพเรืออนุญาต เธอกลายเป็นหนึ่งในนักบินหญิงรุ่นแรกของเครื่องบินเอฟ-18 ฮอร์เน็ต ต่อมาเป็นครูฝึก ก่อนลาออกจากกองทัพเรือในปี 2536 มาเป็นนักบินสายการบิน "เซาต์เวสต์ แอร์ไลนส์" 

 

ปรบมือให้กัปตันหญิง"เซาต์เวสต์"อดีตนักบินเอฟ-18


                    ซินดี ฟอสเตอร์ อดีตเพื่อนร่วมห้อง กล่าวว่า แทมมี โจ เผชิญกับแรงต้านอย่างมาก เพราะความเป็นผู้หญิง แต่เธอรู้ดีว่าต้องพยายามให้หนักกว่าคนอื่น เธอทำเพื่อตัวเองและผู้หญิงทุกคนที่ต้องสู้เพื่อให้ได้โอกาสนั้นมา 

                  

 

ปรบมือให้กัปตันหญิง"เซาต์เวสต์"อดีตนักบินเอฟ-18


                    อดีตนักบินหญิงแห่งกองทัพเรือ เจอบททดสอบครั้งใหญ่ บนเที่ยวบิน 1380 กับเหตุการณ์สุดระทึก ที่ทำให้มีผู้โดยสารหญิง เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บเล็กน้อย 7 คน หลังจากเครื่องบินทะยานขึ้นจากสนามบินในนิวยอร์ก พาผู้โดยสาร 144 คนมุ่งหน้าไปยังเมืองดัลลัส รัฐเท็กซัส ได้ราว 20 นาที เธอบอกเจ้าหน้าที่หอบังคับการบินว่า มีชิ้นส่วนเครื่องบินหายไป  และเธอต้องการรถพยาบาลบนรันเวย์ 

 

ปรบมือให้กัปตันหญิง"เซาต์เวสต์"อดีตนักบินเอฟ-18

( twitter : Kristopher Johnson ) 

 

                    ผู้โดยสารหลายคนที่บอกเล่าประสบการณ์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ พากันยกย่องชื่นชมกัปตันชูลทส์  ที่รับมือสถานการณ์เฉพาะหน้าอย่างสงบนิ่ง โดยหลังจากนำเครื่องบินลงจอดโดยสวัสดิภาพแล้ว เธอยังเดินตามช่องทางเดินและพูดคุยกับผู้โดยสาร เพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนปลอดภัย และยืนกล่าวขอบคุณพวกเขาขณะลงจากเครื่อง ที่แสดงความกล้าหาญขณะตกอยู่ในสถานการณ์ระทึกขวัญ 

 

  ปรบมือให้กัปตันหญิง"เซาต์เวสต์"อดีตนักบินเอฟ-18


                    สายการบินปฏิเสธให้ชื่อลูกเรือของเที่ยวบิน 1380 และกัปตันชูลทส์ก็ไม่ได้แสดงความเห็นใดๆ แต่ชื่อของเธอมาจากการบอกเล่าของผู้โดยสาร 
                    รอเบิร์ต ซัมวอลท์ ประธานสำนักงานคณะกรรมการความปลอดภัยการบิน (เอ็นทีเอสบี ) กล่าวว่า  ลูกเรือปฏิบัติหน้าที่อย่างมืออาชีพตามที่เคยผ่านการฝึกมา รวมถึงการฝึกในการจำลองสถานการณ์ลดเพดานบินฉุกเฉิน และสูญเสียเครื่องยนต์ 

 

      

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ