ข่าว

"ราชทัณฑ์" ไม่นิ่งนอนใจ ปม จนท.เรือนจำ เรียกเงินแลกเลื่อนชั้นนักโทษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมราชทัณฑ์ แจงปม อดีตผู้ต้องขัง ร้องปปป.ถูก จนท.เรือนจำ เรียกรับเงินเพื่อแลกกับการเลื่อนชั้นขณะถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำกลางชลบุรี ล่าสุดได้สั่งย้ายเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวแล้ว

14 ก.ย.2564  นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และ โฆษกกรมราชทัณฑ์ ชี้แจง กรณีที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม พร้อมด้วย นายจำรัส (สงวนนามสกุล) อดีตผู้ต้องขังคดีฆ่าตัวตาย ซึ่งเคยถูกควบคุมตัวไว้ที่เรือนจำกลางชลบุรี ตั้งแต่ปี 2551 ถึงเดือน เมษายน 2564 ที่เพิ่งพ้นโทษมา พร้อมหลักฐานการโอนเงิน ข้อความแชทพูดคุยต่อรอง  เรียกรับผลประโยชน์ เข้าแจ้งความร้องทุกข์ กับกองบังคับการป้องกันปราบปราบการทุจริตแลประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) นั้น

 

อัจฉริยะ ทำอดีตผู้ต้องขังร้อง ปปป.

อ่านข่าวที่น่าสนใจ 

 

ทางกรมราชทัณฑ์ ได้รับรายงานจากนายชาญ วชิรเดช ผู้บัญชาการเรือนจำกลางชลบุรี ว่า กรณีดังกล่าวเกิดเมื่อช่วงปี 2561 ซึ่งทางกรมราชทัณฑ์ได้รับเรื่องร้องทุกข์เกี่ยวกับเจ้าหน้าที่เรือนจำกลางลชลบุรี จำนวน 2 ราย ร่วมกันเรียกรับเงินจาก น.ช.จำรัส เพื่อแลกกับการเลื่อนชั้น และความเป็นอยู่ จึงได้ให้เรือนจำกลางชลบุรีตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และรายงานผลการสอบสวนให้กรมราชทัณฑ์พิจารณา 

ทั้งนี้  กรมราชทัณฑ์ มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยร้ายแรงกับเจ้าหน้าที่รายดังกล่าว ตั้งแต่เดือน เมษายน 2563  พบว่า เจ้าหน้าที่เรือนจำกลางชลบุรี 1 ราย มีกรณีอันมีมูลที่ควรกล่าวหาว่ากระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง 
 

ภายหลังได้สอบข้อเท็จจริงจากผู้เกี่ยวข้องเสร็จสิ้น และ กรมราชทัณฑ์ ดำเนินการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรงกับผู้ถูกกล่าวหาแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการทางวินัย ตามข้อ 52 และ 53 ของกฎ ก.พ. และแจ้งให้เจ้าหน้าที่รายดังกล่าวชี้แจงข้อกล่าวหา แต่เจ้าหน้าที่รายดังกล่าวแจ้งขอขยายเวลายื่นคำชี้แจง ถึงวันที่ 20 กันยายน 2564 และคระกรรมการสอบสวนอยู่ระหว่างสรุปสำนวนและรายงานการสอบสวนเสนออธิบดีกรมราชทัณฑ์ เพื่อเข้าที่ประชุม อ.ก.พ. กรมราชทัณฑ์ในวันที่ 28 ก.ย. 2564

เบื้องต้น อธิบดีกรมราชทัณฑ์ สั่งย้ายเจ้าหน้าที่รายดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ