ข่าว

เจอตัวแล้วกลุ่มแรงงานก่อสร้างเกาะสมุย หลบหนีด่านความมั่นคงระนอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

6 แรงงาน ถูกเลิกจ้าง ตกงานจากพื้นที่บนเกาะสมุย จ.สุราษฏร์ธานี จากการแพร่ระบาดของเชื้อโรคไวรัสโควิด-19 ตัดสินใจกลับภูมิลำเนาบ้านเกิด สุดท้ายหลบด่านความมั่นคง จนมาโผล่กลางเมืองระนอง

เมื่อเวลา 20.00 น.วันที่ 19 เมษายน 2563  ล่าสุดเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา  แรงงานก่อสร้างชาวระนองทั้ง 6 ราย คือ ซึ่งเป็นชาย 5 ราย และหญิงอีก 1 ราย  ได้แอบหลบหนีผ่าน ด่านความมั่นคง ต.ราชกรูด ฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดระนอง กลับเข้ามาในพื้นที่กลางเมืองระนองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  โดยเข้าพักที่ห้องเช่าหลังหนึ่ง ในพื้นที่ ม.6 ต.บางริ้น อ.เมืองระนอง จ.ระนอง  นายสุขสันต์  นนทิโกมล  ผู้ใหญบ้านหมู่ที่ 6 ต.บางริ้น อ.เมืองระนอง จ.ระนอง ภายหลังจากได้รับแจ้งจากลูกบ้านในพื้นที่ว่ามีบุคคลแปลกหน้ามาเข้าพักในหมู่บ้าน จึงรายงานให้ นายบุญชัย  สมใจ นายอำเภอเมืองระนอง ทราบทันที  และมีการสั่งการให้ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองระนอง นำโดย นายพันธรัฐ  จิซ่อง  ปลัดอำเภอเมืองระนอง และ นายศักดินันท์  ธรรมพรหม ปลัดอำเภอเมืองระนอง  พร้อมสนธิกำลังทหารชุดสัมพันธ์มวลชนระนอง  เข้าทำการตรวจสอบทันที  

เจอตัวแล้วกลุ่มแรงงานก่อสร้างเกาะสมุย หลบหนีด่านความมั่นคงระนอง

เจอตัวแล้วกลุ่มแรงงานก่อสร้างเกาะสมุย หลบหนีด่านความมั่นคงระนอง

 

ในที่เกิดเหตุ พบแรงงานทั้ง 6 ราย ได้เข้าพักในห้องเช่าหลังหนึ่ง เป็นการส่วนตัว  โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบประวัติ และทำเซ็นต์เอกสารหนังสือรายงานตัวเข้าพื้นที่ จ.ระนอง พร้อมระเบียบปฎิบัติในการถูกกักตัว 14 วัน ห้ามออกจากบ้านเป็นอันขาด  ให้ทุกคนรับทราบ โดยจะมีผู้จัดส่งอาหารให้ทุกมื้อ และให้ทางญาติพี่น้องนำส่งสิ่งของจำเป็นและสิ่งที่ต้องการได้ โดยจะมีชุด ชรบ.หมู่บ้าน พร้อมชุดสอบสวนโรคของสาธารณสุขในพื้นที่มาตรวจสอบทุกวัน    

นายรอหีม มี๊ด อายุ 44 ปี หัวหน้ากลุ่มแรงงานดังกล่าว เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า  ได้แอบหลบเดินทางเข้าจังหวัดระนอง โดยทางรถจักรยานยนต์ ซ้อนท้าย 3 คน  จำนวน 2 คัน  อ้อมผ่านด่านตรวจความมั่นคง โดยทางเจ้าหน้าที่ไม่ทราบ  สาเหตุที่ตัดสินใจเดินทางกลับเข้าเมืองระนองเพราะว่า  เดินทางกลับไปเกาะสมุย ก็ไม่ได้ เพราะทางโน้นก็ถูกกักตัว 14 วันเช่นกัน  เลยตัดสินใจกลับเข้าบ้านดีกว่า  และเจ้าหน้าที่ระนอง ก็ให้กักตัวอยู่ในบ้าน เมื่อมาถึงก็ให้ญาติไปแจ้งทางผู้ใหญ่บ้านให้ทราบทันที  เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าทราบหรือไม่เมื่อเราถูกกักตัวครบกำหนด จะถูกดำเนินคดีในเรื่องหลบหนีเข้าเมือง    นายรอหีม กล่าวว่าไม่มีครับ  แต่ถ้าเราขาดการกักตัวไม่ครบวันหนึ่งวันใด อันนั้นโดนครับ 

เจอตัวแล้วกลุ่มแรงงานก่อสร้างเกาะสมุย หลบหนีด่านความมั่นคงระนอง

 

ภายหลังจากเสร็จสิ้นการรายงานตัวเข้าพื้นที่  นายพันธรัฐ  จิซ่อง  ปลัดอำเภอเมืองระนอง ได้กล่าวชี้แจงทำความเข้าใจให้ทุกคนทราบในการหลบหนีเข้ามา  ฝ่าฝืนตามคำสั่งของจังหวัดระนองในมาตรการเข้ม การป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และให้ทุกคนต้องอยู่ในการปฎิบัติตามคณะกรรมการควบคุมโรค จ.ระนอง  และปฎิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงาน  เช่น การเว้นระยะห่างทางสังคม  ในการดำรงชีวิต  ทุกคนห้ามออกจากบ้านเด็ดขาด  ให้อยู่ประจำที่ทั้ง 14 วัน   รวมทั้งการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา   หากกักตัวครบ 14 วันแล้ว จะมีเรื่องการดำเนินคดีในข้อหาหลบหนีเข้าจังหวัด   ก่อนให้ทุกคนแยกย้ายเข้าพักผ่อนต่อไป  

นายศักดินันท์  ธรรมพรหม ปลัดอำเภอเมืองระนอง   ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า  ในส่วนของประชาชนชาวระนองทั้ง 6 คน  ที่แอบลักลอบเดินทางเข้ามาในจังหวัด  โดยเมื่อวันที่ 18 ที่ผ่านมา  ได้เดินทางมาที่ด่านความมั่นคงจังหวัดระนองด้วยพาหนะรถยนต์กระบะจำนวน 2 คัน คันละ 3 คน  เจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงถึงคำสั่งจังหวัดระนองที่  807/2563 ซึ่งกำหนดไว้ว่าห้ามบุคคลใดเดินทางเข้า ในพื้นที่จังหวัดระนอง โดยเด็ดขาด เว้นแต่บุคคลนั้นมีใบรับรองแพทย์ที่ยืนยันว่า ไม่เป็นโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019   ซึ่งทั้ง 6 คน ไม่มีใบรับรองแพทย์ดังกล่าวมาแสดง หรือเหตุอันจำเป็นที่ได้รับการยกเว้นเข้าเขตจังหวัดทั้ง 6 ข้อได้  เจ้าหน้าที่จึงให้เดินทางกลับไปยังภูมิลำเนาที่เดินทางมา  และได้รับทราบว่าเดินทางมาจากพื้นที่ อ.เกาะสมุย  และเมื่อทุกท่านทราบก็ยินดีที่จะเดินทางกลับไป จนวันนี้ช่วง 17.00 น. ได้รับทราบว่าทั้งหมดได้เดินทางกลับเข้ามาอีกครั้งหนึ่ง  เจ้าหน้าที่ประจำด่านก็ได้แจ้งแล้วว่าห้ามเข้าโดยเด็ดขาด และเดินกลับออกไป  จนเมื่อค่ำที่ผ่านมาประมาณ หนึ่งทุ่มเศษ ก็ได้รับแจ้งว่า มีผู้หลบหนีเข้ามาในตัวจังหวัดระนองโดยไม่ได้รับอนุญาต และฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดดังกล่าว  จนท.ทหารพร้อมฝ่ายปกครองอำเภอเมืองจึงเข้าร่วมทำการตรวจสอบทันที ที่ ม.6 ต.บางริ้น อ.เมืองระนอง  และพบว่าเป็นบุคคลกลุ่มที่ฝ่าฝืนคำสั่ง  จึงอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2548 ในการเป็นเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ   ดำเนินการกักตัวเพื่อควบคุมโรคติดต่อ  ในเคหะสถานเป็นเวลา 14 วัน  และได้ดำเนินการตามมาตรการครบถ้วน จึงเรียนมาให้พี่น้องประชาชนทราบว่า  คำสั่งจังหวัดระนองที่ 807/63  ยังมีผลบังคับใช้อยู่  ทุกด่านตรวจที่เดินทางเข้ามา จ.ระนอง  อย่างเคร่งครัด  ผู้ใดที่จะเข้ามาจังหวัดระนอง ให้ศึกษาคำสั่งนี้ และปฎิบัติตามกฎระเบียบ หากฝ่าฝืนจะมีความผิด ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ ซึ่งจะมีโทษทั้งจำและปรับ 

 

เจอตัวแล้วกลุ่มแรงงานก่อสร้างเกาะสมุย หลบหนีด่านความมั่นคงระนอง

กฤษดา  เอกวานิช  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจ.ระนอง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ