Lifestyle

“ไม่ได้บอกว่าใครทำไม่ดี”เพียงปกป้องสิทธินิสิตนศ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมออุดม" ยันสกอ.ทำตามมติกกอ.เป็นไปตามกฎหมาย ฝากมหาวิทยาลัยทบทวนหลักสูตร ไม่มีผู้เรียนหรือมีเพียง 5- 10 คนให้ปิดได้ ม.อ.แจงทุกหลักสูตรแก้ไขแล้ว มีคุณภาพ

         ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เปิดเผยข้อมูลรายชื่อหลักสูตรของมหาวิทยาลัยทั้งระดับปริญญาตรี โทและเอก ที่ไม่ผ่านการรับรองมาตรฐานหลักสูตรจากผลการประเมินการประกันคุณภาพภายใน (IQA) 182 หลักสูตร  40 สถาบันอุดมศึกษา ส่งผลให้ทั้งทางมหาวิทยาลัยต่างๆ รวมถึง ดร.สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ก็ออกมาชี้แจงถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น

           ศ.นพ.อุดม  คชินทร รมช.ศึกษาธิกา กล่าวถึงกรณีที่เกิดขึ้นว่าการที่สกอ.ออกมาเปิดเผยข้อมูลรายชื่อหลักสูตรของมหาวิทยาลัยนั้นเป็นไปตามหลักสากล และกฎหมาย พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540  ซึ่งบังคับใช้มานานแต่หน่วยงานราชการส่วนใหญ่ไม่ดำเนินการตามที่กฎหมายกำหนด ขณะเดียวกันนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ มีนโยบายชัดเจนให้เปิดเผยข้อมูลหลักสูตรต่อสาธารณะ เพื่อเป็นการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค ทำให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ได้รู้ข้อมูล เพื่อเป็นการตรวจสอบและติดตามการจัดการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในเบื้องต้นด้วย

        “มหาวิทยาลัยต้องมีอิสระในการบริหารงาน และการเปิดหลักสูตร แต่กกอ มีหน้าที่กำกับดูแลมาตรฐาน โดยใช้การประกันคุณภาพภายใน  และแนวทางการทำงานของกกอ. ที่กำหนดไว้ คือ มหาวิทยาลัยต้องรายงานการจัดการศึกษาในแต่ละหลักสูตรให้กกอ. รับทราบทุกปี และกกอ.ต้องแจ้งผลการประเมินหลักสูตรให้สาธารณชนได้รับทราบ ซึ่งที่ผ่านมา กกอ.ไม่เคยทำ ฉะนั้น การเปิดเผยข้อมูล ครั้งนี้ ไม่ได้บอกว่าใครทำไม่ดี แต่เป็นการประกันมาตรฐานหลักสูตร และเป็นการดำเนินการตามขั้นตอนปกติ เพราะต้องปกป้องสิทธินิสิต นักศึกษา หากปล่อยให้มีปัญหาจนเรียนจบจะเกิดปัญหาอย่างที่ผ่านมา กกอ.เองก็จะถูกมองว่าไม่ทำหน้าที่  และถ้าหลักสูตรไม่มีคุณภาพไม่สามารถผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพออกมาได้ เมื่อไม่มีคุณภาพจบออกมาก็ตกงาน ประเทศสูญเสียโอกาส”ศ.นพ.อุดมกล่าว

       สำหรับกรณีมหาวิทยาลัยรามคำแหง (ม.ร.) เตรียมดำเนินการทางกฎหมายกับสกอ. นั้น ศ.นพ.อุดม กล่าวต่อไปว่า สกอ. ทำตามมติกกอ. และเป็นการดำเนินการในเชิงสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยควรถือเป็นโอกาสในการพัฒนาการเรียนการสอนให้มีคุณภาพ  ทุกมหาวิทยาลัยต้องสร้างความเข้มแข็งในการจัดการเรียนการสอน โดยเฉพาะเมื่อรัฐบาลมีนโยบายไทยแลนด์ 4.0 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า การใช้งบประมาณของแต่ละหน่วยงานจะต้องตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ชาติ ดังนั้นมหาวิทยาลัยต้องทบทวนหลักสูตร ถ้าหลักสูตรใดไม่มีผู้เรียน หรือมีเพียง 5 -10คน ให้ปิดได้ โดยหลังจากนี้ คงต้องหารือกับมหาวิทยาลัยต่าง ๆ เพื่อให้การจัดการเรียนการสอบเป็นไปอย่างมีคุณภาพ ตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ 

        ขณะที่ ดร.ภัทร อัยรักษ์ รองอธิการบดีฝ่ายองค์กรสัมพันธ์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ขอยืนยันว่ามหาวิทยาลัยให้ความสำคัญกับคุณภาพของทุกหลักสูตรที่จัดการเรียนการสอนเป็นอันดับหนึ่ง ส่วนข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลเดิมหลังการประเมิน ในระหว่างช่วง 2 ปี ที่ผ่านมา  ซึ่งขณะนี้มหาวิทยาลัยได้มีการดำเนินการแก้ไขปัญหาและปรับปรุงหลักสูตรเหล่านี้แล้ว โดย หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตสาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตสาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรม และหลักสูตรศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิตสาขาวิชาภาวะผู้นำและนวัตกรรมทางการศึกษาเป็นหลักสูตรที่ผ่านการประเมินแล้ว ส่วนหลักสูตรอื่นๆ ได้มีการปรับปรุงแก้ไข และขอปิดหลักสูตรไปแล้ว ซึ่งทุกหลักสูตรไม่มีผลกระทบต่อนักศึกษาและคุณภาพของบัณฑิต เนื่องจากมหาวิทยาลัยได้มีการดำเนินการให้มีการศึกษาต่อเนื่องจนสำเร็จการศึกษา

          “ขอยืนยันว่ามหาวิทยาลัยได้เปิดการเรียนการสอนโดยคำนึงถึงคุณภาพทางการศึกษามาอย่างต่อเนื่องในระยะเวลา 50 ปีนับตั้งแต่ก่อตั้งมหาวิทยาลัย จนได้รับการยกระดับเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ และเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศและเอเชีย ติดอันดับโลกมาอย่างต่อเนื่อง และมีหลักสูตรคุณภาพสูงกว่า 300 หลักสูตร ที่เปิดสอนในมหาวิทยาลัยทั้ง 5 วิทยาเขต ที่สนองตอบต่อการพัฒนาประเทศ และมหาวิทยาลัยขอขอบพระคุณสำหรับข้อเสนอแนะต่าง ๆ เพื่อนำสู่การปรับปรุงคุณภาพให้สูง ๆ ยิ่งขึ้นต่อไปในอนาคต”ดร.ภัทร กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดชื่อแล้ว!!10 ม.เอกชนไร้คุณภาพ 

สั่งปิด56หลักสูตร10ม.เอกชน 

สกอ.ขึ้นเวบ182หลักสูตรไม่ผ่านมาตรฐานแจ้งยุติรับนศ. 

182หลักสูตรปิด20งดรับนศ.48สรุปขึ้นเวบในสัปดาห์นี้

ประกาศแล้ว !! 182 หลักสูตรไม่ผ่านมาตรฐาน 

ม.รามอันดับ1หลักสูตรไม่มาตรฐานแจงบ่าย2วันนี้ 

ลั่น!!เด็กต้องได้รู้หลักสูตรที่เรียนผ่านมาตรฐาน(มีคลิป) 

(คลิป)จ่อฟ้องสกอ.ม.รามยันหลักสูตรมีมาตรฐานและคุณภาพ 

สกอ.ตั้งโต๊ะแจงหลักสูตรที่เปิดเผย 18 ม.ค.นี้

"สุภัทร"ยืดอกแมนๆ ฟ้องผมอย่าฟ้องลูกน้อง

“สุภัทร” เชื่อมั่นมติกกอ.เป็นสิ่งที่ควรทำและถูกต้อง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ