Lifestyle

(คลิป)จ่อฟ้องสกอ.ม.รามยันหลักสูตรมีมาตรฐานและคุณภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ม.ร.ยืนยันหลักสูตรมีมาตรฐาน คุณภาพ จ่อฟ้องสกอ.เผยแพร่ข้อมูลคลาดเคลื่อน ส่งผลมหาวิทยาลัยเสียชื่อเสียง เตรียมทำหนังสือขอให้เปิดมติกกอ.เหตุใดหยิบ 40 สถาบันขึ้นเวบ

       ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) ได้เปิดเผยข้อมูลรายชื่อหลักสูตรสถาบันอุดมศึกษาไทย  ทั้งระดับปริญญาตรี โท และเอก ที่ไม่ผ่านการรับรองมาตรฐานหลักสูตรจากผลการประเมินการประกันคุณภาพภายใน (IQA) เฉพาะในองค์ประกอบที่ 1 เรื่องจำนวนและคุณสมบัติอาจารย์ การบริหารจัดการหลักสูตร ตามเกณฑ์มาตรฐาน เป็นเวลา 2ปี ติดต่อกัน คือ ปีการศึกษา 2558 และ 2559  ซึ่งมีการจัดการเรียนการสอนระดับ ปริญญาตรี–โท–เอก 9,099 หลักสูตร ในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐและเอกชนทั้งหมด 155 แห่ง 

         จากการประเมินการประกันคุณภาพฯ พบว่า ใน 40 สถาบันอุดมศึกษามีหลักสูตรจำนวน 182 หลักสูตรที่มีปัญหาไม่ดำเนินการให้เป็นไปตามการกำกับมาตรฐาน คิดเป็นร้อยละ 2 ของหลักสูตรทั้งหมด ประกอบด้วย หลักสูตรระดับปริญญาตรี 68 หลักสูตร ปริญญาโท 89 หลักสูตร ปริญญาเอก 24 หลักสูตร และประกาศนียบัตรบัณฑิต 1 หลักสูตร ซึ่งจากการประกาศข้อมูล พบว่ามหาวิทยาลัยรามคำแหง มีทั้งหมด 40 หลักสูตรที่ไม่ผ่านการประเมินประกันคุณภาพ มากเป็นอันดับหนึ่ง

        ผศ.วุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง(ม.ร.) กล่าวชี้แจงถึงกรณีที่เกิดขึ้นว่า ข้อมูลที่สกอ.เปิดเผยนั้น คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง และทำให้มหาวิทยาลัยเสียชื่อเสียงอย่างมาก เพราะจำนวนหลักสูตรที่กล่าวถึงเป็นข้อมูลเก่าที่มหาวิทยาลัยปิดหลักสูตรไปแล้ว 23 หลักสูตรและใน 17 หลักสูตร มี 6 หลักสูตรที่งดรับนักศึกษาไปแล้ว และมี 1 หลักสูตรที่กำลังปิดในปีการศึกษา 2561  ส่วนหลักสูตรที่เหลือได้มีการปรับปรุงหลักสูตรเรียบร้อยแล้ว 

         "สาเหตุที่ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน เนื่องจากจำนวนอาจารย์ประจำหลักสูตร ไม่เป็นไปตามเกณฑ์ และเป็นเกณฑ์กำกับมาตรฐานเพียงเรื่องเดียวที่ม.ร.ไม่ผ่าน  เพราะว่ามีปัญหาในทางปฎิบัติที่เกิดขึ้น อาจารย์ประจำหลักสูตรบางท่านเกษียณอายุ ต้องรออีก 1 ปี กว่าสำนักงบประมาณจะจัดอัตรากำลังให้ ซึ่งเป็นปัญหาที่สกอ.มองข้าม ซึ่ง จากการประชุมสภามหาวิทยาลัย เมื่อวันนี้(17 ม.ค.2561) กรรมการสภามหาวิทยาลัยมีมติเห็นชอบให้ผู้บริหารมหาวิทยาลัย ไปพิจารณาว่ามหาวิทยาลัยจะสามารถดำเนินการทางกฎหมาย  หรือทำอะไรต่อสกอ.ได้บ้าง เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นสร้างความเสียหายให้มหาวิทยาลัย  " อธิการบดีม.ร.กล่าว 

          ผศ.วุฒิศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า  อยากให้สกอ.ทบทวนถึงการเปิดเผยข้อมูล ว่า มีเวลาให้มหาวิทยาลัยดำเนินการหรือไม่ และตอนนี้มหาวิทยาลัยก็มีการปรับปรุงแล้ว ทำไมถึงมาประกาศว่าเกณฑ์ไม่ได้มาตรฐาน ทั้งที่ มหาวิทยาลัยดำเนินการแล้ว และหลายเรื่องส่งไปที่สกอ.แล้ว หลักสูตรต่างๆ รวมถึง อยากให้สกอ.ทบทวนอะไรที่เป็นไปได้ในทางปฎิบัติ และอะไรที่เป็นไปไม่ได้   สกอ.ไม่ได้สั่งปิดหลักสูตร งดรับนักศึกษา รอปรับปรุง สิ่งเหล่านี้มหาวิทยาลัยเป็นผู้ปฎิบัติเอง

     อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะทำหนังสือถึงสกอ.ขอผลการประชุมกกอ.เมื่อวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา มีการพิจารณาเรื่องใดบ้าง และทำไมถึงได้คัดเลือก 40 สถาบันนี้ ขึ้นมาประกาศ  เลือกมาในกลุ่มแรก และอยากฝากให้ทำมติ ข้อมูลให้ดี 

      "เช่น การเปิดคณะศึกษาศาสตร์ ม.ร. ต้องเป็นไปตามเกณฑ์  คือ รับไม่เกิน  30 คน ซึ่งการใช้เกณฑ์นี้กับม.รามคำแหง ถ้าสกอ.ต้องการให้รับ 30 คนตั้งแต่แรก จะขอให้แก้กฎหมายของม.ร.ด้วย  " อธิการบดีม.ร.กล่าว  

     อย่างไรก็ตาม ผลการประเมินภายในของสกอ.ครั้งนี้ ไม่มีผลกระทบต่อนักศึกษา เนื่องจากหลักสูตรที่สกอ.ประกาศไปนั้นได้ผ่านการรับทราบจากสกอ.เรียบร้อย ดังนั้น บัณฑิตทุกคนที่จบสามารถไปทำงานได้ตามปกติ แต่ผลการประเมินครั้งนี้จะมีผลต่อมหาวิทยาลัยที่จะต้องไปปรับปรุงการบริหารจัดการของมหาวิทยาลัยให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่สกอ.กำหนด ทั้งนี้ หลักสูตรที่เปิดทั้งหมดของม.รามคำแหง มีมาตรฐานและสกอ.รับรองแล้ว
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดชื่อแล้ว!!10 ม.เอกชนไร้คุณภาพ 

สั่งปิด56หลักสูตร10ม.เอกชน 

สกอ.ขึ้นเวบ182หลักสูตรไม่ผ่านมาตรฐานแจ้งยุติรับนศ. 

182หลักสูตรปิด20งดรับนศ.48สรุปขึ้นเวบในสัปดาห์นี้

ประกาศแล้ว !! 182 หลักสูตรไม่ผ่านมาตรฐาน 

ม.รามอันดับ1หลักสูตรไม่มาตรฐานแจงบ่าย2วันนี้ 

ลั่น!!เด็กต้องได้รู้หลักสูตรที่เรียนผ่านมาตรฐาน(มีคลิป)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ