Lifestyle

สกอ.ตั้งโต๊ะแจงหลักสูตรที่เปิดเผย 18 ม.ค.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

3 มหาวิทยาลัยชี้แจงปรับปรุงหลักสูตรที่ไม่ได้มาตรฐานแล้ว ยันมีความรับผิดชอบต่อสังคม ฝากสกอ.ทบทวนก่อนนำเสนอข้อมูล ด้านสกอ.ตั้งโต๊ะแจงหลักสูตรที่เปิดเผย18 ม.ค.นี้

        เรียกได้ว่า ครั้งแรกก็โดนซะแล้ว สำหรับสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) ที่ได้ออกเปิดเผยข้อมูลรายชื่อหลักสูตรสถาบันอุดมศึกษาไทย  ทั้งระดับปริญญาตรี โท และเอก ที่ไม่ผ่านการรับรองมาตรฐานหลักสูตรจากผลการประเมินการประกันคุณภาพภายใน (IQA) เฉพาะในองค์ประกอบที่1 เรื่องจำนวนและคุณสมบัติอาจารย์ การบริหารจัดการหลักสูตร ตามเกณฑ์มาตรฐาน เป็นเวลา 2ปี ติดต่อกัน คือ ปีการศึกษา 2558 และ 2559  ซึ่งมีการจัดการเรียนการสอนระดับ ปริญญาตรี–โท–เอก 9,099 หลักสูตร ในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐและเอกชนทั้งหมด 155 แห่ง 

       สกอ.ระบุว่าจากการประเมินการประกันคุณภาพฯ พบว่า ใน 40 สถาบันอุดมศึกษามีหลักสูตรจำนวน 182 หลักสูตรที่มีปัญหาไม่ดำเนินการให้เป็นไปตามการกำกับมาตรฐาน  ประกอบด้วย หลักสูตรระดับปริญญาตรี 68 หลักสูตร ปริญญาโท 89 หลักสูตร ปริญญาเอก 24 หลักสูตร และประกาศนียบัตรบัณฑิต 1หลักสูตร 

สกอ.ตั้งโต๊ะแจงหลักสูตรที่เปิดเผย 18 ม.ค.นี้

        หลังจากประกาศผลรายชื่อหลักสูตรต่างๆ ของมหาวิทยาลัยขึ้นหน้าเว็บ ส่งผลให้มหาวิทยาลัยที่มีรายชื่อออกมาชี้แจงถึงกรณีที่เกิดขึ้น  ผศ.วุฒิศักดิ์  ลาภเจริญทรัพย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง (ม.ร.) กล่าวว่า ข้อมูลที่สกอ.เปิดเผยนั้นคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง และทำให้มหาวิทยาลัยเสียชื่อเสียงอย่างมาก เพราะจำนวนหลักสูตรที่กล่าวถึงเป็นข้อมูลเก่าที่มหาวิทยาลัยปิดหลักสูตรไปแล้ว 23 หลักสูตรและใน 17 หลักสูตร มี 6 หลักสูตรที่งดรับนักศึกษาไปแล้ว และมี 1 หลักสูตรที่กำลังปิดในปีการศึกษา 2561 

   “สาเหตุที่ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน เนื่องจากจำนวนอาจารย์ประจำหลักสูตร ไม่เป็นไปตามเกณฑ์ และเป็นเกณฑ์กำกับมาตรฐานเพียงเรื่องเดียวที่ม.ร.ไม่ผ่าน  เพราะว่ามีปัญหาในทางปฎิบัติที่เกิดข้น อาจารย์ประจำหลักสูตรบางท่านเกษียณอายุ ต้องรออีก 1 ปี กว่าสำนักงบประมาณจะจัดอัตรากำลังให้ ซึ่งเป็นปัญหาที่สกอ.มองข้าม ทั้งนี้จากการประชุมสภามหาวิทยาลัย มีมติเห็นชอบให้ทางผู้บริหารมหาวิทยาลัย ไปหาช่องทางว่าพิจารณาตามกฎหมาย จะฟ้อง หรือทำอะไรต่อสกอ.ได้บ้าง เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นสร้างความเสียหายให้มหาวิทยาลัย สิ่งนี้ถ้าสกอ.คิดว่าทำถูกต้องก็ไม่เป็นไร เราในฐานะสถาบันการศึกษาก็จะทำหน้าที่ต่อไป” อธิการบดีม.ร.กล่าว 

สกอ.ตั้งโต๊ะแจงหลักสูตรที่เปิดเผย 18 ม.ค.นี้

      ผศ.วุฒิศักดิ์  ลาภเจริญทรัพย์

        ผศ.วุฒิศักดิ์ กล่าวต่อไปว่าอยากให้สกอ.ทบทวนถึงการเปิดเผยข้อมูล ว่ามีเวลาให้มหาวิทยาลัยดำเนินการหรือไม่ เพราะเกณฑ์ปี 2558-2559 เป็นเกณฑ์ที่ประกาศในปี 2557 และก่อนหน้านี้สกอ.ไม่ได้เข้มงวดเพิ่งมาเข้มงวดในปี 2557 ถือว่าไม่เป็นธรรม และตอนนี้มหาวิทยาลัยก็มีการปรับปรุงแล้ว ทำไมถึงมาประกาศว่าเกณฑ์ไม่ได้มาตรฐาน ทั้งที่ เราดำเนินการแล้ว และหลายเรื่องส่งไปที่สกอ.แล้ว หลักสูตรต่างๆ  รวมถึง อยากให้สกอ.ทบทวนอะไรที่เป็นไปได้ในทางปฎิบัติ และอะไรที่เป็นไปไม่ได้  ขอให้เข้าใจว่า สกอ.ไม่ได้สั่งปิดหลักสูตร งดรับนักศึกษา รอปรับปรุง สิ่งเหล่านี้มหาวิทยาลัยเป็นผู้ยื่นเรื่องไป

     อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะทำหนังสือถึงสกอ.ขอผลการประชุมกกอ.เมื่อวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา มีการพิจารณาเรื่องใดบ้าง และทำไมถึงได้คัดเลือก 40 สถาบันนี้ ขึ้นมาประกาศ  เลือกมาในกลุ่มแรก และอยากฝากให้ทำมติ ข้อมูลให้ดี 

สกอ.ตั้งโต๊ะแจงหลักสูตรที่เปิดเผย 18 ม.ค.นี้

      “ม.ร.เป็นตลาดวิชา แต่คำว่าตลาดวิชา ใครก็ตามที่จบการศึกษาแล้วมาสมัครเรียนที่ม.ร.มหาวิทยาลัยไม่สามารถปฎิเสธไม่รับนักศึกษาได้ ปัญหาที่เกิดขึ้น เช่น การเปิดคณะศึกษาศาสตร์ ม.ร. ต้องเป็นไปตามเกณฑ์  คือ รับไม่เกิน  30 คน ซึ่งการใช้เกณฑ์นี้กับม.รามคำแหง ถ้าสกอ.ต้องการให้รับ 30 คนตั้งแต่แรก จะขอให้แก้กฎหมายของม.ร.ด้วย ” อธิการบดีม.ร.กล่าว  

    ทั้งนี้ หลักสูตรที่ไม่ได้มาตรฐาน อาทิ หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาธุรกิจระหว่างประเทศ หลักสูตรศิลปศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาพื้นที่ศึกษา หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการท่องเที่ยว หลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิต หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต หลักสูตรศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา หลักสูตรวิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต หลักสูตรครุศาสตรอุตสาหกรรมมหาบัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรม  หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต   หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต  หลักสูตรครุศาสตรดุษฎีบัณฑิตหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต เป็นต้น

      รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) กล่าวว่ามหาวิทยาลัยได้รับทราบผลการประเมินภายในของสกอ.ตั้งแต่ปี 2558 และ 2559 ซึ่งได้มีการปรับปรุงแก้ไขเรียบร้อยแล้วทั้ง 4 หลักสูตร โดยหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาธุรกิจระหว่างประเทศ ซึ่งเปิดวิทยาเขตหนองคาย ได้มีการยุบรวมกับหลักสูตรอื่นๆ  ส่วนหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเวชศาสตร์เขตร้อน (หลักสูตรนานาชาติ) และหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาเวชศาสตร์เขตร้อน (หลักสูตรนานาชาติ) ขณะนี้ได้มีการปรับปรุงแก้ไขเรียบร้อยแล้ว 

สกอ.ตั้งโต๊ะแจงหลักสูตรที่เปิดเผย 18 ม.ค.นี้

 รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย 

      หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีมัลติมีเดียและแอนิเมชัน (หลักสูตรนานาชาติ) ได้ปิดหลักสูตรไปแล้ว  โดยหลักสูตรต่างๆ ที่มีปัญหาไม่ใช่เป็นเรื่องของคุณภาพหลักสูตร แต่เป็นเรื่องจำนวนอาจารย์ไม่เพียงพอ เนื่องจากอาจารย์ของมหาวิทยาลัยกำลังไปศึกษาต่อ  แต่ตอนนี้อาจารย์สำเร็จการศึกษาและกลับมาสอนแล้ว หลักสูตรต่างๆ จึงได้รับการแก้ไขเรื่องจำนวนอาจารย์เรียบร้อยแล้ว ดังนั้น ทั้ง 4 หลักสูตรของมข. มีคุณภาพและไม่ได้กระทบต่อนักศึกษา ผู้เรียนอย่างแน่นอน 

     “ตอนนี้หลักสูตรที่เปิดสอน เรามีอาจารย์เป็นไปตามเกณฑ์ที่สกอ.กำหนดเรียบร้อยแล้ว ขอยืนยันว่ามหาวิทยาลัยมีความรับผิดชอบต่อนักศึกษา ฉะนั้น นักศึกษาจะไม่ได้รับความเดือดร้อนอย่างแน่นอน และการประกาศรายชื่อหลักสูตรที่ไม่ได้มาตรฐานของสกอ. ควรเปิดเผยในช่วงที่หลักสูตรนั้นไม่ได้มาตรฐาน และหากขณะนี้มหาวิทยาลัยต่างๆ ดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรฐาน ก็ไม่ควรประกาศชื่อมหาวิทยาลัย เพราะเมื่อประกาศไปแล้วหากไม่ชัดเจน ย่อมนำมาสู่ความเสียหายต่อมหาวิทยาลัย ซึ่งในส่วนของมข.ทางสภามหาวิทยาลัยได้กำหนดนโยบายชัดเจนให้ตรวจสอบคุณภาพ มาตรฐานหลักสูตรของมข.300 กว่าหลักสูตร ว่าหลักสูตรไหนบ้างที่ต้องประยุกต์ ยุบรวม หรือปรับปรุงคุณภาพ มาตรฐานหลักสูตรให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลก นอกจากนั้น เพื่อแก้ปัญหาจำนวนอาจารย์ไม่พอในแต่ละหลักสูตรด้วย”อธิการบดี มข. กล่าว

สกอ.ตั้งโต๊ะแจงหลักสูตรที่เปิดเผย 18 ม.ค.นี้

     การที่สกอ.ประกาศรายชื่อหลักสูตรของมหาวิทยาลัยที่ไม่ผ่านการรับรอง เป็นเรื่องที่ดี แต่ตัวชี้วัดในการประเมินมีจำนวนมาก ซึ่งหากมหาวิทยาลัยไม่เป็นไปตามเกณฑ์เพียงเรื่องเดียวแล้วไม่ได้ดูสาเหตุว่าอะไรที่ทำให้ไม่เป็นไปตามเกณฑ์ จะบอกว่าไม่ได้มาตรฐานคงไม่ได้ ควรดูปัญหาอื่นๆ ด้วย อย่าง หลักสูตร มข.ที่ไม่ได้มาตรฐาน เพราะเราส่งอาจารย์ไปเรียน และเมื่อกลับมาแล้วตอนนี้ก็เป็นไปตามเกณฑ์ที่สกอ.กำหนด อย่างไรก็ตาม มข.เป็นมหาวิทยาลัยของรัฐ มีการดูแลเรื่องคุณภาพหลักสูตร และนักศึกษาดีอยู่แล้ว 

     ด้าน รศ.ดร.นิตย์ เพ็ชรรักษ์ รองอธิการบดีสายงานวิชาการ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (มธบ.) กล่าวว่าทุกหลักสูตรของมหาวิทยาลัยได้มีการดำเนินการแก้ไขปรับปรุงเรียบร้อยแล้ว ไม่ว่าจะเป็น หลักสูตรนิติศาสตร์มหาบัณฑิต หลักสูตรนิติศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต หลักสูตรรัฐประสานศาสตรมหาบัณฑิต หลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์ (หลักสูตรภาษาจีน) โดยขณะนี้มีจำนวนอาจารย์เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่สกอ.กำหนด

สกอ.ตั้งโต๊ะแจงหลักสูตรที่เปิดเผย 18 ม.ค.นี้

รศ.ดร.นิตย์ เพ็ชรรักษ์

      ส่วนหลักสูตรอื่นๆ ที่สกอ.ประกาศปิดหลักสูตรและงดรับนักศึกษานั้น มหาวิทยาลัยได้แจ้งสกอ.เอง ไม่ใช่สกอ.ทำหนังสือขอให้ปิดหรืองดรับนักศึกษา เนื่องจากมหาวิทยาลัยมีการตรวจสอบคุณภาพภายใน อย่างเข้มข้น  และหลักสูตรไหนไม่สอดคล้องกับแนวทางของมหาวิทยาลัย ความต้องการของประเทศ มหาวิทยาลัยก็จะไม่เปิดหลักสูตรดังกล่าว 

      ดังนั้นการที่สกอ.ประกาศหลักสูตรที่ไม่ผ่านการรับรองให้สาธารณะชนรับทราบ เป็นสิ่งที่ดี แต่หากหลักสูตรไหนที่ปิดหลักสูตร งดรับนักศึกษาไปแล้ว ก็ไม่ควรประกาศ เพราะหลักสูตรเหล่านั้น  มหาวิทยาลัยเป็นผู้ขอปิดหลักสูตร งดรับนักศึกษาเอง การประกาศอาจทำให้สาธารณะชนเข้าใจผิดว่ามหาวิทยาลัยไม่มีความรับผิดชอบ

       "มธบ.มีความรับผิดชอบต่อนักศึกษา และสังคม ซึ่งหลักสูตรใดไม่สอดคล้องกับความต้องการของประเทศ ต่อให้มีเด็กมาสมัครเรียน เราก็ประสงค์ที่จะปิดเอง ไม่เปิไดสอน ขณะเดียวกัน หลักสูตรส่วนใหญ่ไม่ใช่ไม่มีคุณภาพ เพียงแต่ไม่เป็นไปตามตัวชี้วัดเพียงข้อเดียว และได้มีการปรับปรุงแล้ว ควรจะดูองค์ประกอบอื่นๆ ร่วมด้วย" รองอธิการบดีสายงานวิชาการ มธบ.กล่าวทิ้งท้าย 

       ด้วยเหตุที่มหาวิทยาลัยต่างๆออกมาตั้งโต๊ะแถลงชี้แจงถึงกรณีที่เกิดขึ้น วันนี้ 18 ม.ค. 2561 เวลา 12.00 น. ณ ห้องรับรองเลขาธิการกกอ. ชั้น 22 ตึกใหม่ของสกอ.  "ดร.สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการกกอ." เปิดโอกาสให้ผู้สื่อข่าวเข้าพบ เพื่อสัมภาษณ์ในเรื่องหลักสูตรที่เปิดเผยในสื่อ และมาตรการของ สกอ.ในการควบคุมหลักสูตรต่างๆ 

      0 ชุลีพร อร่ามเนตร  [email protected]

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดชื่อแล้ว!!10 ม.เอกชนไร้คุณภาพ 

สั่งปิด56หลักสูตร10ม.เอกชน 

สกอ.ขึ้นเวบ182หลักสูตรไม่ผ่านมาตรฐานแจ้งยุติรับนศ. 

182หลักสูตรปิด20งดรับนศ.48สรุปขึ้นเวบในสัปดาห์นี้

ประกาศแล้ว !! 182 หลักสูตรไม่ผ่านมาตรฐาน 

ม.รามอันดับ1หลักสูตรไม่มาตรฐานแจงบ่าย2วันนี้ 

ลั่น!!เด็กต้องได้รู้หลักสูตรที่เรียนผ่านมาตรฐาน(มีคลิป) 

(คลิป)จ่อฟ้องสกอ.ม.รามยันหลักสูตรมีมาตรฐานและคุณภาพ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ