Lifestyle

ลั่น!!เด็กต้องได้รู้หลักสูตรที่เรียนผ่านมาตรฐาน(มีคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกอ.-สกอ.ทำถูกต้องประกาศรายชื่อหลักสูตรไม่ผ่านมาตรฐาน "หมอธี" ลั่นเป็นนโยบายรัฐบาล-ศธ. เด็กต้องรู้ว่าหลักสูตรที่มาเรียนเป็นเช่นไร

            ความคืบหน้าล่าสุด หลังสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ได้ประกาศรายชื่อหลักสูตรที่ไม่ดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรฐานหลักสูตรจากการประเมินการประกันคุณภาพภายในระดับหลักสูตรของสถาบันอุดมศึกษาในสังกัดและ ในกำกับของ สกอ.ในปีการศึกษา 2558 และ 2559  ขึ้นเวบไซต์ www.mua.go.th ไปแล้ว ตามที่ประชุมคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) มีมติให้เผยแพร่หลักสูตรที่ไม่ได้มาตรฐาน 182 หลักสูตร จากที่เปิดสอน จำนวน 9,099 หลักสูตร ในสถาบันอุดมศึกษา 40 แห่ง ซึ่งในเวลา 14.00 น.ของวันนี้ (17 มกราคม 2561) ศ.วุฒิศักดิ์ ลาภเจริญ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง (ม.ร.) จะชี้แจงข้อเท็จจริงเนื่องจากหลักสูตรที่ประกาศนั้นเป็นของ ม.ร.มากที่สุด 40 หลักสูตร

             นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า รัฐบาล โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีนโยบายชัดเจนว่าเด็กจบแล้วต้องงานทำ และต้องการให้หลักสูตรการศึกษาต่างๆปรับปรุงพัฒนาเพื่อผลิตคนได้ตอบโจทย์ความต้องการของประเทศ จึงต้องการให้เด็กได้รู้ข้อมูล ซึ่งมหาวิทยาลัยต่างๆมีความเป็นอิสระกำกับโดยสภามหาวิทยาลัย ศธ. สกอ.ไม่มีอำนาจสั่งการได้ เพราะไม่ใช่กรณีปัญหาทุจริต ปัญหาธรรมาภิบาล หรือกรณีสภามหาวิทยาลัยไม่สามารถบริหารงานได้ ตรงนี้ก็มีกฎหมายที่ให้ ศธ. สกอ.เข้าไปดู  

            แต่การที่ สกอ.ประกาศรายชื่อหลักสูตรที่ไม่ผ่านมาตรฐานเป็นไปตามมติ กกอ.ก็ทำหน้าที่หรือไม่ ทำตามข้อเท็จจริงหรือไม่ และการประกาศก็ไม่ได้โทษว่าเป็นเพราะเหตุใดแต่ทำเพื่อปกป้องเด็ก ส่วนมหาวิทยาลัยที่มีรายชื่อตามที่ประกาศแห่งใดจะออกมาชี้แจงก็เป็นสิทธิ์

            “มองอีกด้านในอดีตเวลามีนักศึกษามาเดินขบวน เรียกร้องหลักสูตรไม่ผ่าน ก็ถูกต่อว่าทำไมไม่ประกาศให้เขารู้ล่วงหน้า แต่พอครั้งนี้ประกาศก็มีเสียงสะท้อนมากมาย กลายเป็นประเด็นทั้งที่ไม่ใช่ประกาศทันที แต่ให้รู้ล่วงหน้าเป็นปีๆ ให้แก้ไข เช่น ถ้าเหตุเกิดจากอาจารย์ไม่พอก็ต้องไปแก้ไขให้อาจารย์พอ เป็นต้น ดังนั้น นโยบายของนายกฯ ของศธ.คือ ต้องให้เด็ก คนมาเรียนรู้ว่าหลักสูตรเป็นอย่างไร แล้วใครจะเป็นคนบอกเขาถ้า กกอ.ไม่ทำหน้าที่นี้ และเป็นหน้าที่ที่มหาวิทยาลัยก็ต้องแก้ไข”นพ.ธีระเกียรติ กล่าว

            ด้าน ศ.คลินิก นพ.อุดม คชินทร รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า  กกอ.มีหน้าที่ตามพ.ร.บ.การอุดมศึกษา ในการกำกับมาตรฐานอุดมศึกษา ให้สถาบันอุดมศึกษาจัดการศึกษาเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร และกรอบมาตรฐานคุณวุฒิของอุดมศึกษา ดังนั้น กกอ.จึงไม่ได้มีอำนาจสั่งให้มหาวิทยาลัยเปิดหรือปิดหลักสูตรได้ แต่มหาวิทยาลัยจะต้องมีการประกันคุณภาพการศึกษาและรายงานให้แก่ กกอ.ทราบทุกปี ซึ่งการที่ กกอ.มีมติให้เผยแพร่รายชื่อหลักสูตรที่ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานสู่สาธารณะก็เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลชุดนี้ และพ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร พ.ศ.2540

            “การที่สกอ.เผยแพร่รายชื่อหลักสูตรไม่ได้รุกล้ำ หรือบีบมหาวิทยาลัย เพราะทำตามมติ กกอ.เพื่อปกป้องนักศึกษาให้ได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ และเป็นไปตามนโยบายของนายกฯ ตามพ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารว่าต้องเผยแพร่ข้อมูล ส่วนมหาวิทยาลัยก็ต้องปรับปรุงแก้ไข ตามที่แนะนำ เช่น ขาดอาจารย์ก็ต้องหาอาจารย์เพิ่มให้ตามเกณฑ์ เป็นต้น ถ้าแก้ไขไม่ได้ก็ต้องปิด เพราะถ้าทำต่อก็กระทบคุณภาพ ตรงนี้ผมมองว่าเป็นเรื่องสากลทั่วโลก ทั้งนี้ พยายามให้สกอ.ดูแลเรื่องการสนับสนุนส่งเสริม ดูแลมาตรฐานและคุณภาพ เพราะไม่ต้องการให้สกอ.ไปวุ่นวายกับมหาวิทยาลัย ที่ต้องมีอิสระในการทำงาน อิสระในเรื่องวิชาการ ดังนั้น การเปิดเผยรายชื่อหลักสูตรไม่ผ่านมาตรฐานเป็นหน้าที่ที่ กกอ.ต้องทำเพื่อรักษาสิทธิ์ให้กับนักศึกษา ผู้ปกครอง และประเทศด้วยไม่เช่นนั้นสูญเสียงบประมาณที่ทุ่มจำนวนมาก แต่สุดท้ายจบมาไม่มีงานทำกลายเป็นผลเสีย”รมช.ศึกษาธิการ กล่าว

            ขณะที่ ดร.สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวว่า การประกาศรายชื่อหลักสูตรที่ไม่ดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรฐานหลักสูตรจากผลการประเมินการประกันคุณภาพภายใน (IQA) เป็นเวลา 2 ปีติดต่อกันคือ ปีการศึกษา 2558 และ 2559 นั้นเป็นเฉพาะมาตรฐานองค์ประกอบที่ 1 คือเรื่องของจำนวนของอาจารย์ที่ไม่ครบและคุณวุฒิของอาจารย์ที่ไม่ตรงเท่านั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องมาตรฐานอย่างอื่น ซึ่งระบบประกันคุณภาพภายในระดับหลักสูตร ทั้งนี้ ยอมรับว่าการประกาศรายชื่อหลักสูตรที่ไม่ผ่านเกณฑ์องค์ประกอบที่ 1 ของปี 2558-2559 ล่าช้าไปบ้าง ส่วนหนึ่งมาจากที่มหาวิทยาลัยส่งข้อมูลให้ช้า และการพิจารณาของ กกอ.ก็ต้องใช้เวลาในการพิจารณาก่อนจะประกาศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดชื่อแล้ว!!10 ม.เอกชนไร้คุณภาพ 

สั่งปิด56หลักสูตร10ม.เอกชน 

สกอ.ขึ้นเวบ182หลักสูตรไม่ผ่านมาตรฐานแจ้งยุติรับนศ. 

182หลักสูตรปิด20งดรับนศ.48สรุปขึ้นเวบในสัปดาห์นี้

ประกาศแล้ว !! 182 หลักสูตรไม่ผ่านมาตรฐาน 

ม.รามอันดับ1หลักสูตรไม่มาตรฐานแจงบ่าย2วันนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ