Lifestyle

“สุภัทร” เชื่อมั่นมติกกอ.เป็นสิ่งที่ควรทำและถูกต้อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การเปิดเผยข้อมูล182หลักสูตรที่ไม่ได้มาตรฐานเป็นไปตามมติของกกอ.ต้องการให้มหาวิทยาลัยเร่งปรับปรุงคุณภาพ ยันไม่ส่งผลกระทบต่อใบปริญญาของผู้เรียน

      หลังจากเมื่อวันที่ 10 ม.ค.2561 คณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.) มีมติเห็นชอบให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.) เผยแพร่ข้อมูลรายชื่อหลักสูตรของมหาวิทยาลัยทั้งระดับปริญญาตรี โทและเอก ที่ไม่ผ่านการรับรองมาตรฐานหลักสูตรจากผลการประเมินการประกันคุณภาพภายใน(IQA)เฉพาะในองค์ประกอบที่1เรื่องจำนวนและคุณสมบัติอาจารย์ การบริหารจัดการหลักสูตร ตามเกณฑ์มาตรฐาน เป็นเวลา2ปี ติดต่อกัน คือ ปีการศึกษา2558และ2559 จำนวน182หลักสูตร 40 มหาวิทยาลัยที่มีปัญหาไม่ดำเนินการให้เป็นไปตามการกำกับมาตรฐาน จนทำให้สถาบันการศึกษาที่มีรายชื่อออกมาท้วงติงข้อมูลว่าล่าช้าและสร้างความเสียหายอาจจะถึงขั้นดำเนินการทางกฏหมาย

    ล่าสุดช่วงเวลาเที่ยงวันวันที่ 18 ม.ค.2561 ที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)ดร.สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.)ได้ตั้งโต๊ะแจกแจงถึงการเปิดเผยข้อมูลพร้อมยืนยันว่า เป็นไปตามมติกกอ. เนื่องจากกกอ.ห่วงใย และมีบทเรียนจากการไม่เปิดเผยข้อมูล เพราะก่อนหน้านี้มีการตรวจประเมินการประกันคุณภาพภายใน แล้วพบข้อมูลดังกล่าวและไม่ได้แจ้งสาธารณะชน ทำให้เกิดปัญหา 

 “สุภัทร” เชื่อมั่นมติกกอ.เป็นสิ่งที่ควรทำและถูกต้อง

    ดร.สุภัทร จำปาทอง

       อีกทั้งเมื่อสกอ.แจ้งไปยังมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยก็ไม่ได้แจ้งสภามหาวิทยาลัย ทำให้บางมหาวิทยาลัย บางหลักสูตรเปิดการเรียนการสอนในหลักสูตรดังกล่าว เกิดผลกระทบต่อผู้เรียน ดังนั้น การเปิดเผยข้อมูลครั้งนี้ ข้อมูลที่ต้องดำเนินการรอปรับปรุง 53 หลักสูตร ซึ่งเชื่อว่ามีบางหลักสูตรได้รับการปรับปรุงแล้ว แต่สิ่งที่กกอ. ต้องการคือให้สาธารณะชนรับทราบ 

      "หลังจากตรวจสอบในหลายๆ ด้าน กกอ. กังวลในประเด็นองค์ประกอบที่ 1 อย่างมาก จากช่วงปีการศึกษา 2558 และ 2559 มีการจัดการศึกษาถึง 9,099 หลักสูตร พบว่ามี 182 หลักสูตรในปี 58 และ 59 ที่มีปัญหาจำนวนอาจารย์ไม่ครบ หรือไม่ถ้าครบก็คุณวุฒิไม่ตรง ซึ่งส่วนนี้สำคัญมากที่มหาวิทยาลัยต้องเร่งแก้ไข กกอ.ต้องมีการเผยแพร่ข้อมูลให้สาธารณะชนได้รับทราบข้อมูลเพราะเขามีส่วนได้ส่วนเสียในการเรียนด้วย แต่สกอ.ไม่ได้มีอำนาจสั่งเปิดปิดอนุมัติหลักสูตร การอนุมัติหลักสูตรและปริญญาเป็นอำนาจของสภามหาวิทยาลัย สกอ.มีหน้าที่ออกหลักเกณฑ์มาตรฐานขั้นต่ำเท่านั้น ซึ่งข้อมูลที่นำเสนอยอมรับว่ามีความล่าช้าอย่างน้อย 3 เดือน จะไม่มีผลกระทบต่อผู้จบการศึกษา ผู้เรียนมีศักด์และสิทธิ์ในปริญญา”เลขาธิการกกอ. กล่าว

 “สุภัทร” เชื่อมั่นมติกกอ.เป็นสิ่งที่ควรทำและถูกต้อง

    ทั้งนี้ตามนโยบายของ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป รมว.ศึกษาธิการ ที่ต้องการให้สกอ.เปิดเผยข้อมูล หลักสูตรต่อสาธารณะ และอยากให้มีการเผยแพร่เป็นระยะที่สั้นขึ้น เพื่อให้เป็นข้อมูลล่าสุดสามารถตรวจสอบได้ดร.สุภัทรกล่าวต่อไปว่า หลังจากนี้คงต้องรับข้อมูลเข้ามาเรื่อยๆ เพื่ออัพเดทข้อมูลล่าสุด ว่าหลักสูตรใด มหาวิทยาลัยไหนปรับปรุงแก้ไขแล้ว โดยอาจจะสรุป 15 วัน และอาจจะเปิดเผยข้อมูลทั้งหมด ไม่ใช่เพียงมหาวิทยาลัยที่มีปัญหาเรื่องอาจารย์

 “สุภัทร” เชื่อมั่นมติกกอ.เป็นสิ่งที่ควรทำและถูกต้อง

    ซึ่งกระบวนการประเมินการประกันคุณภาพภายในนั้น มหาวิทยาลัยจะส่งข้อมูลใส่ในระบบของ สกอ. หลังสิ้นสุดปีการศึกษาภายใน120วัน กระบวนการกรอกข้อมูลทั้งหมดมหาวิทยาลัยแต่ละแห่งจะดำเนินการด้วยตนเอง และหากมีความเปลี่ยนแปลงก็สามารถแก้ไขได้ แต่ถ้ามหาวิทยาลัยใดตรวจสอบข้อมูลเรียบร้อย และกดเสร็จสิ้นกระบวนระบบจะล็อค ไม่สามารถเข้าไปแก้ข้อมูลได้ ซึ่ง สกอ.ก็จะยึดตามข้อมูลล่าสุด และเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาตรวจสอบข้อมูลทั้งหมดอีกครั้งก่อนเปิดเผยข้อมูล

    ส่วนกรณีที่มหาวิทยาลัยรามคำแห่ง (ม.ร.) จะเอาผิดทางกฎหมายกับสกอ.และขณะนี้ทราบว่ามีอีกหลายแห่งไม่พอใจ นั้น ดร.สุภัทร ไม่ขอตอบในประเด็นดังกล่าว ในฐานะข้าราชการและเป็นส่วนหนึ่งภายใต้การกำกับของกกอ. ซึ่งมติ กกอ.คือการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะ ก็ต้องดำเนินการตามนั้น

 “สุภัทร” เชื่อมั่นมติกกอ.เป็นสิ่งที่ควรทำและถูกต้อง

    “การที่ม.ร. บอกว่าจะดำเนินการทางกฎหมายกับสกอ. ไม่โกรธและยืนยันว่า ดำเนินการตามมติกกอ.และจะเป็นบรรทัดฐานของการปฏิบัติราชการ ถ้าคิดว่าการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะ การที่รักษาผลประโยชน์ของสาธารณะแล้วผิดวินัยราชการก็ให้ออกไปได้ เพราะในฐานะข้าราชการ การเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะก็ต้องทำ เนื่องจากทำตามหน้า  การเปิดเผยข้อมูลครั้งนี้ ส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้อง เป็นข้าราชการมีหน้าที่ทำอะไรต้องตรงไปตรงมา ถ้าท่านเห็นว่า การเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะตามมติกกอ. เป็นความผิด ก็ไม่ได้คิดมากอะไร มหาวิทยาลัยสามารถรักษาสิทธิ์ ปกป้องตัวเองและเอาผิดกับผมได้ แต่อย่าเอาผิดกับลูกน้องผม"ดร.สุภัทร กล่าว

    อย่างไรก็ตาม การเปิดเผยข้อมูลครั้งนี้ ส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้อง เป็นข้าราชการมีหน้าที่ทำอะไรต้องตรงไปตรงมา ถ้าท่านเห็นว่า การเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะตามมติกกอ. เป็นความผิด ก็ไม่ได้คิดมากอะไร มหาวิทยาลัยสามารถรักษาสิทธิ์ ปกป้องตัวเองและเอาผิดกับตนเองได้ แต่อย่างเอาผิดกับลูกน้อง

    ทั้งนี้  เลขาธิการกกอ.ยืนยันว่าการเปิดเผยข้อมูลครั้งนี้ เป็นการลดปัญหาและเพื่อต้องการให้มหาวิทยาลัยได้จัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพ ผลิตบัณฑิตออกมามีสมรรถนะ มีทักษะ และสามารถทำงานได้จริง ซึ่งหากมหาวิทยาลัยเตรียมไม่พร้อม ก็จะทำให้เสียโอกาสต่อเด็ก และสกอ.ไม่อยากให้เป็นอย่างนั้นช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ จะเชิญมหาวิทยาลัยทั้ง 40 แห่งมาหารือร่วมกัน เพื่อหาทางช่วยเหลือปรับปรุงหลักสูตร ในกรณีที่มีปัญหาเพื่อช่วยแก้ไขต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดชื่อแล้ว!!10 ม.เอกชนไร้คุณภาพ 

สั่งปิด56หลักสูตร10ม.เอกชน 

สกอ.ขึ้นเวบ182หลักสูตรไม่ผ่านมาตรฐานแจ้งยุติรับนศ. 

182หลักสูตรปิด20งดรับนศ.48สรุปขึ้นเวบในสัปดาห์นี้

ประกาศแล้ว !! 182 หลักสูตรไม่ผ่านมาตรฐาน 

ม.รามอันดับ1หลักสูตรไม่มาตรฐานแจงบ่าย2วันนี้ 

ลั่น!!เด็กต้องได้รู้หลักสูตรที่เรียนผ่านมาตรฐาน(มีคลิป) 

(คลิป)จ่อฟ้องสกอ.ม.รามยันหลักสูตรมีมาตรฐานและคุณภาพ 

สกอ.ตั้งโต๊ะแจงหลักสูตรที่เปิดเผย 18 ม.ค.นี้

"สุภัทร"ยืดอกแมนๆ ฟ้องผมอย่าฟ้องลูกน้อง

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ