Lifestyle

182หลักสูตรปิด20งดรับนศ.48สรุปขึ้นเวบในสัปดาห์นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สกอ.เผยปิด20หลักสูตรงดรับนศ.48หลักสูตรจาก182หลักสูตร ขึ้นเว็บไซต์ค่ำ15 ม.ค.แต่ขณะนี้ได้ถอดออกก่อน อ้างอีก13แห่งรอประสานข้อมูลเพิ่มขึ้นใหม่ภายในสัปดาห์นี้

      ดร.สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เปิดเผยว่า ความจริงได้มีการประกาศรายชื่อหลักสูตรขึ้นเว็บไซต์ไปเมื่อช่วงค่ำของวานนี้ (15 มกราคม http://www.mua.go.th/users/bhes/Curr-Un-182.pdf ) แต่ขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่ถอดออกก่อน เพื่อเช็คสถานะล่าสุดของแต่ละหลักสูตรในปีการศึกษา 2560

       เนื่องจากพบว่าใน 182 หลักสูตรนั้น มีกว่า 20 หลักสูตรที่มหาวิทยาลัยปิดไปแล้ว และอีกประมาณ 48 หลักสูตรที่มหาวิทยาลัยแจ้งงดรับนักศึกษา เพราะฉะนั้น สกอ.กำลังเร่งประสานแต่ละมหาวิทยาลัย เพื่อตรวจสอบสถานะล่าสุด 
           "หลักสูตรที่ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานต่อเนื่อง 2 ปีที่จะประกาศนั้นมีทั้งของมหาวิทยาลัยรัฐและเอกชน ซึ่งแต่ละมหาวิทยาลัยไม่ได้มีแค่หลักสูตรเดียว ล่าสุดตอนนี้เหลือประมาณ 13 แห่งอยู่ระหว่างการประสานข้อมูล เพราะฉะนั้น ก็จะเหลือไม่ถึง 182 หลักสูตรที่จะประกาศ โดยทันทีที่ข้อมูลเรียบร้อยก็จะประกาศขึ้นเว็บไซต์ คาดว่าภายในสัปดาห์นี้"ดร.สุภัทร กล่าว
          ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุใดก่อนหน้านี้ไม่ได้มีการตรวจสอบสถานะล่าสุดของแต่ละหลักสูตร ดร.สุภัทร กล่าวว่า เนื่องจากที่รายงานต่อ กกอ.เป็นผลการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับอุดมศึกษา ประจำปีการศึกษา 2558 และ 2559 ซึ่งบางหลักสูตรของบางมหาวิทยาลัยที่มีการประกาศปรับแก้ไขเรียบร้อย มีการปิด หรืองดรับนักศึกษา ในปี 2560 ก็ไม่ได้มีการรายงานมาที่ สกอ.หรือ บางแห่งก็เพิ่งดำเนินการก่อนหน้า กกอ.มีมติไม่กี่วัน 
           อย่างไรก็ตาม การที่กกอ.มีมติให้ประกาศรายชื่อหลักสูตรที่ไม่ผ่านเกณฑ์ต่อเนื่อง 2 ปีนั้น เป็นข้อดีเพราะได้พูดคุยกับอธิการบดี หลายท่านก็บอกว่าเป็นการกระตุ้นให้มหาวิทยาลัยตื่นตัว ตัดสินใจรวดเร็วขึ้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ