คอลัมนิสต์

สัญญาณพิเศษ ‘สุชาติ’ ประธานสภา ฟรีโหวตบีบ ‘ก้าวไกล’ ถอย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อะไรก็เกิดขึ้นได้ สุชาติ จองประธานสภา จับตาเกมฟรีโหวต กดดัน พิธา ถอยยาว ข่าวลับข่าวลวงช่วงนี้ ปูทางไปสู่การหย่าร้างของเพื่อไทย-ก้าวไกล

หวยล็อกประธานสภา สุชาติ สัญญาณพิเศษดูไบ พิธา พลพรรคสีส้ม ถอยเป็นฝ่ายค้าน ข่าวลับข่าวลวงช่วงนี้ ปูทางไปสู่การหย่าร้างของเพื่อไทย-ก้าวไกล


อะไรก็เกิดขึ้นได้ วลีนี้สะท้อนว่า ความสัมพันธ์ 8 พรรคร่วมรัฐบาลใกล้จะจบลงแล้ว ซึ่งในวันเลือกประธานสภาคือ คำตอบของความคลุมเครือทางการเมืองในวันนี้ 
 

“ประธานสภา เขาคงไม่ยอม แต่นายกฯ เขาก็คงไม่ผ่าน” เป็นคำพูดจากปากแกนนำพรรคเพื่อไทยเมื่อค่ำวันที่ 29 มิ.ย.2566 ในงานเลี้ยงแห่งหนึ่ง พอจะบอกได้ว่า การเจรจาเรื่องประธานสภา ของเพื่อไทย-ก้าวไกล ยังไม่จบ


ดังนั้น ข่าวปล่อยรายวันว่า เพื่อไทยยอมถอยให้ก้าวไกลได้ประธานสภา บนเงื่อนไขพิธา ไม่ผ่านด่าน สว.ก็ต้องให้เพื่อเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ก็คือเฟคนิวส์    


ตัดกลับมาที่ชื่อ สุชาติ ตันเจริญ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ซึ่งได้รับการโจษขานกันอย่างกว้างขวางว่า จะได้เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร จนมาถึงวันนี้ พ่อมดดำก็ไม่ได้ออกมาพูดจาอะไร ไม่ว่าจะปฏิเสธหรือตอบรับ


ระดับแกนนำในค่ายสีแดง เมื่อเจอนักข่าวถามเรื่องสุชาติ ตันเจริญ ก็ไม่มีใครแสดงความเห็นอะไร เหมือนจะรู้อะไรบางอย่างอยู่ในที และคงมีผู้ใหญ่ขอร้องไม่ให้พูดจาอะไร
 

หลังจากที่ประชุม สส.เพื่อไทย มีมติให้ยึดการเจรจาสูตรต่อรองที่ 14 รัฐมนตรี +1 ประธานสภา ส่งผลให้พรรคก้าวไกลขอเลื่อนการเจรจาสองพรรคในวันที่ 28 มิ.ย. 2566 ออกไปก่อน พร้อมทั้งเลื่อนการพูดคุย 8 หัวหน้าพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ในวันที่ 29 มิ.ย.ออกไปเป็นวันที่ 2 ก.ค.นี้


การทอดเวลาการเจรจาออกไป ทำให้สถานการณ์อึมครึม ด้อมส้มรุกใหญ่ สร้างภาพให้เพื่อไทยเป็นผู้ร้าย จึงทำให้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ต้องเอาคืนด้วยวาทกรรม “คลุมถุงชน” ก้าวไกลใช้อาณัติประชาชน 25 ล้านเสียง มัดเพื่อไทยไว้กับก้าวไกล จะตัวออกไปก็ไม่ได้


วันที่ 2 ก.ค.2566 จะมีการประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล และมีการพูดคุยเรื่องตำแหน่งประธานสภาของเพื่อไทย-ก้าวไกล ซึ่งถึงวันนั้นน่าจะได้คำตอบแล้ว 

 

สัญญาณพิเศษดูไบ
เป็นเรื่องน่าแปลกที่มีชื่อ สุชาติ ตันเจริญ จะเป็นประธานสภา และตามมาด้วยข่าวเชิงวิเคราะห์ที่โยงไปหา ทักษิณ ชินวัตร และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ


มีรายงานข่าวว่า ทักษิณ ชินวัตร เตรียมเดินทางบินกลับไทย เพื่อฉลองวันเกิด ครบรอบ 74 ปี วันพุธที่ 26 ก.ค.นี้ แม้ก่อนหน้านี้ จะมีข่าวว่าถูกคุณหญิงพจมาน ขอร้องว่า อย่าเพิ่งกลับประเทศไทยในช่วงนี้


นัยว่า การกลับไทยของทักษิณ จะมีข่าวบิ๊กเซอร์ไพรส์ ซึ่งจะเกี่ยวกับการพลิกเกมการเมือง จากขั้วหนึ่งไปสู่อีกขั้วหนึ่ง ซึ่งมีคนพูดถึงดีลลับกันหนาหูมาก่อนหน้านี้


ดังนั้น ตำแหน่งประธานของสุชาตินั้น จึงผูกโยงกับการกลับบ้านของทักษิณ และสุชาติ จะเป็นประธานสภาเพื่อความปรองดองและสมานฉันท์

 

ปม ม.112
เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.2566 คำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา ได้โพสต์ความเห็นกรณีการเลือกประธานสภา ผ่านเฟซบุ๊ก Kamnoon Sidhisamarn ว่าด้วยหัวข้อ ประธานสภาผู้แทนฯคนใหม่ด่านที่ 1 ของการแก้ 112 แบบก้าวไกล


สว.คำนูณ บอกว่า การเลือกประธานสภาครั้งนี้ มีความสำคัญไม่แพ้การเลือกนายก รัฐมนตรี เนื่องจากจะมีความเกี่ยวข้องกับประเด็นการแก้ไขมาตรา 112 ของพรรคก้าวไกลโดยตรง


ตอนหนึ่ง สว.คำนูณได้เล่าเรื่อง สส.พรรคก้าวไกล เคยเสนอร่างแก้ไข ม.112 มาครั้งหนึ่งในสภาผู้แทนฯ ชุดที่แล้ว ตั้งแต่เมื่อต้นปี 2564 แต่ไม่เคยได้รับการบรรจุเข้าระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนฯ เลยจนครบวาระ


“เพราะนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฏรคนที่ 1 ในขณะนั้น ชึ่งได้รับมอบหมายจากนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏรในขณะนั้น ให้รับผิดชอบงานด้านพิจารณาบรรจุเรื่องเข้าระเบียบวาระการประชุม วินิจฉัยว่าร่างกฎหมายของพรรคก้าวไกลน่าจะขัดรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 6 จึงไม่บรรจุเข้าระเบียบวาระ”


ด้วยเหตุนี้เอง ที่มี สว.หลายคน ได้ออกมาให้สัมภาษณ์สื่อทำนองว่า สุชาติ ตันเจริญ พรรคเพื่อไทย เหมาะจะเป็นประธานสภา มากกว่า ปดิพัทธ์ สันติภาดา พรรคก้าวไกล


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ