คอลัมนิสต์

ส้มเขย่า ‘ขวัญเรือน’ สะเทือน ‘เทียนทอง’ สะท้านบูรพาพยัคฆ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สส.หญิงอายุมากที่สุด ขวัญเรือน บ้านใหญ่ เทียนทอง ยังแกร่ง แต่สมัยหน้าค่อนข้างเสี่ยง เมื่อก้าวไกลส่งสัญญาณเตือน ด้วยมีคะแนน สส.บัญชีรายชื่อนำทุกเขต

สส.หญิงอายุมากที่สุด ขวัญเรือน บ้านใหญ่ เทียนทอง ค่ายบ้านป่ารอยต่อยังแกร่ง แต่ก็น่าเป็นกังวล เพราะคู่แข่งตัวตึงในอนาคตคือ ก้าวไกล 


สระแก้ว พ.ศ.นี้ สส.3 คน มาจากตระกูลเทียนทอง ทั้งสายนายแม่ และสายป๋าเหนาะ สมัยนี้ขยี้คู่แข่ง ทำคะแนนทิ้งห่าง แต่สมัยหน้ามีอัตราเสี่ยงสูง
 

ขวัญเรือน เทียนทอง สส.สระแก้ว เขต 1 เข้าสภาสมัยแรก ได้กลายเป็น สส.หญิงอายุมากที่สุดของสภาชุดที่ 26 ในวัย 79 ปี


ทางชีวิตของขวัญเรือน ชาว อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว มีชื่อเล่น กี หรือกำนันกี ที่ชาวบ้านเรียกกันติดปาก และภายหลัง ชาวบ้านเรียกขานว่า นายแม่ เป็นมารดาของนักการเมือง 2 คนคือ ฐานิสร์ เทียนทอง นายก อบจ.สระแก้ว และ ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ

 


วันที่ 20 มิ.ย.2566 ขวัญเรือน เทียนทอง สส.สระแก้ว และตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ และ สส.สระแก้ว ได้ร่วมต้อนรับคณะของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อม ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และ สันติ พร้อมพัฒน์ รมว.คลัง ลงพื้นที่ จ.สระแก้ว ประชุมเตรียมความพร้อมรับการเปิดจุดผ่านแดนถาวร สะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา (หนองเอี่ยน - สตึงบท) ที่ด่านศุลกากรอรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ และติดตามการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ จ.สระแก้ว 

 


ดังที่ทราบกัน ปัจจุบัน สส.สระแก้ว 3 คน ประกอบด้วย ขวัญเรือน เทียนทอง, ตรีนุช เทียนทอง และ สรวงศ์ เทียนทอง แม้จะนามสกุล เทียนทอง เหมือนกัน แต่ก็แยกเป็น 2 ปีกคือ สายบ้านป่ารอยต่อ และสายป๋าเหนาะ 
 

ครอบครัวกำนันกี หรือนายแม่ แยกตัวออกมาจากกงสี ส.เทียนทอง ภายใต้การนำของ เสนาะ เทียนทอง ตั้งแต่การเลือกตั้ง สส.สระแก้ว ปี 2562

 

 

ขวัญเรือน-ตรีนุช สายบ้านป่ารอยต่อ เจอศึกหนักสมัยหน้า

 

 

ส้มสระแก้วมาแรง
ผลการเลือกตั้ง สส.สระแก้ว มองภาพรวมก็เหมือนว่า ตระกูลเทียนทอง ทั้งสองสาย ยังรักษาฐานที่มั่นไว้ได้ แต่หากเจาะลึกลงไปดูคะแนน สส.เขต และ สส.บัญชีรายชื่อ ก็พบสัญ ญาณการเปลี่ยนแปลงในหัวเมืองชายแดนบูรพา


เขต 1 (อ.เมืองสระแก้ว อ.เขาฉกรรจ์) ขวัญเรือน เทียนทอง พลังประชารัฐ ได้ 42,106 คะแนน และ ปฐมพล สาระรัตน์ ก้าวไกล ได้ 23,918    คะแนน


เขต 2 (อ.วังน้ำเย็น อ.วัฒนานคร) ตรีนุช เทียนทอง พลังประชารัฐ ได้ 47,173 คะแนน และ ยุทธชัย รำไพวรรณ์ ก้าวไกล ได้ 27,533    คะแนน


เขต 3 (อ.อรัญประเทศ อ.ตาพระยา) สรวงศ์ เทียนทอง เพื่อไทย ได้ 53,989 คะแนน ส่วน สุรศักดิ์ ชิงนวรรณ์ อดีต สส.สระแก้ว พลังประชารัฐ ได้ 24,116 คะแนน และปรมินทร์ จันทรกาล ก้าวไกล ได้ 20,828 คะแนน


สัญญาณความเปลี่ยนแปลงของสระแก้ว สะท้อนได้จากคะแนน สส.บัญชีรายชื่อ ปรากฏว่า พรรคก้าวไกล มาอันดับ 1 ทิ้งห่างพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งสมัยนี้ พรรคสีส้ม จะไม่ได้ สส.เขต แต่วันข้างหน้า อาจได้รับชัยชนะก็เป็นได้

 

 

บารมีนายแม่
ช่วงต้นเดือน มี.ค.2566 ขวัญเรือน เทียนทอง ลาออกจากนายก อบจ.สระแก้ว และส่ง ฐานิสร์ เทียนทอง อดีต สส.สระแก้ว 6 สมัย ลงสมัครนายก อบจ.สระแก้ว ซึ่งผลการเลือกตั้งนายก อบจ.สระแก้ว ฐานิสร์ ชนะขาด ได้ 131,999 คะแนน ทิ้งอันดับสองชนิดไม่เห็นฝุ่น 


ที่ผ่านมา นายแม่หรือขวัญเรือน อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ ฐานิสร์ เทียนทอง คว้าเก้าอี้ สส.สระแก้ว 6 สมัย แต่อุบัติเหตุในการเมืองท้องถิ่น ทำให้นายแม่ ต้องลงสนาม สส.สลับกับลูกชาย


ไม่น่าแปลกใจที่ขวัญเรือน จะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง สส.สระแก้ว สมัยแรก เนื่องจากนายแม่ เป็นคนดูแลหัวคะแนนให้เสนาะ เทียนทอง มาตั้งแต่สมัยยังเป็นกำนัน ต.วัฒนานคร 

 

“พวกเฮาเป็นตระกูลที่เป็นนักการเมืองมาตลอด แม่อยู่เบื้องหลังมาตลอด แม่ก็เป็นลูกชาวบ้านเหมือนพวกท่าน เป็นจีนปนลาว พูดลาวสนุก ถนัดที่สุดคือภาษาลาวนี่ล่ะค่ะ พวกเฮาบ่แม่นราวตากผ้า แต่เป็นลาวพัฒนาเด้อค่ะเด้อ”


ตอนหาเสียง ในทุกเวทีปราศรัยเขต อ.เมืองสระแก้ว นายแม่จะพูดภาษาลาว เพราะแถวถิ่นนี้เป็นคนลาวเวียงที่อพยพมาจากเวียงจันทน์ยุคต้นรัตนโกสินทร์ และจีนปนลาวอย่างนายแม่ จึงเป็นขวัญใจคนสระแก้ว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ