คอลัมนิสต์

วัคซีนเสื่อม "3 ป." ขาลงของจริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วัคซีนการเมืองเสื่อม "พี่น้อง 3 ป." ภูมิต่ำ พรรคร่วมรัฐบาลส่อแวว "ทิ้งร่ม" หนีม็อบไล่บี้ คอลัมน์ .. ท่องยุทธภพ โดย .. ขุนน้ำหมึก

ไม่บ่อยครั้งที่จะได้เห็น ดร.ณรงค์ เพ็ชรประเสริฐ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต แสดงความเห็นตรงไปตรงมา ผ่านเฟซบุ๊ก เมื่อวันที่ 16 ก.ค.2564

“ผมอายุ 75 ยังไม่เคยเห็นคนแสดงความคับแค้นชิงรัฐบาลยุคไหนเท่ายุคนี้ มีตั้งแต่เรื่องโควิด เศรษฐกิจ การเมือง ความไม่เป็นธรรม และการเหลิงอำนาจ ผู้แสดงออกมีตั้งแต่เด็ก 7-8 ขวบจนถึงผู้สูงวัย 70-80 แต่รัฐบาลไม่สะท้าน ทั้งด้าน ทั้งทน”

 

 


 

ที่ผ่านมา อาจารย์ณรงค์ อาจไม่ใช่นักวิชาการเจ้าประจำที่ปะฉะดะ “บิ๊กตู่” มาตลอด แต่การแสดงออกครั้งนี้ สะท้อนว่า นักเศรษฐศาสตร์ปีกซ้าย “เหลืออดเหลือทน” เต็มทีแล้ว สำหรับความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หลังกักตัวครบ 14 วัน ก็เข้าทำเนียบรัฐบาล นั่งหัวโต๊ะประชุม ศบค.วงใหญ่ นัยว่า จะมีมาตรการที่เข้มกว่าปัจจุบัน และจะขยายจาก 10 จังหวัด ให้ครอบคลุมพื้นที่การระบาดรุนแรง

 

 

นาทีนี้ อารมณ์ของผู้คนในสังคม ไม่สนใจเรื่องมาตรการคุมพื้นที่ และการเยียวยา พวกเขาต้องการวัคซีนป้องกันโควิด และใครบางคนพูดว่า รัฐบาลประยุทธ์ อาจพังเพราะเรื่องวัคซีนล่าสุด บริษัทแอสตราเซเนกา (อังกฤษ) ก็ไม่สามารถส่งมอบวัคซีนให้ประเทศไทยเดือนละ 10 ล้านโดส และส่งวัคซีนให้แค่ 5 ล้านโดส ซึ่งไม่เพียงพอต่อการกระจายวัคซีนไปทั่วประเทศ  ดังนั้น คำประกาศจะเปิดประเทศภายใน 120 วัน ก็ยากจะเป็นจริง ตราบเท่าที่การฉีดวัคซีนยังไม่เข้าเป้า และยอดผู้ติดเชื้อโควิดก็ไม่ลดลง

 

วัคซีนเสื่อม "3 ป." ขาลงของจริง

ม็อบสามนิ้วยืนกรานไล่ประยุทธ์ 

 

 

ซ้ำแผลเก่า

เวลานี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านก็นับวันรอเปิดศึกซักฟอก ภายในเดือน ก.ย.นี้ ซึ่งการอภิปรายไม่ไว้วางใจเที่ยวนี้ ฝ่ายค้านคงตามขยี้แผลเก่าและแผลใหม่ โดยเฉพาะความล้มเหลวในการแก้โควิด การเปิดอภิปรายไม่วางใจ ในสถานการณ์พรรคร่วมรัฐบาลส่ออาการ “ร้าวลึก” เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ รวบอำนาจตั้ง ศบค. บริหารจัดการคนเดียว และลอยแพรัฐมนตรี ไม่ฟังข้อเสนอแนะจากพรรคร่วมรัฐบาล 

 

จังหวะที่พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย จะถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล ก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้ทั้งนั้น นับแต่วันแรกที่มีการเปิดการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภา ด้านนอกสภา คงมีการชุมนุมขับไล่รัฐบาล เป็นแรงกดดันอีกทางหนึ่ง  แม้เมื่อวันที่ 13 ก.ค.2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหม จะแสดงท่าทีทางการเมืองเป็นครั้งแรก หลังประกาศมาตรการล็อกดาวน์ และมีมาตรการเยียวยาประชาชน

 

 “ผมขอให้พวกเราทุกคนไม่ยอมแพ้ต่อช่วงเวลาที่ยากลำบาก ผมและรัฐบาลจะหาทางช่วยทุกท่านให้ได้มากที่สุด และจะไม่มีวันยอมแพ้ต่อสงครามครั้งนี้ ไม่ลดละเลิกล้มความพยายาม ไม่ว่าจะมีอุปสรรคหรือปัญหาใดๆ และจะสู้จนกว่า เราจะเอาชนะได้ครับ”

 

 


 

หมอร่วมม็อบ

สำหรับ “ม็อบ 18 กรกฎา” ที่มีเป้าหมายบุกทำเนียบรัฐบาล อันเป็นการรวมตัวของหลายกลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย DRG,ขบวนการริมสระ, คณะประชาธิปไตยเพื่อความหวัง DemHope, เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย, ทะลุฟ้า, เฟมินิสต์ปลดแอก, ภาคีบุคลากรสาธารณสุข,เยาวชนปลดแอก FreeYOUTH, ราษฎรมูเตลู, ศาลายาเพื่อประชาธิปไตย, สหภาพคนทำงาน, สหภาพไรเดอร์,SUPPORTER THAILAND และ We Volunteer จัดว่าเป็นขบวนทัพที่น่าใจ 

 

เนื่องจากไม่ได้มีแต่เยาวชนคนรุ่นใหม่ แต่มีภาคีบุคลากรสาธารณสุข, สหภาพคนทำงาน และสหภาพไรเดอร์ เข้าร่วมด้วย แกนนำม็อบอย่าง “เพนกวิน” และ “อานนท์” คาดหมายว่า จะมีผู้เข้าร่วมชุมนุมนับหมื่นคน พร้อมกับมั่นใจว่า ผู้คนจะฝ่าโควิดออกมาไล่รัฐบาลประยุทธ์ 

 

วัคซีนเสื่อม "3 ป." ขาลงของจริง

รวมพลังภาคีทุกรุ่นทุกกลุ่ม


 

 

สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด แกนนำกลุ่มคาร์ม็อบ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คว่า “ถ้าผมเป็นคนออกแบบกิจกรรมวันที่ 18 ก.ค.นี้ ผมจะจัดขบวนเป็นแถว เว้นระยะแต่ละคน 2 เมตร (ด้านหน้าและด้านข้าง) เดินก้าวขาพร้อมกันแบบสวนสนาม มีกลองตีเป็นจังหวะให้เดิน”   นี่เป็นแนวคิดการจัดม็อบแบบสายพิราบ แต่แกนนำม็อบรุ่นใหม่ คงไม่ได้ทำแบบนั้นแน่ รวมถึงกลยุทธ์ของ บก.ลายจุดที่ว่า “..เมื่อไปถึงทำเนียบรัฐบาล ให้ทำพิธีเรียกวิญญาณออกจากทำเนียบ พ่นสเปรย์หรือเอาสีช็อล์คเขียนข้อความขนาดใหญ่ว่า ‘ประยุทธ ออกไป’…” คงไม่มีใครทำตาม

 

หากจับอารมณ์แกนนำม็อบสามนิ้ว คงอยากให้ศึกบุกทำเนียบหนนี้ “แตกหัก” บวกเป็นบวก รู้หมู่รู้จ่ากันไปเลย

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ฟัง "ป๊อก" พูดทำไม "ปฏิวัติฝรั่งเศส"

อภิมหาดีล ช่วย "ทักษิณ" กลับบ้าน

ล็อกดาวน์ 'ประยุทธ์' 'ทักษิณ' เดิมพันสุดท้าย

มหาวิกฤตกับ "รัฐบาลเฉพาะกาล"

"ทักษิณ" อยากจะกลับบ้าน จริงไหม

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ