คอลัมนิสต์

ฟัง "ป๊อก" พูดทำไม "ปฏิวัติฝรั่งเศส"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทิ้งเด็กจริงหรือ "ปิยบุตร" บินพบภรรยาที่ปารีส มีข่าวลือมากมาย แล้วความจริงแท้คืออะไร คอลัมน์ .. ท่องยุทธภพ โดย .. ขุนน้ำหมึก

หลังจากนักวิชาการคนหนึ่ง โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว “ปิยบุตรบินไปฝรั่งเศสแล้ว?” ข่าวลับข่าวลือกระพือว่อน “เริ่มมีกลิ่นแปลกๆ ข่าวหลุด ปิยบุตร บินหนีไปฝรั่งเศสแล้ว หลังเคลื่อนไหวหนัก ชักนำยั่วยุ ต่อต้านสถาบันฯ ผ่านโซเชียล” บังเอิญช่วงจังหวะ “ปิยบุตร แสงกนกกุล” ไม่อยู่ในเมืองไทย วันที่ 18 ก.ค.2564 กลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ นัดไล่ประยุทธ์ ชนิดบวกเป็นบวก จึงทำให้โซเชียลปีกฝ่ายขวาชี้เปรี้ยงว่า “ปิยบุตรทิ้งเด็ก”

 

 

 

 

 

 

วันที่ 13 ก.ค.2564  “ป๊อก” ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า จึงเล่าเรื่องราวเดินทางไปฝรั่งเศสครั้งแรก หลังวิกฤตการระบาดของไวรัสโควิด ผ่านเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ เพื่อคลี่คลายปมข้อสงสัยต่างๆ นานา

 

 ฟัง "ป๊อก" พูดทำไม "ปฏิวัติฝรั่งเศส"

ปิยบุตร กับจรัล ดิษฐาอภิชัย ที่ปารีส 

 

 

กลับบ้านภรรยา

“ปิยบุตร” บอกว่า เดินทางกลับมาปารีสในรอบ 18 เดือน ครั้งสุดท้ายที่ได้มาคือ ช่วงสิ้นปี 2562 เข้าปี 2563 ก่อนที่พรรคอนาคตใหม่จะถูกยุบ “จนกระทั่งภรรยาผมผ่านการสอบคัดเลือก ได้เป็นอาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัย Paris I เธอจึงเดินทางกลับปารีส ในขณะที่รัฐบาลฝรั่งเศสได้เปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์การเข้าประเทศฝรั่งเศส โดยแบ่งเป็นโซน ทำให้ผมสามารถเดินทางมาปารีสได้ง่ายขึ้น” พูดง่ายๆ เมื่อภรรยาชาวฝรั่งเศสกลับมาปารีส อาจารย์ป๊อกจึงถือโอกาสไปฝรั่งเศส โดยส่วนหนึ่งจะใช้เวลาอยู่กับอยู่กับภรรยาและครอบครัว 

 

“ระหว่างผมอยู่ที่นี่ ก็จะเขียนงาน จัดรายการ เผยแพร่ความรู้ ทำงานความคิดต่อไป คนที่ไม่ชอบผม จ้องทำลายผมด้วยข้อมูลเท็จ ก็ไม่ต้องปฏิบัติการทางไอโอให้เสียเวลา ไม่ต้องไปปล่อยข่าวมั่ว นะครับ” อาจารย์ป๊อกวางแผนใช้เวลาอยู่ในฝรั่งเศส 2 เดือน จึงฝากบอกฝ่ายตรงข้ามว่า “เดือนกันยายน ผมกลับประเทศไทยแน่นอน”

 

ย้อนไปเมื่อ 10 ปีก่อน หลัง “ปิยบุตร” จบปริญญาตรี คณะนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ ได้รับเกียรตินิยมอันดับ 2 จากนั้นได้รับทุนการศึกษาจากรัฐบาลฝรั่งเศส ให้ไปศึกษาต่อระดับปริญญาโทและเอก  ปิยบุตรจบปริญญาโท DEA (Master 2) สาขากฎหมายมหาชนและกฎหมายสิ่งแวดล้อม คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัย Nantes ประเทศฝรั่งเศส และปริญญาเอก เกียรตินิยมดีมาก โดยมติเอกฉันท์ (Mention Très Honorable avec Félicitations) มหาวิทยาลัยตูลูส (Toulouse) ประเทศฝรั่งเศส (2553) 

 

 

 

 

 

ปม “ปฏิวัติฝรั่งเศส”

วันที่ 14 ก.ค.2564 ตรงกับวันชาติฝรั่งเศส อาจารย์ป๊อก ได้บรรยายพิเศษ(ออนไลน์) ตลาดวิชาอนาคตใหม่ หัวข้อ “บทบาทของสมาชิกสภาแห่งชาติในการกรุยทางปฏิวัติ 1789”
สำหรับการปฏิวัติฝรั่งเศส ในสังคมไทย เหมือนเป็นของแสลง เพราะไม่ว่าฝ่ายซ้าย หรือฝ่ายขวา จะมุ่งเน้นเรื่อง “ล้มเจ้า” เป็นหลัก ทั้งที่ประวัติศาสตร์ฝรั่งเศส มีเรื่องราวมากมายที่น่าศึกษา   อาจารย์ป๊อกชี้ว่า ปฏิวัติฝรั่งเศสในสังคมไทยจะพบเห็นความรู้สึกทั้งสองด้าน ด้านหนึ่ง ใฝ่ฝันอยากให้เป็น อีกด้านหนึ่ง หวาดกลัว รังเกียจ

 ฟัง "ป๊อก" พูดทำไม "ปฏิวัติฝรั่งเศส"

อยู่ฝรั่งเศส ก็สอนหนังสือได้

 

“ผมสนใจปฏิวัติฝรั่งเศส ไม่ใช่เพราะใฝ่ฝันถึง ไม่ใช่เพราะอยากได้แบบเขา ไม่ใช่รังเกียจ แต่เหตุการณ์สำคัญอันเขย่าโลกนี้ มีเรื่องที่น่าสนใจมากมาย สมควรนำมาพิจารณาศึกษา มีการถกเถียงจากฝ่ายกษัตริย์นิยม ฝ่ายขวา ฝ่ายซ้าย แต่น่าเสียดาย เมื่อไรที่ผมพูดถึงเรื่องนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลังจากเข้าสู่แวดวงการเมืองแล้ว มักถูกฝ่ายตรงข้ามนำไปปฏิบัติการทาง IO กล่าวหาผมอยู่เสมอ โดยที่ไม่แม้แต่จะอ่านว่าผมนำเสนออะไรบ้าง”  ในวันบรรยายตลาดวิชาอนาคตใหม่ อาจารย์ป๊อก ตอบข้อกังขาของผู้คนว่า เหตุใดเขาจึงสนใจศึกษาการปฏิวัติฝรั่งเศส

 

“..ประวัติศาสตร์ฝรั่งเศส ไม่ได้มีแต่ประวัติศาสตร์เรื่องล้มเจ้า ไม่ได้มีแต่ประวัติศาสตร์ฝ่ายซ้าย มันมีการต่อสู้ของเจ้า ของฝ่ายอนุรักษ์นิยม ของฝ่ายขวา ของฝ่ายเสรีนิยมใหม่ด้วย”  อาจารย์ป๊อกอธิบายว่า ไม่ได้นิยมฝรั่งเศสแบบหัวปักหัวปำ “...ผมวิจารณ์ฝรั่งเศสบ่อยมาก แต่ผมไม่นิยม ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ไม่นิยมระบอบสาธารณรัฐที่ 5 รัฐธรรมนูญ 1958 มีปัญหา ต้องเปลี่ยนแปลง แต่กลับกลายเป็นว่า เมื่อผมพูดถึงประวัติศาสตร์ฝรั่งเศส ก็จะมีคนจ้องโจมตีบิดเบือนอยู่ร่ำไป”

 

จะอย่างไรก็ตาม ปมปฏิวัติฝรั่งเศส จะยังตามหลอกหลอนอาจารย์ป๊อกไปอีกนาน ตราบเท่าที่อาจารย์ป๊อกยังอยู่ในการเมืองไทย 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

สกัดดาวรุ่ง 'ปู' เขย่ากลับบ้าน

"ทักษิณ" อยากจะกลับบ้าน จริงไหม

"รัฐนาวา" ล่มสิงหาชี้ชะตา

เวิร์ก ฟอร์ม ดูไบ "โทนี่" นายกฯออนไลน์

อภิมหาดีล ช่วย "ทักษิณ" กลับบ้าน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ