คอลัมนิสต์

"ทักษิณ" อยากจะกลับบ้าน จริงไหม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บทบาทของ "ทักษิณ" ในนามโทนี่ ผ่านเวที CARE ClubHouse x CARE Talk เหมือนภาพคอยย้ำเตือนคนไทยไม่ให้ลืมอดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 23 แท้จริง 'ทักษิณ' อยากจะกลับบ้าน จริงไหม

ปรากฏการณ์ “ทักษิณกลับบ้าน” เขย่าสถานการณ์การเมืองไทย ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ไม่ใช่เหตุการณ์เช่นนี้จะไม่เคยเกิดขึ้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : "โทนี่" สอน "ตู่" กู้วิกฤตศรัทธา

 

ดูเหมือนว่าเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2551 หลังรัฐประหาร ปี 2549 ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนที่ 23   ดำรงตำแหน่งตั้งแต่ปี 2544-2549 จำเป็นต้องลี้ภัยอยู่ประเทศอังกฤษ เป็นระยะเวลานานถึง 1 ปี 5 เดือน จึงได้มีโอกาส เดินทางกลับสู่ประเทศไทย และเป็นที่มาของ “การกราบแผ่นดิน” แต่หลังจากนั้นไม่นาน ทักษิณก็ต้องหลบหนีออกจากประเทศไทยอีกครั้ง

เวลาผ่านไป 10 กว่าปี ก็ยังปรากฏมีข่าว “ทักษิณจะกลับบ้าน” นับครั้งไม่ถ้วน โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่รัฐบาลไทยกำลังเผชิญหน้ากับวิกฤติศรัทธาของประชาชนในประเทศ ก็จะเกิดกระแส "ทักษิณจะกลับล้าน" แล้วนะ ทำให้เกิดคำถามว่า “ทักษิณ อยากกลับบ้านจริงไหม”

ล่าสุด ในช่วงเวลาที่เลวร้ายของผู้นำประเทศ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในระยะเวลา 7 ปีที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย ที่ต้องมาเจอวิกฤติโรคโควิด 19 เปรียบเสมือนสงครามโรคระบาด ที่ต่างจากไข้หวัดนก ซึ่งรัฐไทยไม่มีประสบการณ์มาก่อน กระแส "ทักษิณกลับบ้าน" ก็ปรากฏอีกครั้ง ในนามของ โทนี่ ในเวที CARE ClubHouse x CARE Talk

ในฐานะคนไทย ที่ผ่านประสบการณ์และคอยสังเกตการเมือง ในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา แต่ไม่ใช่ผู้รอบรู้ หรือมีความสามารถในด้านการเมืองแต่อย่างใด ขอเสนอมุมอง ในฐานะ ประชาชนชน ผู้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ทั้งหมด ต่อสังคม เพื่อเป็นการเล่าประสบการณ์อีกด้านสู่สาธารณะ

มองกันให้ชัดๆ ทักษิณ ชินวัตร แท้จริงเขาเป็นนักธุรกิจ และนักการเมืองชาวไทยเขาดำเนินธุรกิจโทรคมนาคมและการสื่อสาร  เป็นผู้ก่ตั้งกลุ่มบริษัทชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) อดีตเจ้าของและประธานสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ซิตี้ มีสัญชาติไทยโดยการเกิด แต่ปัจจุบันอาศัยอยู่นอกประเทศ

ไม่เพียงเท่านั้น ทักษิณ  ชินวัตร เป็นพ่อค้าเทคโนโลยี ขายโอกาส ขายความก้าวหน้า นำอนาคตมาเสนอต่อผู้มีอำนาจในอดีต จนสามารถก้าวข้ามเส้นของ"ผู้ให้ประโยชน์" มาอยู่ในฝั่งของ "ผู้รับผลประโยชน์" และกลายเป็น นักการเมืองที่ยังไม่ลืมกลิ่นของพ่อค้า ทำให้ทุกนโยบายของ ทักษิณ ชินวัตร กลายเป็นโอกาสในการมองเห็นประโยชน์ที่จะได้รับ และส่งเครือข่ายของตนเองไปรอรับผลประโยชน์ที่ปลายทาง จนเป็นสาเหตุที่ทำให้ทักษิณพลาดจนตกจากอำนาจ

ในส่วนของกลุ่มอำนาจเก่า หรือกลุ่มผลประโยชน์เดิม ก่อขึ้นจากการที่ ทักษิณ เลิกเล่นบทผู้ให้ กลายเป็น ผู้เล่นที่ชงเอง กินเอง จึงต้องหาผู้ให้รายใหม่มาทดแทน แต่ผู้ให้รายใหม่กลับเป็นคนที่ร้ายกว่า ทักษิณ จึงอยู่ในสภาวะที่กลืนไม่เข้าคลายไม่ออก

รวมทั้งโครงสร้างอำนาจที่สลับซับซ้อน และข้อจำกัดที่ไม่สามารถเปิดเผยตัวตนได้ จึงทำให้ผู้เล่นหน้าฉากมีจำนวนน้อยลง นี่เป็นเหตุให้พลาดท่าเสียทีได้ง่าย และข้อสำคัญคือ กลุ่มอำนาจเก่า มีความลับมากเกินไป

กลับมาที่คำถามในตอนต้นว่า ทักษิณ ชินวัตร อยากกลับบ้าน(ประเทศไทย) จริงไหม ฟันธงได้เลยว่า “จริง” แต่ไม่ใช่เวลานี้ และไม่ใช่ช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของเจ้าวายร้ายไวรัสโควิด19 เช่นนี้

การกลับบ้านในภาวะที่ไม่เป็นต่อ  ขาดกลไกทางการเมืองมารองรับที่เข้มแข็งอยากที่จะเป็นผู้ชนะ หรือสร้างศรัทธาให้กับประชาชนได้ จึงเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทักษิณ ไม่หาทำแน่

"ทักษิณอยากจะกลับบ้าน" ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นเพียงการสร้างความสำคัญให้กับ ทักษิณ ชินวัตร เท่านั้น เพื่อไม่ให้ประเทศไทย และประชาชนคนไทยโดยเฉพาะประชาชนที่ชื่นชอบเขา ไม่ก้าวข้ามทักษิณ ก่อนเวลาอันควร เท่านั้น นะขอบอกๆ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ