คอลัมนิสต์

มหาวิกฤตกับ "รัฐบาลเฉพาะกาล"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ล็อกดาวน์เจ้าปัญหา "ประยุทธ์" เจอศึกรอบด้าน ท่ามกลางเสียงเรียกหา "รัฐบาลเฉพาะกาล" คอลัมน์ .. ท่องยุทธภพ โดย .. ขุนน้ำหมึก

โควิด-19 ไวรัสวายร้ายยังกลายพันธุ์ไม่หยุด ทั้งอัลฟา เดลตา และเบตา แพร่กระจายติดเชื้อได้ง่ายขี้นกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม เฉพาะภูมิภาคอาเซียน ทุกประเทศ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งทะยานกว่าปีที่แล้ว รัฐบาลอินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียดนาม และเมียนมา จำเป็นต้องประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ควบคุมการระบาดของโควิด-19 เพื่อหวังจะควบคุมสถานการณ์ระบา

สำหรับประเทศไทย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ตัดสินใจสั่งล็อกดาวน์กรุงเทพฯ และปริมณฑล รอบ 2 เป็นเวลา 14 วัน แต่มาตรการล็อกดาวน์เกิดผลกระทบประชาชนหลายล้านคน รัฐบาลก็ต้องจัดมาตรการเยียวยาอย่างเร่งด่วน 

ปีที่แล้ว ล็อกดาวน์ทั้งประเทศ ผู้คนยังเชื่อมั่น พล.อ.ประยุทธ์ แต่ล็อกดาวน์ปีนี้ ความเชื่อมั่นในตัวนายกรัฐมนตรี ยังเหลืออยู่มากน้อยเท่าไหร่? 

รัฐบาลเฉพาะกาล

ประเวศ วะสี ที่ปรึกษามูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ ได้เขียนบทความเรื่อง วิกฤติอีโคโมโนโควิด (Ecomono Covid Crisis) มาหลายครั้งแล้ว พร้อมกับชี้ให้เห็นว่า วิกฤตเก่าบวกกับวิกฤตวิกฤติชาติบวกวิกฤติการเมือง แล้วทางออกคืออะไร นพ.ประเวศ จึงเสนอให้ รัฐสภาตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล ที่มีอิสระและสมรรถนะสูงใช้เวลาแก้วิกฤตชาติสัก 1 ปีครึ่งถึง 2 ปี อาจได้คำ

 

นพ.ประเวศ อธิบายว่า หากรัฐนาวาประยุทธ์ล่ม ก็ตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล โดยรัฐสภา ด้วยการปรึกษาหารือกับภาคสังคม สรรหาและลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ที่มีปัญญาบารมีเป็นที่แนวคิดรัฐบาลเฉพาะกาลของ นพ.ประเวศนั้น ถูกกลุ่มการเมืองที่เรียกว่า ฝ่ายประชาธิปไตย เหมารวมว่าเป็นข้อเสนอเดียวกันกับกลุ่มประชาชนคนไทย ของ นิติธร ล้ำเหลือ

 

“ทนายนกเขา” เรียกร้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เสียสละลาออกจากตำแหน่ง รวมถึงบุคคลในบัญชีสำรองรายชื่อ ส.ว. ที่ คสช.วางไว้ ให้พิจารณาถอนตัวจากการทำหน้าที่ เพื่อให้กลไกรัฐสภาเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ภายใต้รัฐธรรมนูญ 2560 เพื่อเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีนอกบัญชีพรรคการเมืองมาทำหน้าที่ผู้นำรัฐบาลสร้างชาติ  ฝ่ายประชาธิปไตยเห็นด้วยที่จะให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แต่พวกเขาไม่เอา “คนนอก” มาเป็นนายกรัฐมนตรี 

 

มหาวิกฤตกับ "รัฐบาลเฉพาะกาล"

หมอประเวศ กับทนายนกเขา มีข้อเสนอเดียวกัน 

 

 

 

ลาออกไม่จบ

มีความชัดเจนจากฝ่ายประชาธิปไตย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มราษฎร ,แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม, เยาวชนปลดแอก(รีเด็ม), การ์ดวีโว่ ฯลฯ ได้ประกาศนัดหมายชุมนุมใหญ่ “ไล่ประยุทธ์” ในวันที่ 18 ก.ค.2564

 

“..เวลาของประชาชนได้มาถึงแล้ว มาทวงคืนอนาคต มาทวงคืนโอกาสที่เป็นของประชาชน มาทวงคืนความยุติธรรมให้กับทุกคนที่อยู่บนผืนแผ่นดินนี้ ไปด้วยกัน”

 

 

มหาวิกฤตกับ "รัฐบาลเฉพาะกาล"

ฝ่ายประชาธิปไตยนัดชุมนุมใหญ่

 

 

ประเมินว่า การชุมนุมครั้งนี้ อาจปักหลักพักค้างและมีมาตรการกดดันให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่ง ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจริง ฝ่ายประชาธิปไตยไม่เอาแนวทางของ “หมอประเวศ” และ “ทนายนกเขา” แน่นอน ดังแถลงการณ์ของกลุ่มราษฎร เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.2564

 

“นายกรัฐมนตรีของประเทศไทยนั้นต้องมาจากการเลือกตั้งที่ใสสะอาดและยุติธรรมเท่านั้น ความพยายามใดๆ ที่จะใช้อำนาจอื่นๆ นอกจากอำนาจของประชาชนมาเลือกนายกรัฐมนตรีนั้นเป็นการละเมิดหลักการประชาธิปไตยที่มิอาจยอมรับได้”

 

ดังนั้น สถานการณ์การเมืองไทย นับจากวันนี้ไป อาจเจอวิกฤตการเมืองบนท้องถนน ที่อาจรุนแรงมากกว่าวิกฤตโควิดก็เป็นได้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ