คอลัมนิสต์

ล็อกดาวน์ 'ประยุทธ์' 'ทักษิณ' เดิมพันสุดท้าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ็บไม่จบ "ประยุทธ์" ซวนเซ "ทักษิณ" ขยี้ซ้ำ เพื่อไทยรุกซักฟอก ชิงแต้มก่อนยุบสภา

ในวันที่ต้อง “ลอกดาวน์” อีกครั้ง เพื่อหยุดยั้งจำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 มีบรรยากาศแตกต่างจากปีที่แล้ว เนื่องจากกระแสโซเชียล มีแต่ผู้คนส่งเสียงขับไล่รัฐบาลประยุทธ์

มีหลายคนอยากรู้เหมือนกันว่า สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) ของอาจารย์นพดล กรรณิกา ยังจะมีผลสำรวจว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้รับความนิยมเป็นอันดับหนึ่งเหมือนที่แล้วมาหรือไม่?

ขณะที่สื่อออนไลน์หลายสำนัก ทำโพลล์สำรวจความนิยมในตัวผู้นำรัฐบาล ปรากฏว่า คะแนนนิยมของ พล.อ.ประยุทธ์ ตกต่ำอย่างมาก 

นาทีนี้ เกมนอกสภาเริ่มขยับ แต่จำนวนผู้เข้าร่วมการชุมนุมยังไม่มากพอ เพราะการระบาดของไวรัสกลายพันธุ์ “เดลต้า” ทำให้คนขยาดการเข้าไปรวมกลุ่มกับคนแปลกหน้าจำนวนมาก 

อย่างไรก็ตาม โลกออนไลน์ก็มีเสียงเรียกร้องให้พรรคร่วมรัฐบาล “ถอนตัวเพื่อชาติ” เหตุล้มเหลวแก้โควิด-19 ไม่ได้

เกมในสภา มีข้อเสนอจาก ส.ส.บางกลุ่ม ของพรรคพลังประชารัฐ ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เขี่ยพรรคภูมิใจไทยทิ้ง ยอมเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย ก็ดูจะช้าเกินการณ์ เพราะวิกฤตศรัทธาถาโถมจนยากที่จะชิงความได้เปรียบทางการเมืองได้
 

 

ล็อกดาวน์ 'ประยุทธ์' 'ทักษิณ' เดิมพันสุดท้าย

                                      เพื่อไทยเตรียมซักฟอก

 

รุกซักฟอก

ตีเหล็กต้องตีตอนร้อน” หรือ “ตีเหล็กเมื่อแดง กินแกงเมื่อร้อน” พรรคเพื่อไทย นำโดย สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยและผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร  จึงประกาศเตรียมรวบรวมเสียง ส.ส.พรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมฝ่ายค้านในการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 เพื่อเปิดโปงความเสียหายที่รัฐบาลบริหารราชการผิดพลาด 

วันที่ 13 ก.ค.2564 พรรคเพื่อไทย จัดประชุมพรรคผ่านระบบ Zoom จะหารือกับ ส.ส. เพื่อขอมติในการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ และจะปรึกษาหารือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านโดยเร็ว

แน่นอน จำนวน “มือ” ในสภาฯ ฝ่ายรัฐบาลมากกว่าฝ่ายค้าน อภิปรายอย่างไร เมื่อถึงตอนโหวตฝ่ายรัฐบาลก็ชนะ แต่พรรคเพื่อไทยแอบหวังลึกๆว่า การเปิดแผลกลางสภาฯ อาจทำให้พรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคชิงถอนตัว หวังเก็บแต้มก่อนยุบสภาฯ

อีกด้านหนึ่ง คณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ได้จัดวางตัวผู้สมัคร ส.ส.ทั่วประเทศเกือบครบแล้ว โดยไม่ได้คาดหวังกับการแก้รัฐธรรมนูญในสภาฯ หากถึงเวลาต้องลงสนาม ไม่ว่าบัตรใบเดียวหรือบัตร 2 ใบ เพื่อไทยก็ส่งครบ 350 เขต

จังหวะนี้ ถือว่า พรรคเพื่อไทยไม่ปล่อยให้โอกาสทองหลุดลอยไป เนื่องจากประเมินแล้ว รัฐบาลประยุทธ์ไปต่อลำบาก
 

ล็อกดาวน์ 'ประยุทธ์' 'ทักษิณ' เดิมพันสุดท้าย

                                         ทักษิณตามขยี้ประยุทธ์

โทนี่ขยี้ไม่เลิก

แหล่งข่าวพรรคเพื่อไทยในภาคอีสาน เปิดเผยว่า เมื่อไม่นานมานี้ “ทักษิณ ชินวัตร” ได้โทรมาสอบถาม ส.ส.ขอนแก่น เกี่ยวกับความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งครั้งใหม่ สะท้อนให้เห็นว่า “คนแดนไกล” ให้ความใส่ใจมากกว่าครั้งที่แล้ว ยุทธศาสตร์ของคนแดนไกลนั้น ไม่มีแตกแบงก์พันเป็นแบงก์ร้อย เหมือนฤดูเลือกตั้ง 2562 จึงแทงม้าตัวเดียวคือ เพื่อไทย 

เมื่อเดินยุทธศาสตร์พรรคเดียว ก็ต้องคิดกลยุทธ์หาเสียงที่จะทำให้เกิดชัยชนะแบบ “แลนด์สไลด์” ดังเช่นการเลือกตั้งปี 2554 

วันอังคารที่ 13 ก.ค.2564 “โทนี่” จึงต้องมาพบกับแฟนๆที่ CARE Talk x CARE Clubhouse ในหัวข้อ "ล็อกดาวน์ แล้วยังไงต่อ? ประชาชนพร้อมรับคำสั่ง รัฐบาลพร้อมทำให้ประชาชนหรือยัง"

กลุ่มแคร์โหมโรงว่า การล็อกดาวน์รอบนี้ ไม่ใช่รอบแรกสำหรับประเทศไทยและทั่วโลก แต่ประชาชนทั้งประเทศไม่พอใจต่อการ "ล็อกดาวน์" แบบปล่อยประชาชนตามยถากรรม

“สุดท้ายพวกเขาก็คำนึงถึงส่วนรวมเป็นหลัก จึงต้องจำใจ ปฏิบัติตาม เพื่อรอวันให้ทุกอย่างกลับมาเป็นปกติ และเพื่อรอให้รัฐบาลที่ฉลาดกว่านี้ เข้ามาแก้ปัญหาความทุกข์ยากในอนาคต”

โทนี่” พยายามปลุกปลอบคนไทยว่า ให้รออีกนิด แล้วรัฐบาลที่ฉลาดกว่า จะมาบริหารประเทศ นี่คือกลยุทธ์เดิมๆ ที่ทักษิณใช้มาแล้ว ตั้งแต่สมัยไทยรักไทย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
"ม็อบ 18 ก.ค." แตกหัก "ประยุทธ์"
"กองทุนหมู่บ้าน" ภัยเงียบ ในสถานการณ์โควิด19
ปั่นพ้นภัยเปลี่ยน "ตู่" เป็น "แม้ว"

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ