ข่าว

อึ่งไข่สวนกระแส โควิด-19 ตัวละ 30 บาท จัดว่าเด็ดไม่มีต่อราคา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านแห่ซื้ออึ่งไข่หลังฝนตกหนัก เมนูเด็ดจัด ตัวละ 30 บาท เต็มใจซื้อโดยไม่ต่อรองราคา

 

              2 พฤษภาคม 2563  หลังเกิดฝนตกในหลายพื้นที่ของจังหวัดลำปางเมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้บรรดาสัตว์ที่นิยมนำประกอบอาหารในช่วงหน้าฝน เช่น กบ เขียด อึ่งอ่าง พากันออกมาหาอาหารช่วงหลังฝนตกหนัก ชาวบ้านในแต่ละพื้นที่พากันนำไฟฉายออกไปหากบ เขียด อึ่งอ่าง ตามท้องนาหรือในป่าที่มีน้ำไหล โดยเฉพาะอึ่งอ่างที่จะมุดออกมาจากดิน เพื่อนำมาประกอบอาหารและเอาไปขาย เนื่องจากมีราคาสูง โดยเฉพาะหากพื้นที่ไหนที่มีฝนตกหนักอึ่งอ่างก็จะออกเยอะทำให้แต่ละคนสามารถจับอึ่งอ่างได้จำนวนมากจนเหลือจากการนำไปรับประทานเอาไปขายสร้างรายได้ในช่วงโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) กำลังระบาด

อ่านข่าว - คิมจองอึนไม่ได้มีแต่ภาพคลิปก็มีแถมคีบบุหรี่ท่ามกลางไวรัสโรคโควิด-19

 

 

 

              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ตลาดสดบ้านศรีหมวดเกล้า ม.4 ต.ชมพู อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งเป็นตลาดในหมู่บ้าน พ่อค้าแม่ค้าได้นำอึ่งอ่างที่ร้องลั่นเสียงดังไปทั่วตลาดใส่กระสอบมาจำหน่ายให้ชาวบ้านที่นิยมรับประทาน ทำให้บรรยากาศคึกคัก มีชาวบ้านพากันแห่รุมล้อมเลือกซื้ออึ่งอ่างโดยเฉพาะอึ่งไข่ หรือ อึ่งเค่า อึ่งตัวเมียที่มีไข่เต็มท้อง มีราคาสูงถึงตัวละ 30 บาท เลยทีเดียว แต่ทุกคนเต็มใจซื้อโดยไม่ต่อรองราคา เพราะว่าปีหนึ่งจะได้ทานอึ่งไข่เพียงครั้งเดียวช่วงหน้าฝนเท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่จะเอาไปปิ้งเตาถ่านด้วยไฟอ่อนๆ เพราะว่าหากปิ้งไฟแรงแล้วไข่สุกและทำให้คาว ส่วนอีกเมนูที่นิยมเอาอึ่งไปประกอบอาหาร คือ แกงอึ่งใส่ยอดมะขาม โดยนำอึ่งไปล้างด้วยน้ำสะอาดให้ยางที่ติดตัวอึ่งออกให้หมด แล้วหั่นเป็นชิ้นๆ หรือแกงเป็นตัวๆ แล้วแต่ชอบ ส่วนน้ำพริกแล้วแต่สูตรใครชอบแบบไหน

 

 

 

              แม่ค้าขายผักและอาหารหายากตามฤดูกาลรายหนึ่ง บอกว่า นอกจากจะขายผักต่างๆ รวมถึงอาหารต่างๆ แล้ว ยังนำเอาอาหารหายากตามฤดูกาลมาขายที่ตลาดแห่งนี้มานานแล้ว วันนี้ถือว่าได้อาหารยอดฮิต โดยได้ไปซื้ออึ่งอ่างจากชาวบ้านที่ต่างอำเภอที่ออกไปหาหรือไปส่องเพื่อสร้างรายได้ในช่วงไวรัสโรคโควิด-19 ระบาด มาจำหน่าย ถือว่าสร้างรายได้มากพอสมควรเลยทีเดียว หลังเมื่อคืนที่ผ่านมามีฝนตกหนัก ทำให้อึ่งอ่างออกมาจำนวนมาก ประมาณ 50 กิโลกรัม โดยนำใส่กระสอบมาขายให้กับลูกค้าที่นิยมรับประทาน แค่ได้ยินเสียงอึ่งอ่างร้องประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อกับข้าวก็พากันแห่ซื้อจำนวนมาก โดยเฉพาะอึ่งไข่ตัวเมีย ตนขายตัวละ 30 บาท ส่วนตัวผู้ขายถูกกว่าตัวเมียเกือบครึ่งต่อครึ่ง แต่ก็ขายหมด เพราะว่านิยมรับประทานกันจำนวนมาก

 

 

 

--------------------

ข่าว ประทีป นันทะผาบ - ลำปาง

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ