ข่าว

ตม.สนามบินเข้มมาตรการคัดกรอง "ผีน้อย" กลับจากเกาหลี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตามที่ปรากฏข่าวคนไทยซึ่งไปทำงานที่เกาหลี พากันไปรายงานตัวกับ ตม.เกาหลีจำนวนมาก เพื่อให้มีการส่งกลับไทย ตามสื่อโซเชียล และ สื่อมวลชนทั่วไปนั้น

จากสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ประเทศเกาหลีใต้ ส่งผลทำให้คนไทยที่ไปทำงานที่เกาหลีใต้อย่างผิดกฎหมายหรือที่เรียกกันว่า "ผีน้อย" ขอกลับไทยด่วนเนื่องจากหวั่นติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามที่นำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ 

อ่านข่าว : ผีน้อยขอหนีตายกลับไทย แห่ต่อคิวหน้า ตม.เพียบ

 

ขณะเดียวกัน พ.ต.อ.เชิงรณ ริมผดี รองโษษก สตม. เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2562 เวลา 15.00 พล.ต.ต.วีรพล เจริญศิริ ผบก.ตม.2 ได้เรียกประชุมทางไกลผ่านจอภาพคอนเฟอร์เรนซ์กับหัวหน้าด่าน ตม.สนามบินในสังกัด ได้แก่ สุวรรณภูมิ ดอนเมือง ภูเก็ต เชียงใหม่ หาดใหญ่ พร้อม นพ.โรม บัวทอง นายแพทย์เชี่ยวชาญ กองด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ประจำท่าอากาศยาน กำหนดมาตรการรองรับการปฏิบัติ ซึ่ง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร และ พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง.ผบช.สตม.ได้มีความห่วงใยและสั่งกำชับการปฏิบัติโดยให้บูรณาการกับหน่วยที่เกี่ยวข้องให้เป็นรูปธรรม

 

ตม.สนามบินเข้มมาตรการคัดกรอง \"ผีน้อย\" กลับจากเกาหลี

 

โดยมาตรการสำคัญที่จะรองรับคนไทยที่จะอยู่ในสถานะถูกส่งกลับจากเกาหลี ซึ่งในสถานการณ์ปกติจะมีการส่งกลับทางสุวรรณภูมิราว 50 คนต่อวัน และดอนเมืองราว 20 คนต่อวัน 

 

ในกรณีนี้ทาง ตม.ได้ประสานสายการบินที่รับตัวคนไทยกลับ ให้จัดโซนที่นั่งเฉพาะแก่กลุ่มผู้โดยสารดังกล่าว และรวมพาสปอร์ตไว้ เมื่อมาถึงท่าอาศยานดอนเมือง หรือ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทาง ตม.จะร่วมปฏิบัติกับ จนท.ควบคุมโรค เพื่อทำการตรวจคัดกรองด้วยเครื่องเทอร์โมสแกนก่อนเข้าอาคาร ทันทีที่ลงจากเครื่อง หากพบว่ามีอาการไข้ ก็จะคัดแยกตัวเข้าสู่การกักตัวรักษาอาการที่ รพ.ในเครือข่ายควบคุมโรค เพื่อเฝ้าดูและรักษาอาการต่อไป 

 

 

ตม.สนามบินเข้มมาตรการคัดกรอง \"ผีน้อย\" กลับจากเกาหลี

 

 

ส่วนผู้ที่ไม่มีอาการจะเข้าสู่กระบวนการจัดทำประวัติโดยละเอียด ก่อนให้เดินทางกลับที่พักที่แจ้งไว้ โดยให้กักตัวอยู่ที่บ้าน 14 วัน พร้อมแจกคำแนะนำเพื่อสังเกตอาการตัวเอง พร้อมเบอร์โทรสายด่วนควบคุมโรค 1422 เพื่อแจ้งทันทีที่สงสัยว่ามีอาการ โดยทางกรมควบคุมโรคยังจัดเจ้าหน้าที่เข้าติดตามอาการคนไทยที่ถูกส่งกลับจากเกาหลีที่พัก ที่แจ้งอีกส่วนหนึ่งด้วย 

 

ที่ผ่านมา ทาง จนท.ตม.สนามบินได้ให้ความสำคัญต่อการให้ความร่วมมือกับหน่วยที่เกี่ยวข้องในการสกัด คัดกรอง ระวังการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องและขอความร่วมมือผู้เดินทางชาวต่างชาติ ในการเข้มงวดกับการกรอกข้อมูลที่พักตามแบบ immigration card โดยละเอียด เพื่อสะดวกต่อการติดตามตัวภายหลัง รวมถึงการประสานสายการบินรายงานข้อมูล seat ที่นั่งบนเครื่อง เพื่อตรวจสอบหากมีกรณี พบผู้มีอาการ ที่เดินทางมากับสานการบินต่างๆด้วย นอกจากนั้น พล.ต.ท.สมพงษ์ฯ และ พล.ต.ต.วีรพลฯ ยังกำชับ จนท.ในการเฝ้าระวังตนเอง และ การฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อเพื่อทำความสะอาดเคาท์เตอร์ อุปกรณ์ เครื่องมือตรวจคนเข้าเมืองอย่างต่อเนื่อง พร้อมสั่งงดลาไปต่างประเทศที่อยู่ในรายชื่อประเทศเสี่ยงด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ