ข่าว

"บิ๊กตู่" ย้ำเร่งผลิต "หน้ากากอนามัย" ขู่กักตุนลงโทษเด็ดขาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" เผยเร่งการผลิต "หน้ากากอนามัย" ขู่พบกักตุนลงโทษเด็ดขาด

 

               "บิ๊กตู่" เผย โรงงานเร่งการผลิต "หน้ากากอนามัย" สั่ง "พณ." ตรวจสอบการกักตุน ส่งออก ขู่ พบลงโทษเด็ดขาด

 

อ่านข่าว วิกฤติหน้ากากอนามัย โวยหาซื้อไม่ได้-แพงเว่อร์

 

               เมื่อวันที่ 3 มี.ค.63 เวลา 13.50 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังประชุม ครม. ถึงการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 จนส่งผลให้การผลิตหน้ากากอนามัยไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนว่า

 

               เมื่อวันที่ 2 มี.ค. กระทรวงพาณิชย์และคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง หารือกันว่าจะดำเนินการอย่างไร โดยต้องไปดูกำลังการผลิต เรามีโรงผลิต 11 แห่ง สามารถผลิตหน้ากากได้ 30 ล้านชิ้นต่อเดือน ได้มีการเร่งกำลังการผลิตซึ่งจะทำให้ได้เพิ่มอีกจำนวนหนึ่ง และต้องจัดสรรส่วนหนึ่งใช้ในทางการแพทย์ 350,000 ชิ้นต่อวัน กระจายไปถึงบุคลากรทางการแพทย์ ทั้งโรงพยาบาลเอกชน โรงพยาบาลรัฐ ส่วนที่เหลือก็จะนำไปจำหน่าย โดยจะมีการกระจายไปช่องทางไหนเพื่อให้ทั่วถึง ทั้งร้านค้า ร้านสะดวก และร้านในท้องถิ่น

 

               อย่างไรก็ตาม อยากให้เข้าใจว่าการผลิตหน้ากากอนามัย ต้นทุนวัสดุมาจากต่างประเทศทั้งสิ้น ทั้งจากประเทศจีน ไต้หวัน อินโดนีเซีย แต่ละประเทศได้ลดการส่งออกวัสดุเหล่านี้ ก็เป็นปัญหาที่เราเผชิญ

 

               นายกฯ กล่าวว่า นอกจากนี้ ได้ให้กระทรวงพาณิชย์ไปตรวจสอบเพื่อป้องกันการแสวงหาผลประโยชน์จากการกักตุนเพื่อส่งออกขายต่างประเทศ หากพบจะลงโทษเด็ดขาด วันนี้ได้ดำเนินคดีแล้ว 51 คดี โทษจำคุกสูงสุด 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบาท ตนขอเตือนการค้าขายทางออนไลน์ที่มีการหลอกลวง สั่งซื้อแล้วไม่ได้ รัฐบาลดูทุกอันทั้งการผลิตและการกระจาย

 

               รัฐบาลได้มีการจัดทำโครงการหน้ากากอนามัยผ้าทางเลือก โดยกระทรวงสาธารณสุขรับรองแล้วว่าสามารถป้องกันการแพร่กระจายได้ โดยจะมีการเร่งผลิตภายใน 10 วันให้ได้ 50 ล้านชิ้น โดยท้องถิ่นดำเนินการด้วย

 

               ทั้งนี้ ตนเป็นห่วงหน้ากากที่ใช้แล้ว ต้องทิ้งในที่จำกัด เนื่องจากเป็นขยะที่ติดเชื้อแล้ว แต่ตนเห็นมีการทิ้งไปทั่ว ทิ้งลงแม่น้ำ ทุกคนต้องช่วยกันดูแล ถ้าให้รัฐบาลทำอย่างเดียวก็ต้องมีมาตรการเข้มงวด ขอให้ทุกคนได้ช่วยกัน ทำเองได้ก็ทำ บางครั้งเราใช้วันเดียวทิ้งบางคนก็รับไม่ไหว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ