ข่าว

"ผู้ตรวจ" พร้อมยกเลิก ค่าเดินทางตปท.คู่สมรส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาฯผู้ตรวจการแผ่นดิน แจงใช้ระเบียบ คตง.เป็นต้นแบบเบิกค่าใช้จ่ายการไปราชการต่างประเทศของคู่สมรส ยันต้องมีผู้ตรวจฯอนุญาตไม่เบิกอัตโนมัติ จ่อแก้ไข-ยกเลิกเพื่อความสบายใจของสังคม

 

 

          สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน 3 ก.พ. 2563 - นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวถึงกรณีระเบียบผู้ตรวจการแผ่นดินว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการเดินทางของผู้ตรวจการแผ่นดิน พ.ศ. 2563 ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่มีความเหมาะสม ว่า ก่อนหน้านี้ผู้ตรวจการแผ่นดินก็มีระเบียบดังกล่าวอยู่แล้ว แต่หลังจากมีการบังคับพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน 2560 จึงมีการออกระเบียบใหม่โดยได้มีการศึกษาระเบียบขององค์กรอื่นๆ ที่เห็นว่าจะสอดคล้องต่อการทำงานของผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ปัจจุบันมีการทำความร่วมมือกับผู้ตรวจการแผ่นดินต่างประเทศ ซึ่งพบว่าระเบียบของคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) มีความเหมาะสม จึงได้นำมาเป็นต้นแบบ 

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

ผู้ตรวจการ คู่สมรส ดูงานตปท.เบิกวันละ 4,500 ค่าแต่งตัว 9 พัน

พร้อมจัดประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินโลก

ผู้ตรวจฯรับคำร้อง ศรีนวล ไต่สวนอนค.ไม่แจ้งมติขับพ้นสมาชิก

 

 

          เลขาธิการผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวอีกว่า การเบิกจ่ายตามระเบียบของผู้ตรวจการแผ่นดินจะไม่ได้ทำโดยอัตโนมัติ เช่น ค่าเบี้ยเลี้ยงตามระเบียบของ กกต.จะกำหนดไว้ประมาณ 4,000 บาท ของคตง.ไม่เกิน 100 เหรียญ หน่วยงานราชการอื่นกำหนดไว้ที่ 3,500 บาท ขณะที่ผู้ตรวจการแผ่นดินกำหนดไว้ 4,500 บาทโดยยึดตามค่าครองชีพเป็นหลัก และการเบิกต้องมีใบเสร็จ เช่นเดียวกับค่าใช้จ่ายในการเดินทางของคู่สมรส ซึ่งปัจจุบันการทำงานของผู้ตรวจฯ มีการลงนามความร่วมมือระหว่างผู้ตรวจการแผ่นดินประเทศไทย และต่างประเทศ โดยในบางภารกิจคู่สมรสก็ไปมีส่วนเกี่ยวข้อง แต่ทั้งนี้ก็ไม่ใช่เรื่องที่เป็นการเบิกได้โดยอัตโนมัติ ต้องได้รับการอนุญาตจากผู้ตรวจฯ และการเบิกจ่าต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของสำนักงานฯ


 
          "ระเบียบนี้ออกมาเพื่อรองรับผู้ตรวจการฯที่จะไปทำงาน แต่เมื่อสังคมมีความกังวล ขณะที่ผู้ตรวจการแผ่นดินก็ไม่ได้มีเจตนาใช้เงินฟุ่มเฟือยโดยไม่มีเหตุผล ทางผู้ตรวจฯจึงได้มีการหารือกันและเห็นว่า เพื่อให้สังคมเกิดความสบายใจ เราก็จะมีการแก้ไขระเบียบนี้เพื่อให้มีการยกเลิก ไม่ใช่เพราะกลัวจะซ้ำรอยเหมือนเรื่องกรรมการองค์กรอิสระออกระเบียบขึ้นค่าตอบแทนตัวเอง เพราะผู้ตรวจฯคิดว่าเราทำเรื่องนี้ด้วยความบริสุทธิ์ใจอยู่แล้ว" นายรักษเกชา กล่าว
 
 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ