ข่าว

ทวด5แผ่นดินสิ้นแล้วพบช้อนในครัวหายเกลี้ยง คาดคนแอบหยิบไปบูชา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อาลัยทวด5แผ่นดิน พบช้อนในครัวหายเกลี้ยง คาดคนแอบหยิบไปบูชา

 

 

                วันนี้(24พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บ้านเลขที่ 53 หมู่5 ต.แม่ทอม อ.บางกล่ำ จ.สงขลา ได้มีลูกหลานและชาวบ้านต่างหลั่งไหลกันไปร่วมไว้อาลัยกับการจากไปของคุณยาย ฉิ้น   แก้วสวัสดิ์  อายุ 105 ปี 7 เดือน ซึ่งมีอายุยืนยาวที่สุดในอ.บางกล่ำ

หลังจากที่คุณยายฉิ้น หรือบางคนเรียกว่าคุณทวดฉิ้น ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบเมื่อเวลา 09.30 น.วันนี้(24พ.ย.) ด้วยโรคชรา และมีลูกหลานรวมทั้งชาวบ้าน มาร่วมไว้อาลัยและร่วมพิธีรดน้ำศพกันอย่างต่อเนื่อง เพราะคุณยายฉิ้น เป็นผู้ที่มีอายุมากที่สุดในอ.บางกล่ำ รวมถึงเป็นผู้ที่มีอายุยืนยาวเกิน100ปีคนหนึ่งในจ.สงขลา

                                                                                                                                                               ทวด5แผ่นดินสิ้นแล้วพบช้อนในครัวหายเกลี้ยง คาดคนแอบหยิบไปบูชา

 

 

         และตามบัตรประชาชน คุณทวดฉิ้น เกิดเมื่อวันที่1 มกราคม พ.ศ. 2457   ปีขาล ซึ่งอยู่ในรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่6และเป็นคุณทวด 5 แผ่นดิน   แกมีลูกทั้งหมด 7 คน  ชาย 4 หญิง 3    ลูกชายคนโตคือ  นายประเสริฐ  ธรรมใจ  อายุ  76 ปี   ลูกสาวคนเล็ก   นาง พรประภา  พรรมศร อายุ 63 ปี  และเสียชีวิตไปแล้ว1คนซึ่งเป็นลูกชายคนที่4

ร.ต.สมพงษ์ สมหมาย ซึ่งเป็นหลานเขย บอกว่า สิ่งที่ทำให้คุณยายฉิ้น อายุยืนยาวเป็นเพราะคนสมัยก่อนกินผักกินปลา แต่ที่คุณยายฉิ้น ชอบมากที่สุดและสมัยก่อนกินทุกวันคือหวาก หรือน้ำตาลเมา ซึ่งทำจากตาลโตนด แต่กินแค่ให้เจริญอาหารเท่านั้นซึ่งจะเป็นผลดีต่อสุขภาพไม่ได้กินจะมึนเมา

 

ทวด5แผ่นดินสิ้นแล้วพบช้อนในครัวหายเกลี้ยง คาดคนแอบหยิบไปบูชา                                                                                                                                                               ทวด5แผ่นดินสิ้นแล้วพบช้อนในครัวหายเกลี้ยง คาดคนแอบหยิบไปบูชา

 

ทวด5แผ่นดินสิ้นแล้วพบช้อนในครัวหายเกลี้ยง คาดคนแอบหยิบไปบูชา

 

 

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่คุณทวดฉิ้น เสียชีวิตลงและเป็นผู้ที่มีอายุเกินร้อยปี จึงมีความเชื่อตั้งแต่สมัยคนโบร่ำโบราณจนถึงทุกวันนี้ว่าหากนำช้อนกินข้าวจากในครัวของผู้เสียชีวิตที่มีอายุเกิน100ปี ไปเก็บไว้ที่บ้านก็จะเป็นสิริมงคล อายุยืนยาวทำมาค้าขึ้นชีวิตจะมีความเจริญรุ่งเรื่อง  ทำให้ในวันนี้ช้อนในครัวที่บ้านของคุณทวดฉิ้น หายเกลี้ยงไม่มีเหลือแม้แต่เล่มเดียว

     นางพรประภา  พรรมศร อายุ 63 ปี   ลูกสาวคนเล็ก  บอกว่า ช้อนกินข้าวที่ใช้กินข้าวทุกวันหายเกลี้ยงไม่รู้ว่าใครไปหยิบไปตอนไหนแม้กระทั่งซ่อมและช้อนพลาสติกก็ไม่มีเหลือ และไปซื้อมาใหม่อีกชุดก็หายเกลี้ยงไม่มีเหลือเช่นกัน แต่ก็ไม่ได้ว่าอะไรเพราะเชื่อกันว่าหากนำช้อนในครัวของผู้ที่เสียชีวิตอายุเกิน100ปีไปเก็บไว้ที่บ้านจะทำให้ชีวิตเจริญรุ่งเรือง  และหลังจากนี้ซึ่งจะนำศพของแม่ไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดก็น่าจะหายอีก

สำหรับศพของคุณทวดฉิ้น ลูกหลานจะนำไปตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่วัด นารังนก หมู่6 ต.แม่ทอม  อ.บางกล่ำ   และจะทำการปณากิจในวันเสาร์ที่  30  พฤศจิกายน ณ เมรุวัดนารังนก

   ภาพ/ข่าว นภาลัย ชูศรี   นักข่าวภูมิภาค จ.สงขลา                                                                                                                                       

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ