Lifestyle

"ลดความเครียด"ด้วยการกิน กับเมนู14 ชนิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทางเลือกในการ  "ลดความเครียด"  มีหลายแนวทาง  อาทิ ออกกำลังกาย , นั่งสมาธิ, พักผ่อนด้วยการดูหนัง  ฟังเพลง  รวมไปถึง"ลดความเครียด"ด้วยการกิน

 


มีข้อมูลจากการศึกษาของ "นักกำหนดอาหาร"  ที่พบว่าอาหารชนิดที่รับประทาน จะมีส่วนในการช่วยลดความเครียดได้   หรือ นิยาม ที่ว่า “ ลดความเครียดด้วยการกิน”     เพราะชนิดอาหารเหล่านี้มีคุณสมบัติ ต่อการลดความเครียด   ทั้งนี้ชนิดอาหาร  ที่ช่วย"ลดความเครียด" ประกอบด้วย

 

 

 

 

 

ชาเขียว  ในชาเขียว อุดมไปด้วย แอล-ธีอะนีน ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่ไม่ใช่โปรตีน  มีคุณสมบัติในการคลายความเครียด หรือ "ลดความเครียด" , ช็อกโกแลต  การรับประทานดาร์กช็อกโกแลต 40 กรัม ทุกวัน เช้า-กลางวัน เป็นเวลา 2 สัปดาห์ จะช่วยลดระดับฮอร์โมนคอร์ติซอล ( Cortisol ) คือ ฮอร์โมนความเครียดที่หลั่งออกมาจากต่อมหมวกไต

 

 

 

 ผักสวิสชาร์ด เป็นผักใบเขียว  พืชตระกูล​เดียวกับ บีทรูท ทานใบและก้าน พืชชนิดนี้มีสารอาหารที่ช่วยต่อสู้กับความเครียดในปริมาณ 175 กรัม ซึ่งมีปริมาณแมกนีเซียม 36 เปอร์เซ็นต์ สามารถตอบสนองต่อความเครียดของร่างกาย หรือ "ลดความเครียด"ได้ ,มันเทศ ในมันเทศ มีคาร์โบไฮเดรตและแมกนีเซียมในปริมาณสูง ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่ช่วยปรับสมดุลของอารมณ์ทำให้ผ่อนคลายและอารมณ์ดี และยังอุดมไปด้วยโพแทสเซียมช่วยควบคุมการเต้นของหัวใจเ มื่อรู้สึกวิตกกังวลหรือเครียด

 

 

"ลดความเครียด"ด้วยการกิน กับเมนู14 ชนิด

 

 

 

"ลดความเครียด"ด้วยการกิน กับเมนู14 ชนิด

 

 

 

 

กิมจิ  อาหารประเภทผักหมักที่มักทำด้วยกะหล่ำปลี เต็มไปด้วยแบคทีเรียที่มีประโยชน์เรียกว่าโปรไบโอติกและมีวิตามินแร่ธาตุและสารต้านอนุมูลอิสระสูง จากการวิจัยพบว่าอาหารหมักดองบางชนิด มีความเชื่อมโยงกับแบคทีเรียในลำไส้  ซึ่งส่งผลโดยตรงต่ออารมณ์ ลดความเครียด และลดความวิตกกังวล

 

 

อาร์ติโชค  พืชเมืองหนาว มีแหล่งปลูกอยู่ในเวียดนาม ขณะที่ในไทยมีแหล่งปลูกอยู่ในโครงการหลวง การกินอาร์ติโชค  ทำให้ได้รับเส้นใยอาหา ร ที่ทำหน้าที่เป็นอาหารของแบคทีเรียที่ดีในลำไส้ สามารถช่วยในการฟื้นตัวจากความเครียด รู้สึกผ่อนคลาย และทำให้นอนหลับสบาย  ,เครื่องในสัตว์  ในเครื่องในสัตว์ อุดมไปด้วยวิตามินบี 2  วิตามินบี 6 วิตามินบี 9 และวิตามินบี 12   วิตามินเหล่านี้ ช่วยป้องกันความเครียดได้

 

 

 

 

 

"ลดความเครียด"ด้วยการกิน กับเมนู14 ชนิด

 

 

 

 

"ลดความเครียด"ด้วยการกิน กับเมนู14 ชนิด

 

 

 

 

 ไข่  เนื่องจากไข่ มีสารอาหารที่จำเป็นสำหรับการผลิตอะซิติลโคลีน ที่ส่งผลต่อส่วนต่าง ๆของสมอง ทำหน้าที่รับผิดชอบในการควบคุมอารมณ์และลดความเครียด   หอย  เช่น หอยแมลงภู่ และหอยนางรมมีกรดอะมิโนสูง มีคุณสมบัติในการกระตุ้นฮอร์โมนแห่งความสุขให้เพิ่มมากขึ้น  ลดความเครียด ข้าวกล้อง  ในข้าวกล้องมีวิตามินบีหลายชนิด ซึ่งมีความสำคัญต่อการผลิตโดปามีน หรือ สารแห่งความสุข และเซโรโทนิน  ทำหน้าที่หลายอย่างในร่างกาย เช่น ควบคุมความหิว อารมณ์ ความโกรธ เป็นต้น

 

 

ปลาทะเล เช่น ปลาแซลมอน , ปลาแมคเคอเรล,ปลาซาร์ดีน     เนื่องจากอุดมไปด้วยไขมันโอเมก้า 3 และวิตามินดี ซึ่งช่วยป้องกันไม่ให้ฮอร์โมนความเครียดพุ่งสูงขึ้น ปรับสมดุลของอารมณ์ และลดภาวะซึมเศร้า  เมล็ดทานตะวัน  งานวิจัยพบว่ามีกรดแอนิโมที่กระตุ้นการปล่อยเซโรโทนินในสมองที่ส่งผลต่อความรู้สึกสงบ ผ่อนคลาย และทำให้หลับสนิท หน่อไม้ฝรั่ง  ในหน่อไม้ฝรั่ง มีโฟเลตสูงเป็นวิตามินบีคอมเพล็กซ์ที่ช่วยลดความรู้สึกเครียดและวิตกกังวล และผลิตโดปามีนสำหรับสมอง   โยเกิร์ต  เป็นอาหารที่มีโปรไบโอติก สามารถเปลี่ยนแปลงการตอบสนองของร่างกายต่อความเครียด ความกดดัน

 

 

 

"ลดความเครียด"ด้วยการกิน กับเมนู14 ชนิด

 

 

ดังนั้นการลดความเครียด จึงทำได้ด้วยการทานอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารที่มีประโยชน์อันจะลดความเครียดได้    ขณะเดียวกันควรที่จะหลีกเลี่ยง  อาหารที่จะเพิ่มความเครียดให้กับร่างกาย โดยเฉพาะ ชา , กาแฟ ,น้ำอัดลม  ที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน    หากอาการเครียดยังคงอยู่ควรปรึกษาแพทย์  เพื่อให้การรักษาอาการเป็นไปตามแนวทางที่สอดคล้องมากที่สุด

 

 

*** ขอขอบคุณเนื้อหาจาก 

https://amprohealth.com/

 

ภาพประกอบจาก - https://pixabay.com/th/

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ