Lifestyle

"เฉาก๊วย"อร่อยนี่ดีต่อสุขภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขนมหวานในแบบวุ้นสีดำ "เฉาก๊วย"ในน้ำเชื่อม     หารับประทานได้ง่ายโดยทั่วไป   นอกจากความอร่อยแล้ว "เฉาก๊วย" ยังมีมุมอีกด้านในแง่ของประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพผู้บริโภค

 

เฉาก๊วย  : ความเป็นมา  “เฉาก๊วย” ถูกแปรรูปมาจาก ต้นเฉาก๊วย (Mesona chinensis Benth) พืชตระกูลเดียวกับมิ้นต์ หรือสะระแหน่   มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Mesona chinensis Bentham  ในภาษาอังกฤษจะเรียกว่า Grass Jelly มีถิ่นกำเนิดที่ประเทศจีนตอนใต้

 

 

ประโยชน์ของเฉาก๊วย   ดีต่อช่องทางเดินอาหาร  เพราะพืชที่นำมาใช้ทำ"เฉาก๊วย"มีสารแอลคาลอยด์ (alkaloid) วิตามินบี วิตามินซี และสารน้ำตาลบางอย่างประกอบจำนวนมาก จึงอาจทำให้ป้องกันอาการปวดท้อง ท้องร่วง ท้องผูก  ทั้งยังมีไฟเบอร์ที่ช่วยกำจัดสิ่งสกปรกภายในช่องทางเดินอาหาร ทำให้ระบบย่อยอาหารมีการทำงานที่ดีขึ้นอีกด้วย

 

 

ลดน้ำหนัก  "เฉาก๊วย "ถูกแปรรูปด้วยพืช จึงทำให้สารอาหารบางส่วนยังคงอยู่ไม่ว่าจะเป็น วิตามินบี 1 ฟอสฟอรัส และไฟเบอร์สูง จึงทำให้ปริมาณแคลอรี่อยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างต่ำ เหมาะแก่การนำมารับประทานเพื่อลดน้ำหนัก

 

 

ป้องกันโรคเบาหวาน  ในพันธุ์พืชของเฉาก๊วยมีสารประกอบมากมาย  สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด หรือลดความเสี่ยงของความดันโลหิตสูง อีกทั้งยังปรับปรุงการทำงานของระดับอินซูลิน  ลดอาการจาก โรคเบาหวานได้เป็นอย่างดี

 


รักษาไข้  สารประกอบภายในเฉาก๊วย เช่น คาร์โบไฮเดรต พอลิฟีนอล  ซาโปนิน  มีคุณสมบัติต่อต้าน หรือกำจัดสารพิษที่เป็นตัวการเข้ามาทำลายระบบการทำงานของร่างกาย รวมทั้งยังช่วยลดอาการของผู้ป่วยที่มีไข้ขึ้นสูงได้

 

"เฉาก๊วย"อร่อยนี่ดีต่อสุขภาพ

 

 

"เฉาก๊วย"อร่อยนี่ดีต่อสุขภาพ

 

 

 

"เฉาก๊วย"อร่อยนี่ดีต่อสุขภาพ

 

 

 

ป้องกันโรคมะเร็ง  นอกจากเฉาก๊วยในรูปแบบวุ้น  สามารถนำใบจากต้นสด ๆ มาสับให้ละเอียด และต้มในน้ำเดือด เพื่อนำมารับประทานเป็นเครื่องดื่มสมุนไพร   ต้านการเจริญเติบโตของเนื้องอก และยังอาจกำจัดเซลล์มะเร็งได้มากถึง 55-90%

 

ข้อพิจารณา เฉาก๊วย  รับประทานคู่กับน้ำเชื่อม น้ำตาล ควรระมัดระวังเพราะอาจทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้น และเกิดความเสี่ยงที่จะทำให้โรคเบาหวาน   ดังนั้นควรบริโภคอย่างพอดี    ด้วยกระบวนการแปรรูปจากพืชมาสู่รูปแบบวุ้น ทำให้อาจมีสารปนเปื้อนอย่างสารบอแร็กซ์ (Borax)   สารนี้อาจถูกนำมาผสมทำเพื่อเพิ่มความข้นเหนียวของอาหาร และเป็นการยืดอายุให้อยู่ได้นานขึ้น แต่ถ้ารับประทานเข้าไปปริมาณมากก็ก่อให้เกิดผลเสียแก่ร่างกาย 

 

 

"เฉาก๊วย" ในศาสตร์ของจีนแล้ว  เมื่อนำพืชชนิดนี้มาเคี่ยวและต้มดื่มน้ำ จะช่วยแก้ร้อนใน กระหายน้ำ มีฤทธิ์เย็นช่วยทำให้ภายในร่างกายเย็นไปด้วย นอกจากนี้ ยังมีสรรพคุณเป็นยาช่วยขับเสมหะ ช่วยลดบรรเทาอาการไข้   ด้วยการนำเฉาก๊วยมาต้มให้เดือดแล้ว นำน้ำเฉาก๊วยมาดื่มเป็นประจำ จะมีส่วนช่วยบรรเทาอาการความดันโลหิตสูง และสามารถควบคุมระดับน้ำตาล ซึ่งดีต่อผู้ป่วยโรคเบาหวาน

 

 

ขอขอบคุณเนื้อหาจาก 

http://www.thaiheartfound.org/home

https://hellokhunmor.com/

 

 

 

"เฉาก๊วย"อร่อยนี่ดีต่อสุขภาพ

 

 

"เฉาก๊วย"อร่อยนี่ดีต่อสุขภาพ

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ