Lifestyle

"ชาใบหม่อน" 8 สรรพคุณที่ดีต่อสุขภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ในบรรดาเครื่องดื่มประเภทชา  " ชาใบหม่อน"  จัดว่าเป็นชาอีกชนิดหนึ่ง ที่การบริโภคชาชนิดนี้ดีต่อสุขภาพ   เพราะมีส่วนต่อการป้องกัน โรคเบาหวาน ลดระดับน้ำตาลในเส้นเลือด ช่วยขจัดไขมันส่วนเกิน

ข้อมูลจากสารานุกรมเสรี วิกิพีเดีย ให้ความหมายของ  คุณลักษณะของ"ชาใบหม่อน" ที่มีการศึกษาเอาไว้ระหว่าง สถาบันหม่อนไหมแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ (สมมช.), ร่วมกับสถาบันอาหารมหาวิทยาลัยมหิดล ,มหาวิทยาลัยขอนแก่น, มหาวิทยาลัยรังสิต, มหาวิทยาลัยนเรศวร และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  พบว่า “ใบหม่อน” มีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายครบทุกชนิด

 

 

 

มีแคลเซียมสูง มีสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญหลายชนิด เช่น เควอซิติน , แคมเฟอรอล, และ รูติน นอกจากนั้นยังพบว่า  “ ชาใบหม่อน”มีสารดีเอ็นเจ (1-deoxynojirimycin) มีสรรพคุณลดระดับน้ำตาลในเลือด มีสารกาบา (gamma amino-butyric acid) ลดความดันโลหิต มีสารกลุ่มฟายโตสเตอโรล (Phytosterol) ลดไขมันในเลือด

 

 

"ชาใบหม่อน"  8 สรรพคุณที่ดีต่อสุขภาพ

 

ในรายละเอียดที่เป็นสรรพคุณที่ร่างกายจะได้รับจากการดื่ม"ชาใบหม่อน" ประกอบด้วย 8 ด้าน ด้วยกัน

-ต้านโรคมะเร็ง     เหล็ก แคลเซียม สังกะสี เบต้าแคโรทีน และกรดแอสคอร์บิคเป็นสิ่งที่พบได้ในใบหม่อน แร่ธาตุและสารต้านอนุมูลอิสระเหล่านี้ ช่วยในการขจัดอนุมูลอิสระและช่วยลดโอกาสในการเกิดโรคมะเร็ง

 

- ลดระดับกลูโคสในเลือด   กรดแกลลิคที่อยู่ในใบหม่อน ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดด้วยการปล่อยอินซูลินออกจากเซลล์ตับอ่อน คุณสมบัตินี้ทำให้เกิดประโยชน์ต่อผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน ช่วยยับยั้งเอนไซม์ที่ย่อยสลายน้ำตาลจากลำไส้ น

 

- ลดคอเลสเตอรอล การดื่มชาใบหม่อนเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง เป็นเวลา 3 เดือน สามารถช่วยลดระดับไตรกลีเซอไรด์และลดคอเลสเตอรอลลงได้ ป้องกันการจับตัวของลิ่มเลือด ป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน

 

 

"ชาใบหม่อน"  8 สรรพคุณที่ดีต่อสุขภาพ

 

- แก้หวัด    อาการเป็นหวัด ปวดศีรษะ ปวดตา ไอ มีไข้และเจ็บคอ การดื่มชาใบหม่อนอุ่นๆ จะช่วยลดการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย บรรเทาอาการน้ำมูกไหลและคออักเสบ

 

- ดูแลสุขภาพดวงตา       ชาใบหม่อนมีปริมาณวิตามินเอสูง ช่วยดูแลและบรรเทาอาการเครียดของสายตา ป้องกันความเสื่อมของจอตา ช่วยให้วิสัยทัศน์ในการมองชัดเจนมากขึ้น

 

- ดูแลระบบเลือด ชาใบหม่อนช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ทำความสะอาดเลือด นอกจากนี้ยังช่วยทำความสะอาดตับและไต ป้องกันการอุดตันของเลือดและช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน เสริมสร้างสมดุลของระบบเลือด

 

- ต้านการอักเสบ  มีการศึกษาพบว่าการอักเสบที่เกิดจากโรคเรื้องรัง สามารถดีขึ้นได้โดยการรับประทานชาใบหม่อนเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง

 

- ดูแลระบบประสาท    แมกนีเซียมที่อยู่ในชาใบหม่อนนั้น มีประโยชน์ช่วยในการทำงานของระบบประสาท กล้ามเนื้อและหัวใจ อีกทั้งยังปรับสมดุลระดับน้ำตาลในเลือด และควบคุมความดันโลหิตให้เป็นปกติ

 

 

 

ผลข้างเคียงจากการดื่มชาใบหม่อน

- น้ำตาลในเลือดต่ำ การดื่มชาใบหม่อน อาจทำให้น้ำตาลในเลือดต่ำ และอาจเกิดอาการหิว ปวดศีรษะ วิงเวียน ตามัวและเหงื่อออกมาก

- การรับประทานยา ผู้ที่รับประทานยาเพื่อรักษาโรคเบาหวาน ควรหลีกเลี่ยงชาใบหม่อน หรือหากต้องการรับประทานชาควรปรึกษาแพทย์ก่อน

-ผู้ป่วยไตควรหลีกเลี่ยงชาใบหม่อน เนื่องจากมีโพแทสเซียมสูง อาจทำให้รู้สึกไม่สบายตัวได้

 

 

- ภูมิแพ้ การสัมผัสกับลำต้นหรือใบของต้นหม่อน อาจทำให้เกิดการะคายเคืองต่อผิวหนัง และหากสัมผัสแล้วเกิดอาการแพ้ อาจทำให้ชีพจรเต้นเร็ว หายใจลำบากหรือหายใจไม่ออก รวมถึงอาจมีอาการบวมของผิวหนัง ควรรีบไปพบแพทย์ เพื่อทำการรักษา

- ข้อห้าม ผู้ที่กำลังให้นมบุตร หรือตั้งครรภ์ไม่ควรดื่มชาใบหม่อน นอกจากนี้ผู้ที่ต้องเข้ารับการผ่าตัด ควรหลีกเลี่ยงการดื่มชาใบหม่อนก่อนเข้ารับการผ่าตัดเป็นเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์

 

 

"ชาใบหม่อน"  8 สรรพคุณที่ดีต่อสุขภาพ

 

***ขอขอบคุณข้อมูลจาก 

https://www.roowai.com/

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ