ข่าว

วิทยาลัยแพทย์ฉุกเฉินฯ แถลงกรณีแก๊งโจ๋ตะลุมบอนในห้องฉุกเฉิน รพ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิทยาลัยแพทย์ฉุกเฉินแห่งประเทศไทย ออกแถลงฯ เรื่อง แสดงจุดยืนเพื่อต่อต้านการใช้ความรุนแรงในห้องฉุกเฉิน กรณีกลุ่มวัยรุ่นยกพวกตีกันในห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลเมืองสมุทรปู่เจ้า จ.สมุทรปราการ

วิทยาลัยแพทย์ฉุกเฉินแห่งประเทศไทย ออกแถลงฯ เรื่อง แสดงจุดยืนเพื่อต่อต้านการใช้ความรุนแรงในห้องฉุกเฉิน กรณีกลุ่มวัยรุ่นจำนวนหลายสิบคน เข้าไปก่อเหตุทะเลาะวิวาทภายในห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลเมืองสมุทรปู่เจ้า ต.สำโรงใต้ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ

อ่านข่าว : เตรียมตั้งข้อหาหนักโจ๋ยกพวกตะลุมบอนในห้องฉุกเฉิน รพ.

จากเหตุการณ์การใช้ความรุนแรงบริเวณห้องฉุกเฉินที่ จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ.2563 ส่งผลให้มีแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ที่ปฏิบัติงานในห้องฉุกเฉินได้รับบาดเจ็บ ทรัพย์สินและอุปกรณ์การแพทย์ซึ่งจำเป็นต่อการช่วยชีวิตผู้เข้ารับบริการอื่น ๆ เสียหาย นอกจากนั้นยังส่งผลกระทบโดยตรงต่อขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของบุคลากรที่ปฏิบัติงานในห้องฉุกเฉินทั่วประเทศ
 

วิทยาลัยแพทย์ฉุกเฉินแห่งประเทศไทยเป็นองค์กรวิชาชีพ ของแพทย์ฉพาะทางด้านเวชศาสตร์ฉุกเฉิน ขอแสดงจุดยืนเพื่อต่อต้านการใช้ความรุนแรงในห้องฉุกเฉิน โดยมีข้อเสนอแนะต่อ ผู้บริหารสถานพยาบาลและภาคประชาชนดังนี้
 

ผู้บริหารสถานพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชน ควร

 

1. กำหนดนโยบายการไม่ยอมรับความรุนแรง ทั้งทางร่างกาย และวาจาในห้องฉุกเฉินของทุกสถานพยาบาล

 

2. สร้างมาตรการ ในการรักษาความปลอดภัย และป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรงในห้องฉุกเฉิน อย่างเป็นระบบ เช่นการจัดระบบควบคุมทางเข้า-ออก ให้มีความปลอดภัย มีการจำกัดการเข้า-ออก มีช่องทางการเข้าออกที่ปลอดภัยสำหรับเจ้าหน้าที่ การมีเวรยามรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง ติดตั้งสัญญาณเตือนภัย หรือมีช่องทางในการแจ้งเหตุด่วนกับตำรวจ

 

3. ใช้มาตรการทางกฎหมายในการดำเนินคดีอาญากับผู้ก่อเหตุใช้ความรุนแรงภายในโรงพยาบาล
 

 

ภาคประชาชน ควร

 

1. ขอให้ผู้ป่วยและญาติผู้ป่วยพึงตระหนักว่า บุคลากรทางการแพทย์ที่ปฏิบัติงานในห้องฉุกเฉิน มีหน้าที่ให้การรักษาผู้ปวยตามลำดับความเร่งด่วน อย่างเป็นระบบโดยอาศัยองค์ความรู้ทางการแพทย์

 

2. ขอให้ผู้ป่วยและญาติผู้ปวยพึงตระหนักว่าห้องฉุกเฉินเป็นสถานที่ซึ่งเตรียมไว้เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยที่ตกอยู่ใน "ภาวะเร่งด่วนและเป็นภยันตรายอันใกล้ต่อชีวิตเป็นสำคัญ"

 

ดังนั้นพึงหลีกเลี่ยงหรืองดเว้นการกระทำใดอันเป็นการรบกวนการปฏิบัติหน้าที่โดยชอบในห้องฉุกเฉิน และงดเว้นการใช้ความรุนแรงในห้องฉุกเฉิน
 

แพทย์หญิงทิพา ชาคร ประธานวิทยาลัยแพทย์ฉุกเฉินแห่งประเทศไทย

 

วิทยาลัยแพทย์ฉุกเฉินฯ แถลงกรณีแก๊งโจ๋ตะลุมบอนในห้องฉุกเฉิน รพ.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ