ข่าว

'ทนายอนันต์ชัย' บุก อสส. ตรวจสอบอัยการสุราษฯ เอื้อประโยชน์เชื่อมจิตหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ทนายอนันต์ชัย' ยื่นหลักฐาน 'น้องไนซ์ เชื่อมจิต' อาจป่วยออทิสติก เร่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพารักษา พร้อมขอให้ตรวจสอบอัยการสุราษฯ เอื้อประโยชน์หรือไม่ ด้าน 'ประยุทธ' ยืนยันไม่มีอัยการเกี่ยวข้อง ชี้แจงไม่ยื่นศาล คุ้มครองเด็ก เพราะมีแม่งาน พม.จ.

ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม เดินทางมายื่นหนังสือให้สำนักงานอัยการสูงสุด เร่งสอบกรณีพบอัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายสุราษฎร์ธานี ไม่ให้ความร่วมมือกับกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสุราษฎร์ธาน์ ไม่ให้คำแนะนำในการยื่นคำร้องต่อศาลในกรณี "ลัทธิเชื่อมจิต"

 

ทนายอนันต์ชัย ระบุว่า ต้องการให้สำนักงานอัยการสูงสุด ตรวจสอบการทำหน้าที่ของอัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายสุราษฎร์ธานี (อจคช.)ว่า มีการปฎิบัติหน้าที่เอื้อประโยชน์ให้ลัทธิเชื่อมจิต หรือไม่ รวมถึงจะให้ความช่วยเหลือ พม.จ.สุราษฎร์ธานี ในการตรวจสอบลัทธิเชื่อมจิตหรือไม่

ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช

โดยเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 2566 สหวิชาชีพได้ลงพื้นที่บ้านของลัทธิเชื่อมจิต เท่าที่ตนเองทราบแม่ของลัทธิเชื่อมจิตได้ถามเจ้าหน้าที่ว่า น้องเป็น "ออทิสติก" หรือไม่ หรืออาการพัฒนาการทางสมองล่าช้า ซึ่งถ้าเป็นก็จะเข้าพ.ร.บ.คนพิการประเภทที่ 7 ลูกชายตนเองก็เป็นออทิสติก ลักษณะของออทิสติกจะไม่ชอบเด็ก แต่จะชอบผู้ใหญ่ ผู้ใหญ่ต้องดูแลเพราะเด็ก มีอาการป่วยเป็นโรค ซึ่งประเด็นดังกล่าวมีการประชุมกันในวันที่ 22 ธ.ค.2566 ทั้งอัยการสหวิชาชีพ ต่างรู้ข้อมูลดี

 

ทนายอนันต์ชัย กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวถือเป็นประเด็นใหญ่ เพราะแม่ถามหมอว่า ลูกเป็นออทิสติก ทำไมถึงไม่ให้นำเด็กไปตรวจว่าลูกเป็นจริงหรือไม่ ถ้าอายุมากขึ้น ต่อไปจะเป็นคนที่ก้าวร้าว ไม่ฟังคน ไม่มีเหตุผลวิเคราะห์ไม่เป็น ในเมื่อการประชุมของเจ้าหน้าที่รู้แล้วทำไมถึงไม่เร่งดำเนินการ การเอาเด็กที่มีสติสัมปชัญญะไม่สมบูรณ์มาสอนธรรมะ มันใช้ได้หรือไม่

นายประยุทธ เพชรคุณ

 

ขณะที่นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการคดีพิเศษและโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด  ชี้แจงกรณี อจคช. ไม่เข้าไปช่วยเหลือ ว่า ผู้ที่มีอำนาจยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอคุ้มครองสวัสดิภาพของเด็กได้ คือ ญาติ พนักงานสอบสวน พนักงานอัยการ เจ้าหน้าที่ องค์กรที่มีเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือเด็กหรือหน่วยงานอื่นที่มีหน้าที่คุ้มครองเด็ก 

 

ซึ่งในกรณีนี้จากการตรวจสอบแล้วพบว่า พม.จ.สุราษฎร์ธานี เป็นผู้ที่ยื่นเอง ตามนัยยะของข้อบังคับประธานศาลฎีกาข้อที่ 7 ซึ่งสามารถทำได้ โดยไม่ได้ร้องขอให้ อจคช. เข้าไปยื่น หากมาขอก็จะไม่มีเหตุให้ อจคช. จะปฏิเสธ ซึ่งกรณีเดียว สามารถยื่นได้แค่ 1 ครั้ง พมจ.ยื่นแล้ว อัยการไม่สามารถยื่นต่อได้อีก กรณีดังกล่าวทาง พม.จ. ได้ยื่นขอให้คุ้มครองชั่วคราว 2 กรณีฉุกเฉิน ต่อมาศาลยก ซึ่งก็สามารถยื่นใหม่ได้ แต่ตามกระบวนการจะต้องเป็นพม.จ.เป็นผู้ยื่นอีกเช่นเดิม

 

ส่วนหลังจากนี้การยื่นคำร้องจะต้องมีกระบวนการสืบพยาน นำพยานเข้าสืบ หากพม.จ. มีข้อขัดข้องหรือต้องการความช่วยเหลือ สามารถประสานอัยการมาได้ เรายินดีจะให้ความช่วยเหลือ ชี้แนะ ย้ำอีกครั้งอัยการไม่ได้เพิกเฉย ไม่ได้ไม่เข้าไปดูแล แต่ พม.จ.เลือกที่จะยื่นเองโดยไม่ผ่านอัยการ ซึ่งต้องให้ความเป็นธรรมกับอัยการในพื้นที่ด้วย 

 

ส่วนเรื่องอื่นๆที่จะดำเนินการกับลัทธิเชื่อมจิต ต้องรอคำสั่งจากศาล เนื่องจากคดีอยู่ระหว่างการพิจารณา สำนักงานอัยการสูงสุดไม่สามารถไปก้าวล่วงได้ เพราะที่ศาลยก 2 ข้อ ยกเฉพาะในส่วนของการคุ้มครองชั่วคราว แต่ศาลก็นัดไต่สวนเร็วๆนี้เพื่อจะมีคำสั่งในภาพรวม 

 

ส่วนจากกระแสมีอัยการบางคนเข้าไปเกี่ยวข้องกับลัทธิเชื่อมจิต หรือไม่ นายประยุทธ กล่าวว่า จากการตรวจสอบอัยการ ทุกคน ยืนยันว่าไม่มีใครรู้จัดครอบครัวนี้ ไม่มีใครมีความเชื่อลัทธิเชื่อมจิต และไม่มีใครเข้าไปเกี่ยวข้อง  

 

ภายหลังทนายอนันต์ชัย ฟังคำชี้แจงจากสำนักงานอัยการสูงสุดแล้ว ได้เปิดเผยว่า จะไม่โต้แย้งใดๆ แต่ยืนยันว่ากองทัพธรรมมีพยานหลักฐานชัดเจน จากนี้ขอให้สังคมเป็นผู้พิจารณา กองทัพธรรมมีความห่วงใยในสถาบันหลักของชาติ คือ พระพุทธศาสนาไม่อยากให้ถูกบ่อนทำลาย โดยวันนี้ไม่ได้มาเพื่อหาเรื่องหรือกล่าวหาใครแต่ต้องการให้ศาลฯ สั่งหยุดการกระทำดังกล่าวของ ลัทธิเชื่อมจิต เพื่อไม่ให้พระพุทธศาสนาเสื่อมเสีย ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ พมจ. พยายามอยากจะขอแยกตัวเด็ก เพื่อไปตรวจอย่างละเอียดโดยแพทย์ที่เชี่ยวชาญว่าเด็กมีความปกติหรือไม่ แต่ทางผู้ปกครองไม่ยอม ซึ่งตัวเองอยากรู้ว่าเป็น “เด็กออทิสติก“ หรือไม่ เพราะหากเป็นเช่นนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงที่ให้เด็กที่ไม่ปกติมาทำพฤติกรรมลักษณะแบบนี้

 

ด้านนายแทนคุณ จิตต์อิสระ อดีต สส. กทม. ยังมีข้อสงสัย และฝากโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ให้อัยการสูงสุดเข้าไปกำกับดูแลพัฒนาสังคมจังหวัดสุราษฎร์ธานี และให้อัยการฯ จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นผู้ยื่นคำร้องต่อศาลฯ ไต่สวน ฉุกเฉินขอให้หยุดการกระทำดังกล่าวของลัทธิเชื่อมจิต

\'ทนายอนันต์ชัย\' บุก อสส. ตรวจสอบอัยการสุราษฯ เอื้อประโยชน์เชื่อมจิตหรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ