ข่าว

ติวเข้มจิตอาสาช่วยพระบิดาปฏิบัติการฝนหลวง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ติวเข้มจิตอาสาช่วยพระบิดาปฏิบัติการฝนหลวง

       วันที่ 25 พฤศจิกายน 2562 เวลา 10.30 น. นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและ  การบินเกษตร เปิดเผยว่า ขณะนี้ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร มีการจัดอบรมจิตอาสาช่วยพระบิดาปฏิบัติการฝนหลวงของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ณ โรงแรมเดอะ คอนวีเนี่ยน 2013 โฮเทล จังหวัดขอนแก่น โดยมีผู้แทนเกษตรกรจาก 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 100 คน เข้าร่วม

 

      ซึ่งหลักสูตรดังกล่าวจะประกอบไปด้วยองค์ความรู้เรื่องของอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช                     บรมนาถบพิตร ข้อมูลการปฏิบัติการฝนหลวงในขั้นตอนต่างๆ และเงื่อนไขของสภาพอากาศที่เหมาะสมต่อการปฏิบัติการฝนหลวง ซึ่งอาสาสมัครฝนหลวงที่ผ่านการอบรมในหลักสูตรนี้จะเป็นตัวแทนในพื้นที่ของเกษตรกรในแต่ละภูมิภาคที่จะส่งข้อมูล พื้นที่การเพาะปลูกพืช อายุของพืช และความต้องการใช้น้ำของพืช รวมไปถึงปริมาณฝนจากการปฏิบัติการฝนหลวงให้แก่ทาง กรมฝนหลวงและการบินเกษตร เพื่อที่จะติดตามและวางแผนช่วยเหลือพื้นที่ที่มีความต้องการน้ำทันที 
    สำหรับวันที่ 22-24 พ.ย.62 ที่ผ่านมาไม่มีการขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวง เนื่องจากสภาพอากาศไม่เข้าเงื่อนไขต่อการปฏิบัติการฝนหลวง อย่างไรก็ตาม พื้นที่ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ ในหลายพื้นที่ยังมีความต้องการน้ำอยู่ ทั้งนี้ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ยังคงติดตามสภาพอากาศเป็นประจำทุกวันอย่างต่อเนื่อง เพื่อวางแผนช่วยเหลือพื้นที่ที่มีความต้องการน้ำทันทีเมื่อสภาพอากาศเอื้ออำนวย
                     ด้านแผนการปฏิบัติการฝนหลวงประจำวันที่ 25 พฤศจิกายน 2562 ตามข้อมูลสถานการณ์ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำที่มีปริมาณน้ำน้อยกว่า 30% ของปริมาณน้ำเก็บกัก เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ จำนวน 10 แห่ง และอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 77 แห่ง การคาดการณ์พื้นที่ประกาศเสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมากจากกรมอุตุนิยมวิทยาวันนี้ คาดการณ์ว่ามีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักอยู่ที่บริเวณ จ.กระบี่ ตรัง พัทลุง  สตูล สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส            ด้านคุณภาพอากาศในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล พบว่า ค่าคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์คุณภาพอากาศปานกลางถึงคุณภาพอากาศดี และมีบางส่วนอยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกะทบต่อสุขภาพ ด้านแผนที่ปริมาณน้ำฝนสะสม            1 สัปดาห์ (18–24 พ.ย.62) พบว่าบริเวณพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลาง ปริมาณน้ำฝนสะสมต่ำกว่า 10 มิลลิเมตร ทั้งนี้ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร จะเร่งดำเนินการช่วยเหลือพื้นที่ดังกล่าวหากสภาพอากาศเหมาะสม
ด้านการติดตามสภาพอากาศเพื่อวางแผนการปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่ภาคเหนือ พบว่า                          ผลการตรวจสภาพอากาศของสถานีเรดาร์อมก๋อย สถานีเรดาร์ร้องกวาง และสถานีเรดาร์ของกรมอุตุนิยมวิทยา            จ.เชียงใหม่ มีความชื้นสัมพัทธ์ที่ระดับการเกิดเมฆ 50% (อมก๋อย) 40% (ร้องกวาง) ความชื้นสัมพัทธ์ที่ระดับ         การพัฒนาตัวของเมฆ 11% (อมก๋อย) 11% (ร้องกวาง) ค่าดัชนีการยกตัวของอากาศ 7.7 (อมก๋อย) 7.9 (ร้องกวาง) และความเร็วลมที่ระดับการเกิดเมฆ 17 กม./ชม. (อมก๋อย) 5 กม/ชม. (ร้องกวาง) หน่วยปฏิบัติการฯ จ.เชียงใหม่ พิษณุโลก และ จ.ตาก ขอติดตามสภาพอากาศ เนื่องจากเงื่อนไขของสภาพไม่เอื้ออำนวยต่อการปฏิบัติการฝนหลวง หากสภาพอากาศเหมาะสมทั้ง 3 หน่วยปฏิบัติการฯจะวางแผนขึ้นบินปฏิบัติการช่วยเหลือพื้นที่เป้าหมายทันที
พื้นที่ภาคกลาง พบว่าผลการตรวจสภาพอากาศของสถานีเรดาร์ตาคลี จ.นครสวรรค์ ความชื้นสัมพัทธ์ที่ระดับการเกิดเมฆ 48% ความชื้นสัมพัทธ์ที่ระดับการพัฒนาตัวของเมฆ 37% ค่าดัชนีการยกตัวของอากาศ 7.5 และความเร็วลมที่ระดับการเกิดเมฆ 9 กม./ชม. หน่วยปฏิบัติการฯ จ.นครสวรรค์ ขอติดตามสภาพอากาศระหว่างวัน เนื่องจากอาการมีเสถียรภาพ ดัชนีการยกตัวของมวลอากาศระดับล่างและระดับบนไม่มีการยกตัว และความชื้นสัมพัทธ์มีค่าต่ำกว่า 60% หากสภาพอากาศเหมาะสมจะวางแผนขึ้นบินปฏิบัติการช่วยเหลือพื้นที่เป้าหมายทันที
              พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ผลการตรวจอากาศของสถานีเรดาร์ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ                     สถานีเรดาร์พิมาย จ.นครราชสีมา และสถานีเรดาร์บ้านผือ จ.อุดรธานี พบว่า มีความชื้นสัมพัทธ์ที่ระดับการเกิดเมฆ 58% (ราษีไศล) 57% (พิมาย) 57% (บ้านผือ) ความชื้นสัมพัทธ์ที่ระดับการพัฒนาตัวของเมฆ 10% (ราษีไศล) 
10% (พิมาย) 11% (บ้านผือ) ค่าดัชนีการยกตัวของอากาศ 5.9 (ราษีไศล) 6.3 (พิมาย) 8.4 (บ้านผือ) และความเร็วลมที่ระดับการเกิดเมฆ 5 กม./ชม. (ราษีไศล) 5 กม./ชม. (พิมาย) 19 กม./ชม. (บ้านผือ) หน่วยปฏิบัติการฯ จ.ขอนแก่น จ.นครราชสีมา และ จ.สุรินทร์ ขอติดตามสภาพอากาศ เนื่องจากความชื้นสัมพัทธ์ที่ระดับการพัฒนา   ตัวของเมฆ ยังไม่เข้าเงื่อนไขต่ออการปฏิบัติการฝนหลวง หากสภาพอากาศเหมาะสม ทั้ง 3 หน่วยปฏิบัติการฯจะวางแผนขึ้นบินปฏิบัติการช่วยเหลือพื้นที่เป้าหมายทันที
            พื้นที่ภาคตะวันออก ผลการตรวจวัดอากาศของสถานีเรดาร์สัตหีบ จ.ชลบุรี พบว่ามีความชื้นสัมพัทธ์ที่ระดับการเกิดเมฆ 92% ความชื้นสัมพัทธ์ที่ระดับการพัฒนาตัวของเมฆ 42% ค่าดัชนีการยกตัว
ของอากาศ 2.2 และความเร็วลมที่ระดับการเกิดเมฆ 23 กม./ชม. หน่วยปฏิบัติการฯ จ.ระยอง ขอติดตาม            สภาพอากาศระหว่างวัน เนื่องจากอาการมีลักษณะทรงตัว หากสภาพอากาศเหมาะสม หน่วยปฏิบัติการฯ จ.ระยอง จะวางแผนขึ้นบินปฏิบัติการช่วยเหลือพื้นที่เป้าหมายทันที
              และพื้นที่ภาคใต้ ผลการตรวจวัดอากาศขอสถานีเรดาร์พนม จ.สุราษฎร์ธานี และสถานีเรดาร์
ปะทิว จ.ชุมพร พบว่า มีความชื้นสัมพัทธ์ที่ระดับการเกิดเมฆ 42% (พนม) 85% (ปะทิว) ความชื้นสัมพัทธ์ที่ระดับการพัฒนาตัวของเมฆ 73% (พนม) 52% (ปะทิว) ค่าดัชนีการยกตัวของอากาศ 0.1 (พนม) 1.5 (ปะทิว) และความเร็วลมที่ระดับการเกิดเมฆ 19 กม./ชม. (พนม) 36 กม./ชม. (ปะทิว) หน่วยปฏิบัติการฯ จ.สุราษฎร์ธานี      จึงขอติดตามสภาพอากาศ หากสภาพอากาศเหมาะสม หน่วยปฏิบัติการฯ จ.สุราษฎร์ธานี จะวางแผนขึ้นบินปฏิบัติการช่วยเหลือพื้นที่ลุ่มรับน้ำอ่างเก็บบางวาด อ่างเก็บน้ำคลองเหนียวดำ และอ่างเก็บน้ำคลองกะทะ จ.ภูเก็ตต่อไป 
       

      อย่างไรก็ตาม กรมฝนหลวงและการบินเกษตร จะเร่งปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อช่วยเหลือในพื้นที่ประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำในทุกพื้นที่ทันทีเมื่อสภาพอากาศเหมาะสม ทั้งนี้ สามารถแจ้งการขอรับบริการฝนหลวงได้ที่ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงในทุกภูมิภาคของประเทศ และสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารได้ทางเว็บไซต์/เพจ Facebook กรมฝนหลวงและการบินเกษตร  

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ