ข่าว

ธรรมนัส สั่งกรมฝนหลวงฯ เร่งทำฝนช่วยพื้นที่เกษตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ธรรมนัส" สั่งกรมฝนหลวงฯ แก้ภัยแล้งหนัก เร่งทำฝนช่วยพื้นที่เกษตร เติมน้ำเขื่อนใหญ่ - อธิบดีกรมฝนหลวงฯเร่งปฏิบัติการโค้งสุดท้าย ก่อนปิดปฏิบัติการฝนหลวง

 

 

"ธรรมนัส" สั่งกรมฝนหลวงฯ แก้ภัยแล้งหนักหลายพื้นที่ เร่งทำฝนช่วยพื้นที่เกษตร เติมน้ำเขื่อนใหญ่ ด้านอธิบดีกรมฝนหลวงฯเร่งปฏิบัติการโค้งสุดท้าย ก่อนปิดปฏิบัติการฝนหลวงทั่วประเทศ 6 พ.ย. เตรียมเปิดหน่วยฝนหลวงเคลื่อนที่เร็ว 3 หน่วยไว้ทำฝนช่วงฤดูแล้ง 

 

          นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯได้สั่งเร่งปฏิบัติการฝนหลวงช่วยพื้นที่ประสบภัยแล้งโดยพื้นที่เกษตรได้รับผลกระทบแล้วหลายพื้นที่ในช่วงนี้ พร้อมกับเติมน้ำเขื่อนใหญ่มีน้ำน้อยต่ำกว่าร้อยละ 30 จำนวน 9 แห่ง เขื่อนขนาดกลาง 71 แห่ง โดยมีหน่วยบินปฏิบัติการฯ ที่กระจายอยู่ทั่วภูมิภาคทั้งหมด 10 หน่วยปฏิบัติการ ได้แก่ ภาคเหนือ 3 หน่วยปฏิบัติการ จ.เชียงใหม่ จ.ตาก และ จ.พิษณุโลก ภาคกลาง 2 หน่วยปฏิบัติการ จ.กาญจนบุรี และ จ.ลพบุรี ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 3 หน่วยปฏิบัติการ จ.ขอนแก่น จ.สุรินทร์ และ จ.นครราชสีมา ภาคตะวันออก 1 หน่วยปฏิบัติการ อยู่ที่ จ.ระยอง และ ภาคใต้ 1 หน่วยปฏิบัติการ จ.สุราษฎร์ธานี 

 

          นายสุรสีห์ กล่าวอีกว่า เนื่องจากช่วงเดือนพฤศจิกายนไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ปีถัดไปเป็นช่วงที่มีโอกาสในการทำฝนสำเร็จได้น้อย จึงเป็นช่วงที่กรมฝนหลวงฯจะนำอากาศยานเข้าซ่อมบำรุง ระหว่างเดือนพฤศจิกายนถึงกุมภาพันธ์ 2563 จึงเร่งปฏิบัติการโดยหน่วยฝนหลวง 11 หน่วย จนถึงวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้ ในระหว่างการซ่อมบำรุงอากาศยาน พร้อมเปิดหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็วไว้ 3 ชุด เพื่อช่วยเหลือพื้นที่ที่ยังมีความต้องการน้ำ เช่นเติมน้ำในเขื่อนที่มีปริมาณน้ำน้อย พื้นที่เกษตร

 

          นายสุรสีห์ กล่าวว่า ในขณะนี้บริเวณพื้นที่ภาคใต้ได้เริ่มมีฝนตกลงมามากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันบริเวณพื้นที่ลุ่มรับน้ำอ่างเก็บน้ำบางวาด อ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำ อ่างเก็บน้ำคลองกระทะ จ.ภูเก็ต ยังคงมีปริมาณน้ำฝนสะสมที่ต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดจึงเร่งปฏิบัติการเติมน้ำให้กับพื้นที่ลุ่มรับน้ำของ จ.ภูเก็ต อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากอ่างเก็บน้ำทั้ง 3 อ่าง เป็นแหล่งน้ำดิบที่ใช้ในการผลิตน้ำประปา เพื่อใช้ในการอุปโภคบริโภคของชาวบ้าน จ.ภูเก็ต

          ทั้งนี้ได้วางแผนปฏิบัติการเติมน้ำให้เขื่อนใหญ่ที่มีปริมาณน้ำน้อยกว่า 30% จำนวน 9 แห่ง และขนาดกลาง 71 แห่ง สำหรับแผนปฏิบัติการวันนี้หน่วยปฏิบัติการฯ จ.เชียงใหม่ จะวางแผนขึ้นบินปฏิบัติการช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรของ จ.พะเยาบางส่วน และเพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักให้กับพื้นที่ลุ่มรับน้ำ เขื่อนแม่กวงอุดมธารา จ.เชียงใหม่ และอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง จ.เชียงใหม่ จ.พะเยา ส่วนหน่วยปฏิบัติการฯ จ.ตาก จะวางแผนขึ้นบินปฏิบัติการช่วยเหลือพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนภูมิพล จ.ตาก และเขื่อนแม่มอก จ.ลำปาง ส่วนหน่วยปฏิบัติการฯ จ.พิษณุโลก จะวางแผนขึ้นบินปฏิบัติการช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรของ จ.อุตรดิตถ์ และ จ.เพชรบูรณ์ และเพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักให้กับพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ และอ่างเก็บน้ำ จ.เพชรบูรณ์

 

          หน่วยปฏิบัติการฯ จ.กาญจนบุรี จะขึ้นบินปฏิบัติการช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรของ จ.สุพรรณบุรี (ดอนเจดีย์ ด่านช้าง) และเพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักให้กับพื้นที่ลุ่มรับน้ำอ่างเก็บน้ำกระเสียว อ่างเก็บน้ำห้วยท่าเดื่อ จ.สุพรรณบุรี ส่วนหน่วยปฏิบัติการฯจ.ลพบุรี จะวางแผนขึ้นบินปฏิบัติการช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรของ จ.นครสวรรค์ จ.ลพบุรี      จ.ชัยนาท และ จ.สระบุรี และเพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักให้กับพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ.ลพบุรี และ อ่างเก็บน้ำทับเสลา จ.อุทัยธานี ​

 

          หน่วยปฏิบัติการฯ จ.ขอนแก่น จะวางแผนขึ้นบินช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร ของ จ.เลย จ.ขอนแก่น ชัยภูมิ และเพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักให้กับพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น สำหรับหน่วยปฏิบัติการฯ จ.สุรินทร์ จะวางแผนขึ้นบินช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรของ จ.ศรีสะเกศ จ.บุรีรัมย์ และเพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักให้กับพื้นที่ลุ่มรับน้ำอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก จ.บุรีรัมย์ ส่วนหน่วยปฏิบัติการฯ จ.นครราชสีมา จะวางแผนขึ้นบินช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรบริเวณ จ.นครราชสีมา และ เพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักให้กับพื้นที่ลุ่มรับน้ำอ่างเก็บน้ำ จ.นครราชสีมา 

 

          หน่วยปฏิบัติการฯ จ.ระยอง ขอติดตามสภาพอากาศระหว่างวัน หากสภาพอากาศเหมาะสมต่อการปฏิบัติการ หน่วยปฏิบัติการฯ ระยอง จะขึ้นบินปฏิบัติการช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรบริเวณ จ.ชลบุรี และเพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักให้กับพื้นที่ลุ่มรับน้ำอ่างเก็บน้ำคลองสียัด จ.ฉะเชิงเทรา และอ่างเก็บน้ำประแสร์ อ่างเก็บน้ำคลองใหญ่ อ่างเก็บน้ำหนองปลาไหล จ.ระยอง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-ฝนหลวงเตรียมพร้อมรับภัยแล้ง
-เครื่องบินทำฝนหลวงต้องใหม่-ทันสมัย
-ธรรมนัส สั่งกรมฝนหลวงฯ เร่งทำฝนช่วยพื้นที่เกษตร
-เทคนิคฝนหลวง-สร้างก้อนเมฆ ปกคลุม

 

 

 

 

 

 

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ