ข่าว

เปิดประวัติ 'สารวัตรกานต์' จากพลขับขยับเป็นสารวัตร มีความสามารถด้านยิงปืน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดประวัติ "สารวัตรกานต์" เป็นคนมุมานะจากพลขับ ขยับขึ้นมาเป็นสารวัตร ผ่านการฝึกอบรมหลายหลักสูตร มีความสามารถด้านยิงปืน เป็นที่รักใคร่ของเพื่อนฝูง ก่อนมาป่วยรักษาจิตเวชที่เชียงใหม่

เหตุการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัดกองบัญชาการสันติบาล เกิดอาการคลุ้มคลั่งใช้อาวุธปืนกราดยิงอยู่ในบ้านย่านสายไหม ผ่านไปแล้วเกือบ 24 ชั่วโมง แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่สามารถเข้าควบคุมตัวได้ เนื่องจากผู้ก่อเหตุมีความชำนาญในการใช้อาวุธปืน และมีกระสุนปืนจำนวนมาก ทำให้ผู้ที่อยู่ด้านนอกได้ยินเสียงปืนดังมาจากด้านในบ้านเป็นระยะๆ ถึงแม้ว่าเมื่อช่วงเย็นวานนี้ ตำรวจตัดสินใจยิงแก๊สน้ำตาเข้าไปในบ้านโดยหวังผลที่จะเข้าถึงตัวผู้ก่อเหตุ แต่ก็ยังไม่สำเร็จ  

 

ขณะเดียวกัน พล.ต.อ. ต่อศักดิ์ สุวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ซึ่งเดินทางมาในพื้นที่ในช่วงเย็น  เพื่อเจรจากับสารวัตรกานต์ ระบุว่าจากการประเมินสถานการณ์แล้ว สารวัตรกานต์ ไม่ใช่ภัยคุกคาม ไม่มีความจำเป็น​ต้องใช้ความรุนแรงเข้าระงับเหตุ 

 

 

 

สารวัตรกานต์ อยู่บนชั้น 2 ของบ้านชะโงกออกมาดุเหตุการณ์ด้านนอก

 

 

สำหรับ พ.ต.ท.กิตติกานต์ แสงบุญ หรือ สารวัตรกานต์ อายุ 51 ปี พื้นเพเป็นคน อ.ป่าซาง จ.ลำพูน เข้ารับราชการตำรวจเมื่อปี 2541 ในตำแหน่ง ผบ.หมู่สังกัดฝ่ายอำนวยการกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ทำหน้าที่พลขับและขนส่ง ระหว่างนั้นได้ศึกษาต่อระดับปริญญาตรีคณะนิติศาสตร์บัณฑิต จากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งควบคู่ไประหว่างทำงาน 

 

หลังจบการศึกษาได้สอบเป็นนายตำรวจระดับรองสารวัตร จนได้รับการบรรจุที่กองบังคับการปราบปรามยาเสพติด 2 ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น และเจริญเติบโตในหน้าที่การงานเรื่อยมาจนได้รับการแต่งตั้งเป็น พ.ต.ต. ตำแหน่งสารวัตร ในกองบังคับการปราบปรามยาเสพติด 2 

 

 

ตร.ระดมยิงแก๊สน้ำตา หลังได้ยินเสียงปืนดังขึ้นหลายนัดภายในบ้าน

 

 

เมื่อปี 2562 ถูกโยกย้ายไป กองบัญชาการศึกษา (บช.ศ) ในตำแหน่งสารวัตรอำนวยการ  ต่อมาในปี 2565 ถูกโยกย้ายจาก บช.ศ.ไปสังกัดสันติบาลจนถึงปัจจุบัน

 

 

พ.ต.ท.กิตติกานต์ หรือ สารวัตรกานต์

 

 

ชีวิตราชการตำรวจที่ผ่านมาถือว่า พ.ต.ท.กิตติกานต์ เป็นนายตำรวจที่มีความรู้ความสามารถและมีความมุมานะจากการเรียนกฎหมาย ทำให้มีความเจริญเติบโตในหน้าที่การงานจากตำแหน่งพลขับ สามารถสอบเลื่อนตำแหน่งจนเดินทางมาถึงตำแหน่งสารวัตร โดยใช้เวลาเพียง 20 ปี และยังเป็นตำรวจที่มีสมาธิสูง มีความสามารถด้านการยิงปืน ผ่านการทดสอบได้รับใบประกาศหลายหลักสูตร รวมถึงการอบรมด้านยุทธวิธี หลบ หมอบ สู้แก๊สน้ำตาและการตอบโต้

 

เพื่อนร่วมงานสารวัตรกานต์ มาช่วยเจรจาให้ออกมามอบตัวแต่ไม่เป็นผล

 

 

ส่วนการทำงาน สารวัตรกานต์ เป็นที่รักใคร่ของผู้ใต้บังคับบัญชาและเพื่อนฝูง แต่ระยะหลังมีรายงานว่าได้เข้ารับการรักษาตัวด้านจิตเวชที่โรงพยาบาลในจังหวัดเชียงใหม่

 

 

ตร.เผยภาพจากการบินโดรนสำรวจในบ้านสารวัตรกานต์

 

 

ชีวิตส่วนตัว สารวัตรกานต์ สมรสและมีลูกชาย 1 คน ก่อนหน้าเกิดเหตุได้มาเช่าบ้านพักอาศัยอยู่กับเพื่อนตำรวจอีกนาย แต่เพื่อนได้ย้ายออกไปก่อนหน้า ทำให้สารวัตรกานต์ พักอยู่ในบ้านที่เกิดเหตุเพียงลำพัง โดยเพื่อนบ้านจะได้ยินเสียง สารวัตรกานต์ ตะโกนเสียงดังอยู่ภายในบ้านเป็นประจำ ซึ่งปกติแล้ว สารวัตรกานต์ เป็นคนพูดจาเสียงดังเป็นบางครั้ง แต่ระยะหลัง มีอาการเหมือนคนมีโลกส่วนตัวสูง และมีอาการทางจิต พูดจาจับใจความไม่ค่อยได้

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ