ข่าว

"ธนกร” ลุยเชียงใหม่ พร้อมปั้นเป็น “เมืองแห่งสุขภาพ”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ธนกร” ลุยเชียงใหม่ เผย นายกฯ เล็งใช้ Soft power ด้านวัฒนธรรมดึงนักท่องเที่ยว พร้อมปั้นเป็น “เมืองแห่งสุขภาพ” เชื่อ ปี 66 โอกาสทองท่องเที่ยวไทย คาดนักท่องเที่ยว ตลอดทั้งปีทะลุ 27.5 ล้านคน สร้างรายได้หมุนเวียนกว่า 2.38 ล้านล้านบาท

เมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2566 นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อสำรวจความพร้อมตลอดจนหารือกับผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวเพื่อรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในปี2566

 

โดยในช่วงเวลา 11.45 น. รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ตรวจความพร้อมการให้บริการผู้โดยสาร และการอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว บริเวณ อาคารผู้โดยสารขาเข้า-ออก ณ ท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ ในการนี้ นาย นิรันต์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และคณะให้การต้อนรับและรายงานความคืบหน้า ตลอดจนแผนในการพัฒนาและรองรับนักท่องเที่ยว

 

ขณะที่ในช่วงบ่าย เวลา 13.30 น. รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดกิจกรรม “การสื่อสารเพื่อสร้างสรรค์เมืองเชียงใหม่” ณ The View All Day Restaurant ซึ่งเป็นการหารือพูดคุยรับฟังปัญหา ตลอดจนร่วมหาแนวทางในการส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีตัวแทนผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวเข้าร่วมกิจกรรม อาทิ กองทุน We Love Chiangmai สมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชียงใหม่ ชมรมนวดแผนไทยล้านนา สมาคมผู้ประกอบการสินค้าหัตถกรรมบ้านถวาย สมาคมท่องเที่ยวเชิงผจญภัย หอการค้า YEC สมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ ฯลฯ

 

นายธนกร กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ลงพื้นที่จ.เชียงใหม่ซึ่งมีความสำคัญด้านการท่องเที่ยวอันเป็นหัวใจหลักของเศรษฐกิจไทย และยินดีเป็นอย่างยิ่งที่เห็นการพบปะ สื่อสาร และร่วมมือของผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว อีกทั้งรัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ มีแผนที่จะส่งเสริมเชียงใหม่ 

"ธนกร” ลุยเชียงใหม่ พร้อมปั้นเป็น “เมืองแห่งสุขภาพ”

โดยการใช้ Soft power ด้านวัฒนธรรมของเชียงใหม่ อีกทั้งยังต้องการผลักดันให้เชียงใหม่เป็นเมืองที่มีความพร้อมเข้าสู่การเป็น “เมืองแห่งสุขภาพ”อีกด้วย ทั้งนี้คาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ราว 9 ล้านคนใน ปี 2566 นี้ ซึ่งจะก่อให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ ซึ่งรัฐบาลได้อนุมัติงบ กระตุ้น การท่องเที่ยว กว่า 3.9 พันล้านบาท เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยมีโครงการอาทิ โครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 โครงการไทยเที่ยวไทย

 

ด้วยปัจจุบันนี้หลายๆ ประเทศเริ่มเปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางได้แล้วนั้น จีนซึ่งถือว่าเป็นตลาดที่สำคัญในการท่องเที่ยวของไทย จะเห็นว่าเชียงใหม่เป็นตัวอย่างที่สำคัญที่มีไฟลท์จากต่างชาติและจีนบินมาลงที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ปัจจุบัน เกือบ 20เที่ยวบินต่อวัน และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต ด้านจำนวนนักท่องเที่ยวจีนและต่างชาติคาดในปีนี้จะแตะที่ 27.5 ล้านคน

 

เหล่านี้ ล้วนเป็นโอกาสทองของการท่องเที่ยวไทย ซึ่งนายกฯ ได้กรุยทางในการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับจีนมาโดยตลอด อีกทั้งด้วยมาตรการการดูแลสาธารณสุขในช่วงโควิด19 ที่ผ่านมา ทำให้ช่วงเวลานี้กำลังจะกลายเป็นเวลาทองที่เศรษฐกิจและการท่องเที่ยวจะเดินหน้าได้ต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ