ข่าว

อาจารย์แม่ รศ. สุนีย์ สินธุเดชะ หนึ่งในความทรงจำยุค 90

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ความทรงจำดีๆในยุค 90 เปิดภาพปัจจุบัน อาจารย์แม่ รศ. สุนีย์ สินธุเดชะ พร้อมประวัติในชีวิตการทำงาน โด่งดังจากเวทีโต้วาที

เป็นอีกหนึ่งโมเม้นต์ในความทรงจำของคนที่โตมาในยุค 90 กับ ภาพจำอันคุ้นเคยของ อาจารย์แม่ หรือ รศ.สุนีย์ สินธุเดชะ หลังได้มีการเปิดภาพปัจจุบันในวัย 87 ปี ของ รศ.สุนีย์  ที่เพิ่งผ่านวันเกิดเมื่อวันที่ 7 ม.ค.ที่ผ่านมา ทำให้หลายคนหวนนึกถึงภาพความทรงจำ อาจารย์ผู้ออกเสียงภาษาไทยชัดถ้อยชัดคำ แฝงไว้ด้วยความใจดี ที่ออกรายการทีวีในยุคนั้น

รศ.สุนีย์ อาจารย์แม่ ในปัจจุบัน


อาจารย์แม่ สุนีย์ นั้น เกิดเมื่อวันที่ 7 ม.ค. 2479 เป็นชาวตากโดยกำเนิด ศึกษาระดับชั้นประถมศึกษา - มัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่โรงเรียนสตรีผดุงปัญญา สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี อักษรศาสตรบัณฑิต และครุศาสตรบัณฑิต จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (นักเรียนทุนกระทรวงศึกษาธิการ)  
สมรสกับ พลอากาศตรี ประเทศ สินธุเดชะ มีบุตรสาวคนเดียว คือ ดร.นิธินาถ สินธุเดชะ เตลาน

รศ. สุนีย์ สินธุเดชะ
 

อาจารย์แม่ มีชื่อเสียงในยุค 14 ตุลาคม 2516 และ 6 ตุลาคม 2519 จากการโต้วาทีที่จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัยกับนักศึกษา โดยมีการโต้ที่เด็ดขาด เฉียบแหลม สามารถตอบโต้ได้ทุกคำค้านของฝ่ายค้าน หยิบประเด็นใดมาก็สามารถโต้ได้หมด โดยอาจารย์แม่เคยเป็นนักพูดประจำรายการทีวีวาที เป็นแขกรับเชิญยุคแรกกับรายการจันทร์กะพริบ รายการสี่ทุ่มสแควร์ และมักถูกเชิญให้ไปเป็นกรรมการตัดสินการพูดโต้วาทีหลายครั้ง เมื่ออาจารย์แม่มีอายุมากขึ้นก็เริ่มรับงานน้อยลงวางมือทั้งงานพูดและงานบริหาร

รศ. สุนีย์ สินธุเดชะ
ชีวิตการทำงานนั้น รศ.สุนีย์ เคยอาจารย์ประจำสาขาวิชาการสอนภาษาไทย ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือที่รู้จักกันทั่วไปว่า "อาจารย์แม่" หรือที่นักเรียนในโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม และอนุบาลเรียกว่า "คุณยาย" 

และยังเป็นอาจารย์พิเศษ โรงเรียนผู้บังคับหมวดทหารอากาศ สถาบันจิตวิทยาและความมั่นคง มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาลัยแพทยศาสตร์กรุงเทพมหานครและวชิรพยาบาล (มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราชในปัจจุบัน) วิทยาลัยพยาบาลตำรวจ และอีกหลายสถาบัน รวมทั้งยังเป็น นายกสภามหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต และอดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต 

รศ. สุนีย์ สินธุเดชะ
ในช่วงเวลาหนึ่ง อาจารย์แม่ เคยทำงานการเมืองระยะสั้นๆ ร่วมงานการเมืองกับ ดร.พิจิตต รัตตกุล โดยเข้ารับตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคถิ่นไทย ในปี พ.ศ. 2543 ต่อมาในปี พ.ศ. 2544 ได้ลาออกจากพรรคถิ่นไทย จึงได้ลดบทบาททางการเมืองลงไป
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ