ข่าว

“ครู” เปิดประสบการณ์สอน 20ปี พบเด็กมัธยมต้น “บูลลี่เพื่อน”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เด็กมัธยมต้น "บูลลี่เพื่อน" บางครั้งเป็นฝ่าย ถูกบูลลี่ ในคราวเดียวกัน คำพูดเจ็บจี๊ดยังเป็น เตี้ย อ้วน ดำ แต่เด็กยุคนี้อยู่ในกลุ่มเด็กอัลฟา เรียนรู้ได้เร็ว กระตุ้นให้ครูต้องปรับตัวให้รู้ทันเด็ก

วิถีชีวิตครูสอนเด็กมา 20 ปี ไม่ง่ายนักที่จะสอน เด็กอัลฟา Gen Alphn หรือเด็กที่เกิดปี พ.ศ.2553 ถึง 2568 ที่เติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยียุคใหม่ ส่งผลต่อทั้งพฤติกรรมการใช้ชีวิตและความคิดของเด็กเจนนี้ มีความแตกต่างจากพ่อแม่ผู้ปกครอง

 

ว่ากันว่า เด็กอัลฟา จะเป็นเจนที่ฉลาดที่สุดในเผ่าพันธุ์มนุษย์ เพราะเกิดมาพร้อมกับความเจริญทางเทคโนโนโลยีอย่างเต็มที่ตั้งแต่วัยเด็ก

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ “คมชัดลึกออนไลน์” ได้รับการยืนยัน จาก อาจารย์ ดร.ภูวิชญ์ งิ้วลาย รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการโครงการภาคภาษาอังกฤษ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ผู้ผ่านประสบการสอนนักเรียนมา 20ปี ว่า เด็กยุคอัลฟาเรียนรู้ได้เร็วมาก ครู ต้องเตรียมการสอนนานข้ามวัน เพื่อตั้งโจทย์คำถามเพียงไม่กี่ข้อ แต่นักเรียนยุคอัลฟาใช้เวลาตอบไม่ถึง 5 นาที 

 

การเรียนรู้ได้เร็วของเด็กอัลฟา เป็นตัวกระตุ้นให้ครูต้องปรับตัวในการเตรียมการสอนอยู่เสมอ ต้องค้นคว้าหาข้อมูล หาช่องทาง และเติมฝันตามที่นักเรียนต้องการ แต่เด็กในวัยนี้ เรียนระดับชั้น มัธยมต้น ตั้งแต่ชั้นม.1-ม.3 วัยนี้มีอีกมุมที่ยังถูกกดทับ มีพฤติกรรม “บูลลี่เพื่อน” และในคราวเดียวกันก็เป็นฝ่าย “ถูกบูลลี่” ด้วย

 

พ่อแม่ผู้ปกครองรับรู้ว่าลูกเป็นฝ่าย “บูลลี่เพื่อน” ที่โรงเรียน ไม่ยอมรับความจริงและโต้กลับว่า “ลูกเป็นคนเงียบ เรียบร้อย เวลาอยู่บ้านกับพ่อแม่”

 

นั่นเป็นเพราะ พ่อแม่ส่วนหนึ่งเข้าไม่ถึงโลกส่วนตัวของเด็กวัยนี้ แต่ที่โรงเรียนของเรามีระบบการดูแลนักเรียนค่อนข้างดี เมื่อเกิดปัญหาเด็ก “ถูกบูลลี่” หรือ เด็กบูลลี่เพื่อน ครูจะติดตามพฤติกรรมนักเรียนคนนั้นอย่างใกล้ชิด ทำงานกันเป็นคณะกรรมการ ร่วมมือกันทั้งครูประจำชั้นเรียน ครูที่ปรึกษา ครูแต่ละวิชาที่สอนจะรับรู้พฤติกรรมของนักเรียน และนำไปสู่การอบรบเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

ครู สอนใกล้ชิดเด็กเมื่อต้องการคำแนะนำ

“ครู” เปิดประสบการณ์สอน 20ปี พบเด็กมัธยมต้น “บูลลี่เพื่อน”

เตี้ย อ้วน ดำ” และการล้อเลียนชื่อพ่อแม่เพื่อน ยังเป็นคำที่ “เด็กวัยมัธยมต้น” บูลลี่กันเช่นในอดีต แต่ “เด็กอัลฟา” เมื่อได้รับการอบรมตักเตือน หรือ ให้ข้อคิดควรเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของเพื่อน การบูลลี่ของนักเรียนก็ลดน้อยลง เด็กกลับมาสนใจการเรียน และเข้าใจเพื่อนที่ถูกบูลลี่มากขึ้น

 

“ครูยุคนี้ ต้องเข้าไปอยู่ในโลกของเด็กอัลฟาให้ได้ พวกเขาและเธอต่างสร้างโลกขึ้นมาผ่านเกมที่ชื่นชอบ เป็นเกมที่กำลังนิยมในยุโรปและอเมริกา หรือในเอเชีย เด็กอัลฟาจะมีกลุ่มเฉพาะที่ไม่รับคนนอกเลย

 

ครูรุ่นใหม่ต้องหาช่องทางที่จะเข้าไปเป็นเพื่อน เรียนรู้ เข้าใจ มีโอกาสก็ใช้ชีวิตร่วมกับเด็ก เพื่อแก้ไขปัญหาให้เด็ก เพราะเด็กต้องการผู้ใหญ่คอยชี้แนะ เด็กไม่ได้ฉลาดรอบรู้ทุกเรื่อง

 

แต่การเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีต้องยอมรับว่าเก่งมากๆ เด็กมัธยมศึกษาทุกวันนี้สามารถสร้างโปรแกรมเจ๋งๆ หรือออกแบบนามบัตร หรือโปสการ์ดสวยงามได้ไม่แพ้มืออาชีพ”

“ครู” เปิดประสบการณ์สอน 20ปี พบเด็กมัธยมต้น “บูลลี่เพื่อน”

“ครู” เปิดประสบการณ์สอน 20ปี พบเด็กมัธยมต้น “บูลลี่เพื่อน”

 

...กมลทิพย์ ใบเงิน...เรียบเรียง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ