ข่าว

วิสัญญีแพทย์จงใจฉีด "ยาชา" ใส่ถุงน้ำเกลือ ทำเพื่อนหมอดับ-คนไข้ป่วยหลายราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รวบวิสัญญีแพทย์ ฉีดยาชาใส่ถุงน้ำเกลือ เป็นเหตุให้หมอเพื่อนร่วมงานเสียชีวิต 1 ราย  และคนไข้หลายรายหัวใจผิดปกติกะทันหัน 

 

ตำรวจเท็กซัสจับกุม วิสัญญีแพทย์ เรย์นัลโด  ริเวียรา ออร์ทิซ จูเนียร์  ในข้อหายุ่งเหยิงกับผลิตภัณฑ์บริโภคและเจตนาปลอมปนยา  อันเป็นข้อหาที่มีโทษถึงขั้นจำคุกตลอดชีวิต  หลังจากนายแพทย์วัย 59 ปีรายนี้  ฉีดยาอันตรายเข้าไปในถุงน้ำเกลือที่โรงพยาบาล เบย์เลอร์ สก็อตต์ แอนด์ ไวท์ เซอร์จิแคร์  เมืองนอร์ทดัลลัส ที่เขาทำงานอยู่  จนนำไปสู่การเสียชีวิตของ แพทย์หญิงเมลานี แคสเปอร์ เพื่อนร่วมงานวัย 55 ปี   เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.  วันที่เธอไม่สบาย และนำถุงน้ำเกลือจากที่ทำงานกลับบ้าน 

 

หมอแคสเปอร์เสียชีวิตแทบจะทันที  หลังจากให้น้ำเกลือตัวเองเพื่อเติมน้ำในร่างกายที่บ้าน ในตอนแรกคาดว่าการเสียชีวิตกะทันหันเป็นอุบัติเหตุ แต่ผลชันสูตรฉบับสมบูรณ์ที่ออกมาเมื่อ 24 สิงหาคม พบว่า  เธอเป็นเหยื่อของถุงน้ำเกลือปนเปื้อน “บูพิวาเคน”  ยาชาเฉพาะที่ใช้กับคนไข้ระหว่างวางยาสลบ 

 

ในวันเดียวกัน  (24 ส.ค.)  คนไข้ชายวัย 18  เกิดความปกติที่หัวใจระหว่างผ่าตัด  ต้องสอดท่อหายใจและพักรักษาตัวเป็นเวลาหลายวัน  ผลชันสูตรพบว่าถุงน้ำเกลือที่ให้กับผู้ป่วยวัยรุ่นรายนี้   มีสารเอพิเนฟรีน ยาฉุกเฉินใช้สำหรับอาการแพ้รุนแรง  บูพิวาเคน และลิโดเคน ยาชาเฉพาะที่ใช้บรรเทาปวดระหว่างผ่าตัด  นอกจากนี้ ยังมีคนไข้อีก 10 ราย ที่จู่  ๆ  หัวใจผิดปกติหลังให้น้ำเกลือ  ช่วงเดือนพฤษภาคม – สิงหาคม   โดยไม่มีกรณีใดเกิดขึ้นในระหว่างที่หมอออร์ทิซทำการผ่าตัด ตรวจสอบคลิปจากกล้องวงจรปิด พบมีความเชื่อมโยงหมอออร์ทิซ กับหลายเหตุการณ์ 

 

 

(สามีของหมอแคสเปอร์ที่เสียชีวิตเพราะน้ำเกลือปนเปื้อน ให้สัมภาษณ์สื่อ) 

 

เจ้าหน้าที่ไม่ได้เปิดเผยขณะจับกุมว่า  อะไรคือแรงจูงใจของการก่อเหตุตามข้อกล่าวหา  แต่ในบันทึกคำให้การของเจ้าหน้าที่สอบสวนคดีอาชญากรรมสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ ระบุว่า  น่าจะเกี่ยวข้องกับการที่หมอออร์ทิซกำลังถูกสอบสวนทางวินัย กรณีรักษาคนไข้ผิดพลาดและไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานดูแลผู้ป่วยเมื่อเดือนพ.ค.   ทำให้หมอออร์ทิซเกิดความไม่พอใจ เขาบอกกับเพื่อนหมอคนหนึ่งว่า รพ.กำลังพยายาม “ตรึงกางเขนเขา”  และการถูกลดงานทำให้เขาสูญเสียรายได้อย่างมาก 

 

ที่ผ่านมา  หมอออร์ทิซยังมีประวัติต้องคดียิงสุนัขเพื่อนบ้านตาย เมื่อปี 2558 กับทำร้ายผู้หญิงอย่างน้อย 2  คน  คณะกรรมการการแพทย์รัฐเท็กซัส ระงับใบประกอบโรคศิลป์ของหมอออร์ทิส เมื่อวันที่ 9 ก.ย. หลังได้รับแจ้งจากทีมสอบสวนว่ากำลังสอบสวนเอาผิดทางอาญากับวิสัญญีแพทย์รายนี้ 

 


ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/ 

"คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่    (https://awards.komchadluek.net/#)

logoline