ข่าว

ศาลสั่งหมอจ่ายอาน 175 ล้าน ใช้สเปิร์มตัวเองผสมเทียมให้คนไข้แทนผู้บริจาค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม่ฟลอริดาฟ้องหมอฐานแอบใช้สเปิร์มตัวเองผสมเทียม  แทนน้ำเชื้อผู้บริจาคตามที่ตกลงกัน  ชนะคดีได้รับค่าเสียหาย 5.25 ล้านดอลลาร์ 

 

คณะลูกขุนในฟลอริดา  มีคำตัดสินให้ เชอริล รุสโซ วัย 77 ปี ได้รับค่าเสียหาย 2.5 แสนดอลลาร์ และค่าสินไหมทดแทนอีก 5 ล้านดอลลาร์  รวมเป็นเงินประมาณ  5.25 ล้านดอลลาร์ ( ประมาณ 175 ล้านบาท )  ในคดีที่เธอกับ ปีเตอร์  รุสโซ  สามี  ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายจากนายแพทย์จอห์น โคตส์  โดยกล่าวหาว่าเขาใช้สเปิร์มของตัวเองในกระบวนการผสมเทียมช่วยให้เธอกับสามีมีบุตรสมใจแต่ผิดจากข้อตกลงระหว่างกัน และไม่ได้ขอความยินยอม

 

เชอริลกับสามี ยื่นฟ้องหมอเมื่อปี 2561 จากกระบวนการผสมเทียมที่โรงพยาบาลเซ็นทรัล เวอร์มอนต์ เมืองเบอร์ลิน รัฐเวอร์มอนต์ เมื่อเดือนมีนาคม 2520 สองสามีภรรยา ซึ่งเคยมีลูกจากการแต่งงานครั้งก่อน อยากมีลูกด้วยกัน แต่ปีเตอร์ ทำหมันถาวรแล้ว จึงตกลงใช้น้ำเชื้อบริจาคของนักศึกษาแพทย์รายหนึ่ง ที่คล้ายกับสามี และมีคุณลักษณะเฉพาะอย่างตามที่ต้องการ เชอริลตั้งครรภ์และให้กำเนิดบาร์บารา ลูกสาว ในเดือนธันวาคมปีเดียวกัน ปัจจุบัน บาร์บารา อายุ 44 ปี  

 

ในปี 2561  บาร์บารา ตรวจดีเอ็นเอและค้นคว้าผ่านเวบไซต์สืบค้นบรรพบุรุษ จึงพบว่า หมอโคตส์ ซึ่งปัจจุบันอายุ 80 ปีคือพ่อโดยสายเลือด  ไม่ใช่นักศึกษาแพทย์นิรนามที่แม่ของเธอคัดเลือกไว้  สามีภรรยาจึงยื่นฟ้องหมอโคตส์ด้วยข้อหากระทำการโดยประมาททางการแพทย์  ฉ้อโกง  ทำร้ายร่างกายและข้อหาอื่น ๆ  เซเลส ลารามี ทนายของเชอริล กล่าวว่า หมอโคตส์ให้การภายใต้คำสาบานเมื่อปี 2562 ว่าเขาไม่เคยใช้สเปิร์มของตัวเองในการผสมเทียม แต่จนด้วยหลักฐานเมื่อผลตรวจดีเอ็นเอยืนยันว่าเขาเป็นพ่อ 

 

 

“คำสัญญาไม่เปิดเผยตัวตนผู้บริจาค  มีความสำคัญมากสำหรับเชอริล เนื่องจากเธอไม่ต้องการให้ใครรู้ หรือติดตามลูกของเธอ ถือว่าเป็นตาข่ายความปลอดภัยสำหรับเธอและลูกของเธอ” คำฟ้องระบุ และว่าเธอจ่ายค่าบริจาคน้ำเชื้อ 75 ดอลลาร์ และถูกทำให้เชื่อว่าบุคคลที่บริจาคสเปิร์มคือนักศึกษาแพทย์ที่หมอโคตส์ตรวจสอบแล้วว่าเป็นผู้บริจาคได้ การเลือกฉีดสารพันธุกรรมของตัวเองเข้าไปในตัวรุสโซเมื่อมีนาคม 2522 เป็นอันตราย ล่วงละเมิดและเข้าข่ายทำร้ายร่างกาย 


นอกจากคดีนี้แล้ว หมอคนเดียวกันยังเผชิญการฟ้องร้องอีก 1 คดีจากสตรีคนหนึ่งในรัฐโคโรลาโด ที่กล่าวหาว่าเขาใช้สเปิร์มของตนเอง ในการผสมเทียมให้เธอเมื่อปี 2521เช่นเดียวกัน  ผลจากการถูกฟ้องร้อง ทำให้คณะกรรมการการแพทย์รัฐเวอร์มอนต์ยึดใบประกอบโรคศิลป์ สำนักข่าว NBC ระบุว่า การฟ้องร้องในลักษณะนี้มีเพิ่มขึ้น  หลังจากเทคโนโลยีพันธุกรรมและการตรวจดีเอ็นเอในปัจจุบัน เปิดโปงหมอหลายคนที่ช่วยผู้มีบุตรยาก เป็นพ่อของเด็กเอง  


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ