ข่าว

คุก 8 ปี "หมอฟัน" ถอนฟัน-ทำทันตกรรมไม่จำเป็นจนร่ำรวย คนไข้หลายร้อยพิกลพิการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลสั่งจำคุก "หมอฟันฝรั่งเศสสองพ่อลูก" ถอนฟันคนไข้ไม่จำเป็นหลายร้อยคน มุ่งฟันรายได้จากระบบประกันสังคม ทำคนไข้เจ็บปวดและเสียหายถาวร

 

 

เมื่อวัน 8 ก.ย. ศาลเมืองมาร์กเซย  ทางใต้ฝรั่งเศส  ตัดสินลงโทษทันตแพทย์ Lionel Guedj  จำคุก 8 ปี  และสั่งจำคุก Carnot Guedj บิดาของเขา เป็นเวลา 5 ปี จากความผิดกระทำรุนแรงโดยเจตนา จนเป็นเหตุให้ผู้อื่นพิกลพิการ จากการที่ทั้งสองเจตนาถอนฟันที่ยังดีอยู่ และทำทันตกรรมอย่างไม่จำเป็นกับคนไข้หลายพันคน  เพื่อแสวงหากำไรสูงสุดจากระบบประกันสังคม

 

 

ทันตแพทย์ Lionel Guedj   เปิดคลินิคโดยมีพ่อวัย 70 ปีเป็นผู้ช่วย  ในย่านผู้มีรายได้น้อยในเมืองมาร์กเซย   ช่วงปี 2549-2555  เขาทำการรักษารากฟัน 3,900 ครั้งกับคนไข้ 327 คนที่สุขภาพฟันดี  เพียงเพื่อจะได้นำไปสู่การใส่สะพานฟัน (dental bridge) ซึ่งมีราคาแพง  และการทำทันตกรรมที่ปกติใช้เวลา 45 นาทีถึง 1 ชม. แต่ทันตแพทย์รายนี้ใช้เวลาแค่  10 นาที การรักษาแบบลวก ๆ ทำให้คนไข้ติดเชื้อ อักเสบ อาการแทรกซ้อนและช่องปากเสียหายอย่างถาวร  

 

การรักษาคนไข้แบบอุตสาหกรรม  มุ่งทำยอดให้มากที่สุด  ใช้เวลาน้อยที่สุด ส่งให้ Lionel Guedj  กลายเป็นทันตแพทย์รายได้สูงที่สุดของฝรั่งเศส  เมื่อปี 2553  โดยปีเดียว มีรายได้ถึง 2.9  ล้านยูโร (ประมาณ 107 ล้านบาท)  เขานำรายได้ไปซื้ออสังหาริมทรัพย์ งานศิลปะ รถหรู และเรือยอทช์ ซึ่งทรัพย์สินทั้งหมดถูกอายัดแล้ว 

 


ระหว่างการพิจารณาคดีที่เสร็จสิ้นเมื่อเดือนเมษายน  ผู้เสียหายบอกเล่าการรักษาของหมอสองพ่อลูก ที่ทำให้ชีวิตพวกเขาเปลี่ยนตลอดกาล เช่น หญิงรายหนึ่ง อายุ 18 ปีในขณะนั้น ไปหาหมอด้วยปัญหาเคลือบฟัน  แต่ถูกถอนฟันถึง 24 ซี่ เธอเจ็บปวดทรมาน 24 ชม.เต็ม และแทบไม่กล้าออกจากบ้าน รู้สึกอับอาย  “อยากจะคลานลงไปในรูป แล้วไม่ออกมาอีกเลย แม้แต่ไปทำไปงาน” เธอกล่าวถึงความรู้สึกในตอนนั้น 

 

 หญิงอีกคนหนึ่งรักษากับหมอรายนี้แล้วติดเชื้อซ้ำๆ ทำให้เธอมีกลิ่นปาก จนต้องออกจากงานเสิร์ฟในร้านเบเกอรี และไม่กล้าเปิดปากเวลามีคนอื่นอยู่ใกล้ ๆ และชายคนหนึ่ง ถูกถอนฟันหลายซี่จนไม่เหลือ ไม่มีเงินไปซ่อมแซม กระทบการดำรงชีวิตรุนแรง ไม่สามารถกินได้เหมือนเดิน หรือหัวเราะอย่างที่เคย 

 

ผู้พิพากษาประณามหมอพ่อลูก ทำลายชีวิตเหยื่อ  ทำให้พวกเขาไม่สามารถยิ้มได้อีกต่อไป และทุกข์ทรมานแสนสาหัส  เพราะการแสวงหากำไรอย่างเป็นระบบ  ศาลสั่งให้ทั้งสองต้องเข้าคุกทันที ไม่นำพาว่าทั้งสองจะยื่นอุทธรณ์หรือไม่ ท่ามเสียงปรบมือยินดีจากเหยื่อหลายสิบคนที่ร่วมฟังคำพิพากษา 

 

ภาพปก pixabay


 
ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/ 

"คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่    (https://awards.komchadluek.net/#)

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ