ข่าว

ย้อนไทม์ไลน์ ปิดฉากคดีจ้างวานฆ่า "เอ็กซ์..." ยกฟ้องหมอนิ่ม จำคุกแม่ 25 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้อนไทม์ไลน์ ปิดฉากคดีจ้างวานฆ่า "เอ็กซ์-จักรกฤษณ์ พาณิชย์ผาติกรรม" ศาลฎีกายกฟ้อง "หมอนิ่ม" ลดโทษจำคุกแม่ 25 ปี

ศาลฎีกา มีคำพิพากษา ยกฟ้อง "หมอนิ่ม" พญ.นิธิวดี จำเลยที่ 3 ในคดีจ้างวานฆ่า "เอ็กซ์-จักรกฤษณ์ พาณิชย์ผาติกรรม" อดีตนักยิงปืนทีมชาติไทย ส่วน น.ส.สุรางค์ แม่หมอนิ่ม จำเลยที่ 2 ผู้จ้างวาน ศาลฎีกา เห็นว่ากระทำผิด แต่เพราะลูกสาวถูกทำร้าย ต้องตกอยู่ในความทุกข์สาหัส มีเหตุบรรเทาโทษ จากจำคุกตลอดชีวิต ลดโทษเหลือจำคุก 25 ปี ร่วมชดใช้เงิน 2.5 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี

 

ส่วนมือปืน นายจิรศักดิ์ หรือจี จำเลยที่ 1-คนขี่ จยย.จำเลยที่ 5 พิพากษา จำคุกตลอดชีวิต และพิพากษายืนประหาร นายสันติ หรือทนายอี๊ด  ตัวกลางรับงานจ้างวานฆ่า "เอ็กซ์-จักรกฤษณ์" จำเลยที่ 4 ฐานร่วมกันใช้จ้างวานฆ่าผู้อื่น ซึ่งขณะนี้ยังคงหลบหนีอย่างลอยนวล
 

ย้อนลำดับไทม์ไลน์คดีนี้

"คำฟ้องของอัยการ" สรุปว่า ระหว่างเดือน ส.ค. 56 - วันที่ 19 ต.ค.56  จำเลยที่ 2- 4 แม่หมอนิ่ม , หมอนิ่ม , ทนายอี๊ด ได้ "ร่วมกัน" จ้างวานใช้ให้ฆ่า "เอ็กซ์-จักรกฤษณ์"

 

โดยวันที่ 19 ต.ค.56 "เอ็กซ์-จักรกฤษณ์" ถูก คนร้ายขี่รถจักรยานยานต์ประกบยิงทะลุกระจกเข้ากลางอกรวม 3 นัด เสียชีวิต บริเวณหน้าวัดบางเพ็งใต้ ถ.รามคำแหง ขณะเดินทางไปหา "หมอนิ่ม" ที่บ้านพักซึ่งอยู่ห่างกันเพียง 4 ซอย หลังเกินเหตุไม่ถึงเพียง 5 นาที "หมอนิ่ม" ก็รีบปฐมพยาบาลเพื่อยื้อชีวิต แต่ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้

 

19 ธ.ค.59 ศาลจังหวัดมีนบุรี "ศาลชั้นต้น" มีคำพิพากษา ประหารชีวิตสถานเดียว "หมอนิ่ม" และนายสันติ หรือทนายอี๊ด ฐานร่วมกันใช้จ้างวานฆ่าผู้อื่น ขณะที่มือปืน และคนขี่ จยย. จำเลยที่ 1 และ 5 ให้จำคุกตลอดชีวิต และยกฟ้อง "แม่หมอนิ่ม"

 

7 ส.ค.61 "ศาลอุทธรณ์" มีคำพิพากษาแก้ให้ ยกฟ้อง "หมอนิ่ม" แล้ว จำคุกตลอดชีวิต "แม่หมอนิ่ม" ก่อนอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวระหว่างฎีกา โดยตีราคาประกัน 1 ล้านบาท จากนั้นนายจิรศักดิ์ มือยิง และแม่หมอนิ่ม ได้ยื่นฎีกา

8 ต.ค.64 เพจเฟซบุ๊กสื่อศาล เผยแพร่คำสั่งศาลอาญามีนบุรี ที่ได้อ่านคำพิพากษา "ศาลฎีกา" วันที่ 12 พ.ค. 64 ยืนพิพากษาความผิดตามศาลอุทธรณ์ คือ ยกฟ้อง "หมอนิ่ม" แต่แก้โทษ "แม่หมอนิ่ม" จาก จำคุกตลอดชีวิต เหลือจำคุก 25 ปี

 

ส่วนมือปืน - คนขี่ จยย. มีคำพิพากษาตรงกันทั้ง 3 ชั้นศาล พิพากษาจำคุกตลอดชีวิต ยืนประหารชีวิต "ทนายอี้ด" ตัวกลางรับงานจ้างวานฆ่า

โดยน.ส.สุรางค์ ได้ถูกส่งเข้าเรือนจำตั้งแต่วันที่ 12 พ.ค.2564 หลังศาลฎีกาอ่านคำพิพากษา


อย่างไรก็ตาม ในส่วนของพฤติการณ์การกระทำผิดของ น.ส.สุรางค์ ซึ่งเป็นแม่ยายผู้ตาย ศาลฎีกาเห็นว่าเกิดจากการที่ผู้ตายกระทำต่อ "หมอนิ่ม" ซึ่งเป็นบุตรคนเดียวของ น.ส.สุรางค์ ครั้งแล้วครั้งเล่า และบางครั้งยังกระทำต่อหน้าหลานเล็กๆ ของน.ส.สุรางค์ อีก อันเนื่องมาจากปัญหาการควบคุมอารมณ์ของผู้ตาย โดยก่อนเกิดเหตุมีความไม่แน่นอนว่าผู้ตายซึ่งเป็นนักกีฬายิงปืน มีอาวุธปืน อาจใช้อาวุธปืนของตนกระทำต่อ "หมอนิ่ม" และครอบครัวในขณะควบคุมอารมณ์ไม่ได้ก็เป็นได้ เพราะก่อนเกิดเหตุเพียง 2 เดือน ผู้ตายยังใช้อาวุธปืนยิงไปทางคนรับใช้และบุตรคนเล็ก จนผู้ตายถูกจับและถูกควบคุมตัวที่เรือนจำและเพิ่งได้รับการประกันตัวมาไม่นาน

 

การกระทำความผิดของ น.ส.สุรางค์ ที่ขณะเกิดเหตุเป็นหญิงมีอายุถึง 72 ปี และบัดนี้มีอายุเกือบ 80 ปีแล้ว และไม่เคยกระทำความผิดมาก่อน จึงเข้าลักษณะของผู้กระทำความผิดที่ตกอยู่ในความทุกข์อย่างสาหัส มีเหตุบรรเทาโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 ที่ศาลอาจลดโทษได้ให้ไม่เกินกึ่งหนึ่ง และตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 52 ในการลดโทษประหารชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการลดมาตราส่วนโทษ หรือลดโทษที่จะลง ให้ลดดังต่อไปนี้

โดยถ้าจะลดกึ่งหนึ่งให้ลดเป็นโทษจำคุกตลอดชีวิต หรือโทษจำคุกตั้งแต่ 25 ปี ถึง 50 ปี ที่ศาลอุทธรณ์ลดโทษให้ น.ส.สุรางค์ เพียงหนึ่งในสาม และคงจำคุกตลอดชีวิต ด้วยเหตุเพียงคำให้การชั้นสอบสวนเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา ศาลฎีกายังไม่เห็นพ้องด้วย เห็นควรลดโทษให้จำเลยที่ 2 อีก

 

ศาลฎีกาจึงพิพากษาแก้เป็นว่า คำให้การชั้นสอบสวนของ น.ส.สุรางค์ เป็นประโยชน์แก่การพิจารณาและกระทำความผิด เพราะตกอยู่ในความทุกข์อย่างสาหัส มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้กึ่งหนึ่งตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 ประกอบมาตรา 52 (2) คงลงโทษจำคุกจำเลยที่ 2 ไว้ 25 ปี นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์

 

อ่านข่าวที่น่าสนใจ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ