ข่าว

"นกกระเรียนพันธุ์ไทย" บินไกลข้ามจังหวัด ก่อนส่งคืนห้วยจระเข้มาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พบ "นกกระเรียนพันธุ์ไทย" หลงฝูง หลบหากินในไร่ข้าวโพดใน อ.หนองบุญมาก จ.นครราชสีมา นานเกือบสัปดาห์ สวนสัตว์โคราช ตรวจสอบเป็นนกกระเรียนที่เพาะเลี้ยงจากกรง ก่อนส่งกลับคืนเขตห้ามล่าสัตว์ป่าห้วยจระเข้มาก จ.บุรีรัมย์

จากกรณีนายฉะอ้อน รักกลาง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 8 อ.หนองบุญมาก จ.นครราชสีมา พบ นกกระเรียนพันธุ์ไทย หายาก ในไร่ข้าวโพดของชาวบ้าน นานเกือบสัปดาห์ พร้อมห่วงว่าอาจจะถูกทำร้าย จึงประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ และให้จับนกกระเรียนไทยกลับพื้นที่เหมาะสม

 

วันนี้ (7 ต.ค.2564) นายธนัท อุตรวิเศษ นักวิทยาศาสตร์สวนสัตว์ 4 สวนสัตว์นครราชสีมา กล่าวว่า หลังจากได้รับแจ้งจากนายฉะอ้อน จึงส่งทีมสัตวแพทย์ ร่วมกับกรม อุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ลงพื้นที่ตรวจสอบ ไร่ข้าวโพด พบว่าเป็นนกกระเรียนพันธุ์ไทย ที่ทางสวนสัตว์ นำไปปล่อยสู่ธรรมชาติเมื่อปี2563 ที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าห้วยจระเข้มาก จ.บุรีรัมย์ โดยเจ้าของ ไร่ข้าวโพด บอกว่า นกกระเรียนพันธุ์ไทยตัวนี้มาอาศัยหากินอยู่ภายในไร่นานเกือบสัปดาห์ และเป็นนกไม่มีอาการตื่นกลัวคน จึงนำน้ำนำอาหารให้กิน ให้อยู่ในไร่ตามปกติ ดูแลค่อนข้างใกล้ชิด ตอนแรกเข้าใจว่าเป็นกระสา

 

นายธนัท กล่าวอีกว่า จากการตรวจสุขภาพนกกระเรียนพันธุ์ไทยตัวนี้พบว่าแข็งแรง จึงนำส่งศูนย์อนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำนกกระเรียนพันธุ์ไทย จ.บุรีรัมย์ เพื่อปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

สำหรับ นกกระเรียนพันธุ์ไทย (Sarus Crane) เป็นสัตว์ป่าสงวนที่ใกล้สูญพันธุ์ ซึ่งทาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ร่วมมือกับองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ทดลองเพาะเลี้ยงในกรงได้สำเร็จ และทดลองปล่อยคืนสู่พื้นที่ชุมน้ำเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก ดังกล่าว

 

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2554 องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย และสวนสัตว์นครราชสีมา เพาะขยายพันธุ์ นกกระเรียน จากกรงเลี้ยง และปล่อยคืนปล่อยนกกระเรียนพันธุ์ไทยกลับคืนสู่ธรรมชาติครั้งแรก 10 ตัว เป็นลูก นกกระเรียน อายุประมาณ 1 ปี

 

และทุกๆปีจะมีการปล่อยนกกระเรียนพันธุ์ไทย ป 10-15 ตัว ครั้งล่าสุดเมื่อ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้มีการปล่อยเพิ่มอีก 14 ตัว รวมเป็น 133 ตัวที่มีการปล่อยคืนธรรมชาติ 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ