ข่าว

บิ๊กใหม่-บิ๊กโจ๊ก เล่นเองซัด 2 อส. เอี่ยว "ขโมยรังนก" ชาวบ้านอีก 4 ที่พัทลุง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจรวบออกหมายจับ 6 ราย ขบวนการ "ขโมยรังนกอีแอ่น" จังหวัดพัทลุง ล่าสุดจับได้แล้ว 4 ราย มี อส.2 นาย แจ้ง 2 ข้อหาหนัก ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ และเรียกรับเงินสินบนโดยมิชอบ ส่วนชาวบ้านอีก 2 ราย โดน 4 ข้อหา

ความคืบหน้าคดีมีผู้ก่อเหตุ ขโมยรังนกอีแอ่น บนเกาะสี่ เกาะห้า อ.ปากพะยูน จ. พัทลุง จำนวน 107 ครั้ง รวม 7 เกาะ ที่มีผู้ร่วมขบวนการหลายฝ่าย ทั้งนักการเมือง อดีตนักการเมืองท้องถิ่น ข้าราชการ เจ้าหน้าที่รัฐ และคนงานเก็บ รังนก รวมทั้งกลุ่มนายหน้าและนายทุนรับซื้อ ซึ่งเหตุเกิดในช่วงสัญญาสัมปทานเดิมสิ้นอายุ ตั้งแต่ 14 มิ.ย.64 จนถึง 9 ก.ย.64 ตามที่เป็นข่าว

 

วันนี้ (7 ต.ค.64) พล.ต.อ.สุชาติ  ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนเฉพาะกิจของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกันแถลงข่าวหลังออกหมายจับและจับกุมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองที่มีส่วนเกี่ยวข้องขบวนการ ขโมยรังนก อีแอ่น ที่ห้องประชุมกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง

 

โดยระหว่างแถลงข่าว พล.ต.อ.สุชาติ พร้อมด้วย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ได้นั่งประจันหน้ากับผู้ต้องหา ที่ร่วมขบวนการขโมยรังนก

สำหรับความคืบหน้าของคดีทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกหมายจับไปแล้วจำนวน 6 ราย สามารถจับกุมได้แล้ว 4 ราย โดย 2 ใน 4 ราย ที่ถูกจับกุมได้นั้นเป็นเจ้าหน้าที่ อส.จ.พัทลุง ได้แก่ นายสวัสดิ์ (ขอสงวนนามสกุล) ถูกแจ้งข้อหามาตรา 157 และ นายอนุกูล (ขอสงวนนามสกุล) ถูกแจ้งไป 2 ข้อ คือ ข้อหาปฏิบัติหน้าที่มิชอบ และ เรียกรับเงินสินบน โดยมิชอบ

 

ขณะที่ชาวบ้านอีก 2 ราย ที่ถูกจับกุมตัว คือ นายอรุณศรี (ขอสงวนนามสกุล)  และ นายวีระ (ขอสงวนนามสกุล) ซึ่งทั้ง 2 รายถูกแจ้ง 4 ข้อหา คือมีความผิดฐานร่วมกันเก็บรังนกซึ่งเป็นแผ่นดินของชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาต ,ร่วมกันเก็บทำลาย ,ร่วมกันเข้าไปกระทำการใดๆ บนเกาะ หรือในที่สาธารณสมบัติของแผ่นดิน ที่มี รังนก อยู่ตามธรรมชาติ , ล่าสัตว์ป่า หรือเก็บ หรือทําอันตรายแก่รังของสัตว์ป่า

 

ส่วนอีก 2 รายที่หลบหนีในขณะนี้ เป็นชาวบ้านเช่นกัน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการติดตามจับกุมตัว และแจ้งข้อหาใน 4 ข้อหาเช่นกัน คือมีความผิดฐานร่วมกันเก็บ รังนก ซึ่งเป็นแผ่นดินของชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต ,ร่วมกันเก็บทำลาย ,ร่วมกันเข้าไปกระทำการใดๆ บนเกาะ หรือในที่สาธารณสมบัติของแผ่นดิน ที่มีรังนกอยู่ตามธรรมชาติ , ล่าสัตว์ป่า หรือเก็บ หรือทําอันตรายแก่รังของสัตว์ป่า

logoline