ข่าว

"วัดจุฬามณี" พนังกั้นน้ำแตก เจ้าพระยาทะลัก ท่วม900ครัวเรือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พนังกั้นน้ำ "วัดจุฬามณี" แตก ศิลปะโบราณล้ำค่าสมัยอยุธยา ถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหาย ชาวบ้านกว่า 900 ครัวเรือน ได้รับผลกระทบ

จากกรณีการระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยา และการระบายน้ำของเขื่อนป่าสัก ทำให้แม่น้ำเจ้าพระยา มีระดับน้ำเพิ่มสูงมากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดภาคกลาง ตั้งแต่จังหวัดชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง อยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี และกรุงเทพฯ ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำล้นตลิ่ง และท่วมบ้านเรือนประชาชนทั้งที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ และพื้นที่ไม่มีแนวกั้นน้ำ  โดยในช่วงเช้าที่ผ่านมา เขื่อนเจ้าพระยา ได้เพิ่มการระบายน้ำอยู่ที่ 2,784 ลบ.ม./วินาที เพิ่มขึ้นจากวันที่ 2 ต.ค.ที่ระบายน้ำอยู่ที่ 2,762 ลบ.ม./วินาที จนกระทั่งเมื่อเวลา 16.00 น. (3ต.ค.) เขื่อนเจ้าพระยา จึงได้มีการลดการระบายน้ำเหลือเพียง 2,779 ลบ.ม./วินาที "วัดจุฬามณี"
 

 

"วัดจุฬามณี" พนังกั้นน้ำแตก เจ้าพระยาทะลัก ท่วม900ครัวเรือน


 
ทั้งนี้ จากสถานการณ์การระบายน้ำของเขื่อนหลัก ในลุ่มน้ำเจ้าพระยา ทำให้พื้นที่ท้ายน้ำได้รับผลกระทบเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะในพื้นที่พระนครศรีอยุธยา ได้ถูกน้ำท่วมไปแล้ว 7 อำเภอ

 

"วัดจุฬามณี" พนังกั้นน้ำแตก เจ้าพระยาทะลัก ท่วม900ครัวเรือน

 

ล่าสุดช่วงเช้าที่ผ่านมา กระแสน้ำเจ้าพระยาที่ไหลเชี่ยวกราด เนื่องจากช่วงเช้าที่ผ่านมา มีการเพิ่มการระบายน้ำ ทำให้กำแพงวัด และแนวป้องกันน้ำท่วมฝั่งทิศใต้ของ "วัดจุฬามณีต.บ้านกุ่ม อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา พังทลายลง โดยมวลน้ำได้ไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ของวัด เเละบ้านเรือนประชาชนบริเวณรอบวัด โดยมีระดับน้ำวัดได้เกือบ 2 เมตร และทำให้รั้ววัดพัง และน้ำยังได้พัดพาผ่านเจดีย์ บรรจุกระดูกบรรพบุรุษของคนในชุมชน พังเสียหายไปมากกว่า 20 เจดีย์

 

ข่าวที่น่าสนใจ




พระครูปัญญาจุฬารักษ์ เจ้าอาวาส "วัดจุฬามณี" เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ทางวัด ได้ป้องกันน้ำท่วมอย่างเต็มที่ โดยมีการทำเขื่อนกั้นน้ำสูง 2 เมตร แต่ด้วยแรงดันของน้ำที่มีมาก จึงทำให้เขื่อนกั้นน้ำที่สร้างไว้พังทลาย ของเก่าเเก่ ภายในวัดถูกกระแสน้ำท่วมทั้งหมด 

 

"อยากให้ทางกรมศิลป์ มาช่วยดูเเล เพราะ "วัดจุฬามณีได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกสถาปัตยกรรมที่เก่าเเก่ สำหรับประสบการณ์จากปี2554 ทำให้ทางวัดมีการเตรียมพร้อมอยู่ตลอดเวลา เเต่ปีนี้ไม่สามารถป้องกันได้ ยอมรับว่า ปีนี้ภัยธรรมชาติรุนเเรงมาก และยังมีชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน และผลกระทบอีกกว่า 900 ครัวเรือน "  เจ้าอาวาส "วัดจุฬามณีกล่าว 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ