ข่าว

"ศาลเจ้า" ลอยน้ำ ไอเดียชาวบ้านบางระกำ จ.พิษณุโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนุ่มบางระกำ ฝันเห็นเจ้าแม่สร้อยม่าน ตั้งจิตขอโชคขอลาภ หากสมหวังจะสร้างศาลเจ้าลอยน้ำให้จะได้ไม่ถูกน้ำท่วม ปรากฏว่าถูกจริงได้เงินหลายแสนบาท จึงแก้บนด้วยการสร้างศาลเจ้าแบบมีทุ่นลอยน้ำ สามารถลอยขึ้น-ลง ได้ ตามระดับของน้ำท่วม

ถือเป็นภูมิปัญญาของชาวบ้านบางระกำ ที่อยู่ติดกับริมแม่น้ำยม ที่ต้องใช้ชีวิตอยู่กับน้ำท่วมซ้ำซากเป็นประจำทุกปี นอกจากจะปรับบ้านให้สามารถอยู่ได้เวลาน้ำหลาก ยังคงห่วงศาลเจ้าที่ ไม่อยากให้ถูกน้ำท่วมด้วย ตัดสินใจสร้างศาลเจ้าแบบลอยน้ำ เวลาไม่มีน้ำก็ตั้งอยู่บนพื้น แต่เวลาถึงฤดูน้ำหลาก ศาลเจ้าก็จะลอยขึ้นอยู่ที่สูงตามระดับน้ำ 

"ศาลเจ้า" ลอยน้ำ ไอเดียชาวบ้านบางระกำ จ.พิษณุโลก

นี่คือศาลเจ้าแม่สร้อยม่าน ซึ่งนายกันตินันท์  สินค้างาม ชาวบ้าน ม. 7 ชุมชนบ้านเหนือ ต.บางระกำ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก เล่าให้ฟังว่า เมื่อ ปี 2561 ตนเองฝันเห็นเจ้าที่ ที่อยู่บริเวณต้นข้อ ( ไม้ยืนต้นคล้ายต้นตะเคียน ) ริมแม่น้ำยมหน้าบ้าน ได้มาเข้าฝันบอกว่า ชื่อ "แม่สร้อยม่าน เหมือนมา บอกใบ้อะไรให้ เช้ามาจึงตั้งจิตอธิษฐาน หากมีโชคมีลาภได้สมใจนึก จะสร้างศาลเจ้าแม่สร้อยม่าน ริมแม่น้ำยม หลังอธิฐานเสร็จ ก็ไปซื้อเลข ตามที่ฝัน ปรากฏว่าตกเย็น ถูกหวยจริงๆ ได้หลายแสนบาท ก็เลยปรึกษากับเพื่อนที่เป็นช่างว่า จะสร้างศาลลอยน้ำ แก้บนเจ้าแม่สร้อยม่าน

"ศาลเจ้า" ลอยน้ำ ไอเดียชาวบ้านบางระกำ จ.พิษณุโลก

ประกอบกับ บ้านที่อาศัยอยู่ติดกับแม่น้ำยม ชุมชนบ้านเหนือ อ.บางระกำ เมื่อถึงฤดูฝน บริเวณนี้ริมฝั่งแม่น้ำยม จะถูกน้ำท่วมสูงเป็นประจำ จึงคิดสร้างศาลเจ้าแม่สร้อยม่าน ในแบบตัวศาลติดทุ่นลอยน้ำ สามารถลอยขึ้นตามระดับน้ำที่ท่วมสูงได้ ทางช่างได้ออกแบบยึดหลักของบ้านบางระกำโมเดล มาย่อส่วนเป็นตัวศาล ด้วยการตอกเสาเหล็ก 4 มุม ลงไปในพื้นดิน เทปูนยึดเป็นฐานไว้ แล้วสร้างโครงบ้านเป็นเหล็ก มีเดือยสวมเข้าไปในเสาทั้ง 4 ให้สามารถเลื่อนขึ้น-ลงได้ แต่จะถูกยึดไว้ด้วยเสา ไม่หลุด ไม่ลอยไปที่ไหนได้ ส่วนพื้นของโครงบ้านจะใส่ทุ่นลอยเป็นถังแกลลอนอยู่ใต้ตัวพื้นบ้าน เวลาน้ำแห้ง ฐานของศาลก็จะเทินอยู่บนฐานพื้นปูนที่เทไว้ เวลาน้ำเพิ่มขึ้น ตัวศาลเจ้าก็จะลอยตัวขึ้น-ลง ตามระดับน้ำ เจ้าแม่สร้อยม่านจะชอบผ้าสีสวยๆ ชอบผลไม้ หลังจากสร้างเสร็จตั้งแต่ปี 2561 ก็ยังไม่ได้เคยลอยน้ำจริงๆ จังๆ เพราะน้ำท่วมแบบปริ่มๆ พื้นไม่สูงมาก จนมาปีนี้ ที่ระดับน้ำท่วมสูง จึงได้เห็นศาลเจ้าแม่สร้อยม่าน ลอยน้ำได้จริงๆ 

"ศาลเจ้า" ลอยน้ำ ไอเดียชาวบ้านบางระกำ จ.พิษณุโลก

ภาพ/ข่าว กรรณิการ์  สิงหะ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ. พิษณุโลก

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ